Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

Ba Lan: Nguy cơ lặp lại xì căng đan thịt chó?

Quang Minh 
Mới đây báo chí Ba Lan đưa tin ầm ĩ về việc kiểm tra 4 cửa hàng thực phẩm Á châu mà chủ là những người Việt. Bản tin cho hay, đã tìm thấy một số lượng lớn thực phẩm (có báo nói 300kg, trong khi báo khác đăng gần 1 tấn)  không rõ nguồn gốc. Video công bố trên mạng cho thấy nhiều loại thực phẩm khác nhau, từ gà, cá, cua cho tới những chiếc đùi dê quen thuộc thường được bày bán trong các cửa hàng thực phẩm Việt Nam. Video được xếp vào loại ‘kinh dị‘ với cảnh báo dành cho người trên 18 tuổi.
Người ta có thể thấy, có một số thực phẩm được vứt dưới sàn, chồng chất lên nhau, cất trong túi đựng rác (màu đen) và hình như có cả sự giết mổ tại chỗ với máu me còn dính trên nền nhà.
Đợt kiểm tra đã khiến hai trong số 4 cửa hàng bị đóng cửa và chủ cửa hàng có thể gặp phiền phức với pháp luật.
Thói quen buôn bán hàng thực phẩm không cần giấy chứng nhận nguồn gốc hay bảo quản tùy tiện khá phổ biến trong người Việt, có lẽ xuất phát từ tập quán buôn bán trong nước. Nhưng cùng với sự hội nhập vào xã hội sở tại, thiết nghĩ, thói quen này cũng nên dần thay đổi để đến gần hơn với các tiêu chuẩn của châu Âu.
Các quán ăn Việt trước kia cũng nhiều cái trong tình trạng xập xệ, ‘khó coi’ nhưng những yêu cầu khắt khe của của cơ quan vệ sinh dịch tệ (sanepid) đã dần loại bỏ đi những quán ăn dưới chuẩn và giúp ngành ăn uống Việt Nam trở nên sạch sẽ, tinh tươm trong con mắt người bản xứ. Ngành kinh doanh thực phẩm, nên chăng cũng cần tự nâng cấp để tránh những rắc rối cho mình và ảnh hưởng tới hình ảnh cộng đồng.
Và sư tắc trách của báo chí

Có thể nói không ngoa, một số tờ báo Ba Lan đã nhiều lần làm tổn hại tới cộng đồng người Việt khi họ suy đoán hoặc kết luận một cách hồ đồ, thậm chí thổi phồng sự việc. Bắt được một nhóm thịt chó (trường hợp năm 2003) liền kết luận, thịt được cung cấp cho các nhà hàng quán ăn ở Warszawa, hay thịt chó được cho vào món nem rán, vốn là thứ khoái khẩu của thực khách Ba Lan! Rồi  xì căng đan về chuyện “người Việt không chết”…

Lần kiểm tra này, rất có thể là thịt dê – thứ vẫn thường bày bán công khai trong các cửa hàng thực phẩm Á châu và cũng là loại thịt người Ba Lan vẫn ăn, tuy cách ẩm thực khác nhau – nhưng đã có những tờ báo ‘giật tít’ là thịt chó. Tệ hại hơn, họ cho rằng, chúng được cung cấp cho các quán ăn Việt Nam, nơi ai cũng biết, thực khách Ba Lan chiếm phần lớn.

Nhưng buổi chiều cùng ngày, một số tờ báo mạng đã sửa lại bản tin với lời lẽ chừng mực hơn.

Sự phản ứng của cộng đồng người Việt trong những trường hợp này thường lẻ tẻ và yếu ớt, trong lúc hiệu ứng trên truyền thông Ba Lan lại rất rõ rệt.

Để xì- căng- đan chó mèo không lặp lại cần có sự điều chỉnh từ 2 phía. Người Việt nên dẹp bỏ việc ăn thịt chó vẫn tồn tại lẻ tẻ đâu đó, ngành kinh doanh thực phẩm cần nâng cấp và báo chí Ba Lan cần có cái nhìn khách quan và bình tĩnh hơn.

Xem thêm từ TVN

© Đàn Chim Việt

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"