Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

Cùng lên tiếng cho Đinh Nguyên Kha

Nguyễn Ngọc Già
Bà Nguyễn Thị Kim Liêng - mẹ của tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha đang thụ án 4 năm tù giam tại trại giam K3 Xuyên Mộc - vừa thông báo nỗi lo lắng tột độ đến sức khỏe đang bị công an trại giam phớt lờ và an toàn tính mạng của con trai, vì phía trại giam cho tù nhân có dấu hiệu tâm thần vào giam chung với anh Kha nhằm khủng bố tinh thần, chèn ép và quấy nhiễu trong lúc anh bị bệnh trĩ nặng và sốt cao cũng như bị viêm khớp gối.
Bà Liêng viết [*]: "...Mình nghĩ đến những ACE Tù Nhân Lương Tâm khác, thân cô thế cô thì sẽ bị bức hại đến cỡ nào[...] Là một người mẹ, mình không thể nào cầm nước mắt khi biết con mình phải chịu cảnh bức hại như vậy, mình rất mong cháu có đủ nghị lực để vượt qua. Bà con trên FB và những người bạn của mình, những Luật Sư, những Luật Gia, am hiểu pháp luật chxhcn VN, xin hãy tư vấn cho mình, mình phải làm gì trong hoàn cảnh nầy đây?..."
Theo đề nghị của bà, tôi xin phép nêu ra một số ý kiến để bà cùng gia đình tham khảo:
- Cả ông và bà cùng cháu Uy & Quỳnh đọc kỹ (phần có liên quan đến tình trạng Kha hiện nay) các văn bản: Luật thi hành án hình sự [1], nghị định 117, Thông tư 46, Thông tư 02, tôi dẫn ra dưới đây [2].

- Sau khi đọc xong, mỗi người lấy bút dạ quang gạch đậm lên những chỗ mà gia đình nghi ngờ trại giam vi phạm pháp luật, dựa theo lời kể của Kha trong những lần thăm nuôi để so sánh đối chiếu. Gia đình cùng nhau bàn bạc và thống nhất những điểm đó.
- Làm một đơn khiếu nại (có thể tra trên google Luật khiếu nại) theo quy định và gởi đi càng sớm càng tốt. Đồng thời phổ biến trên facebook và blog khắp nơi.
- Theo "Luật luật sư" quy định tại Điều 8 "Khuyến khích hoạt động trợ giúp pháp lý miễn phí". Vậy, gia đình Đinh Nguyên Kha có quyền tới bất kỳ văn phòng LS nào để đề nghị tư vấn pháp lý cho trường hợp của anh. Tuy nhiên, theo ý kiến tôi, gia đình Kha nên liên hệ với vị LS nào đã từng theo dõi và tranh tụng, bảo vệ Kha trước đây (nếu tôi nhớ không lầm là LS. Nguyễn Văn Miếng?) để đề nghị tư vấn đường đi nước bước cho chặt chẽ và thuận lợi hơn.
- Hãy liên hệ với Nguyễn Phương Uyên để thông báo tình hình cho cô ấy. Rất mong cô Uyên dành thời gian viết bài lên tiếng cho anh Kha hay có thể viết về kỷ niệm khi hai người cùng nhau hoạt động cho đến khi bị bắt hoặc những kỷ niệm khác (nếu có).
- Hãy liên hệ với truyền thông quốc tế như VOA, RFA, BBC, RFI để thông báo tình hình diễn biến của quá trình gia đình thực hiện.
- Hãy liên hệ với Hội NBĐL (có anh Thụy là bố đỡ đầu của cô Nguyễn Phương Uyên) để đề nghị anh Thụy lên tiếng trong tư cách Phó chủ tịch Hội NBĐLVN.
- Hãy liên hệ với Truyền Thông Chúa Cứu Thế, Hội Phụ Nữ Nhân Quyền để trao đổi, tâm sự và tư vấn thêm về tâm lý.
- Hãy liên hệ với các anh chị: Nguyễn Hồ Nhật Thành, Phạm Lê Vương Các, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh v.v... cùng các anh chị đang hoạt động về nhân quyền với tư cách mẹ của Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha, nhờ tư vấn thêm về việc trại giam đã vi phạm nhân quyền đối với anh Kha. Với tình trạng anh Kha bị ngược đãi và hành hạ như vậy, có đáp ứng và có đủ tiêu chuẩn đề báo cáo vi phạm nhân quyền của Nhà nước CHXHCNVN ra trước quốc tế không và nếu có nhờ các anh chị đó hướng dẫn thủ tục.
- Liên hệ với Nguyễn Trí Dũng (con trai anh Điếu Cày) thông báo tình trạng Kha đang bị hành hạ. Chỉ cần anh Điếu Cày biết tin này là đủ.
Tất cả bạn hữu của Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha hãy đồng thanh lên tiếng hoặc viết về những kỷ niệm đối với Kha mà các bạn biết, để ít nhất gia đình Đinh Nguyên Kha ấm lòng giữa vòng tay Việt Nam Nhân Ái.
Xin hãy đồng thanh lên tiếng!!!
Nguyễn Ngọc Già
_______________

Bài viết này được gởi đến: Dân Làm Báo, 12 Bến Nước, Dân Luận, Tin Tức Hàng Ngày, Hội NBĐL.
[*] http://danlambaovn.blogspot.com/2014/11/trai-tu-k3-xuyen-moc-co-y-o-gi.html
[1] http://www.moj.gov.vn/vbpq/Lists/Vn%20bn%20php%20lut/View_Detail.aspx?ItemID=15094
[2] http://www.tracuuphapluat.info/2011/12/nghi-dinh-1172011nd-cp-ve-to-chuc-quan.html
[2] http://www.tracuuphapluat.info/2011/07/toan-van-thong-tu-462011tt-bca-quy-inh.html
[2]http://www.tracuuphapluat.info/2010/11/thong-tu-lien-tich-022006ttlt-bca-bqp.html
[2] http://www.tracuuphapluat.info/2012/02/luat-thi-hanh-hinh-su-va-van-ban-huong.html

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"