Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

Nhóm sinh viên bị tạm giữ ở Hà Nội vì... tài liệu nhân quyền

Dân Luận tổng hợp
Áo phông Quyền Con Người, loại áo bị coi là tài liệu trái phép?!?

TƯỜNG TRÌNH VỀ VỤ BỐ RÁP CÁC SINH VIÊN TỐI NGÀY 27 THÁNG 11

Vào hồi 19h ngày 27 tháng 11, chúng tôi gồm Lý Quang Sơn, Lý Trí Thành, Dũng Xe Máy và Quyết Phạm đang chuẩn bị ăn cơm tối tại phòng 604 tòa nhà N06, phố Trần Đăng Ninh, phường Dich Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội thì khoảng 20 gồm dân phòng, công an khu vực, an ninh mặc thường phục và cơ động xông vào nhà yêu cầu kiểm tra tạm trú tạm vắng. Ở bên ngoài hành lang có hơn 10 người nữa. Khi chưa được sự đồng ý của chủ nhà thì lực lượng an ninh và công an đã lục lọi các phòng.
Chúng tôi yêu cầu 20 người kể trên xuất trình thẻ ngành cũng như lệnh khám xét nhưng họ không có bất kỳ giấy tờ nào.

Họ nói rằng có một số người đã viết đơn tố giác phòng 604 có chứa chấp tài liệu trái phép và chất gây cháy nổ. Sau một hồi khám xét, lực lượng an ninh đã thu giữ 30 chiếc áo in logo nhân quyền và các tài liệu về dân chủ và nhân quyền được xuất bản tại Việt Nam (ví dụ như cuốn “Dân chủ trực tiếp” và “Dân chủ ở cấp địa phương”; cuốn "hỏi đáp về quyền con người", cuốn "giáo trình quyền con người quốc tế", cuốn "tư tưởng về quyền con người" do đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản) và 1 máy tính bảng Samsung Tab 3. Tất cả hiện vẫn bị giữ tại CAP Dịch Vọng, (ĐT công an phường: 0437930694).
Vì Dũng Xe Máy không mang theo chứng minh thư nên họ đã tự ý đưa Dũng về công an phường mà không có bất kỳ lệnh bắt hay giấy tờ nào để xác nhận việc bắt giữ Dũng là hợp pháp.
Khoảng 21h30, Lý Quang Sơn, Lý Trí Thành và Quyết Phạm tiếp tục bị đưa về công an phường Dịch Vọng để làm việc. Trong lúc bị đưa lên xe ô tô, Lý Quang Sơn đã bị lực lượng an ninh nắm tóc và đập đầu vào cửa xe và tát lên tục vào mặt. Ở dưới sân nhà N06 có rất nhiều an ninh, công an (khoảng 50 người) và cảnh sát cơ động, họ còn điều động thêm 1 xe cứu thương và 2 xe thùng để dẹp đám đông anh em đến ứng cứu.
Trong đồn công an phường Dịch Vọng, Lý Trí Thành bị tát vào mặt và bị đánh liên tiếp vào đầu, bụng và vai khi Thành từ chối khai báo nhân thân và trả lời về các tài liệu có trong phòng 604 tòa nhà N06. Riêng Quyết Phạm và Dũng Xe Máy không bị đánh và hai người không ký hay khai nhận điều gì.
Vào lúc 12h45 sáng ngày 28 tháng 11, Dũng Xe Máy được thả. Sau đó khoảng gần 2h sáng thì Lý Quang Sơn, Lý Trí Thành và Quyết Phạm lần lượt được ra khỏi đồn công an.
Kinh nghiệm duy nhất chúng tôi áp dụng trong buổi tra hỏi tối qua là quy tắc “năm không”: không nghe, không thấy, không biết, không nhớ và không ký. Và trong buổi hỏi cung, tuyệt đối không có “tình” với “cảm” gì cả. NHÁ!
Hôm qua khi đã thu giữ các đồ đạc, thì bỗng nhiên 1 công an phát hiện ra chiếc thước kẻ của bọn em, thước dài 50cm, trên đó ghi dòng chữ "Toshiba Tranmission & Distribution Systems (Vietnam)., Ltd.". Có vẻ dòng chữ kia quá khó hiểu và có nhiều nghi vấn nên đồng chí công an này nhất quyết yêu cầu người vào xem xem dòng chữ có ý nghĩa gì, có phải là lời lẽ tuyên truyền phản động bằng tiếng Anh hay không, và đòi thu giữ nốt cả cái thước kẻ này về để "làm rõ".
Thực sự là em với Lý Trí Thành đã phì cười vì hành động này của thím côn an ấy, bó tay toàn tập luôn!
Chiếc thước kẻ đáng nghi ngờ!

BÁO ĐỘNG TRÌNH ĐỘ CỦA ĐỘI NGŨ AN NINH HÀ NỘI.

Trong cuộc bố ráp vô luật pháp đêm qua của đội quân khoảng 50 người bao gồm: an ninh thường phục, sắc phục, công an, dân phòng..., họ đã bắt vô luật ba em sinh viên về CAP Dịch Vọng.
Số tài sản của các em bị vô cớ thu giữ bao gồm: Áo thun có logo quyền con người, các cuốn sách quyền con người và đặc biệt chú ý là 2 cuốn "Dân chủ ở địa phương" và "Dân chủ trực tiếp" của Sổ tay IDEA Quốc tế, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà nội phát hành.
Chỉ cần nhìn vào cuốn sách bị thu giữ này, tôi thấy thực sự phải báo động về trình độ nhận thức của đám người, đặc biệt là người ra quyết định thu giữ vô luật này. Người dân Việt Nam có thể có được an ninh trật tự như thế nào với đầu óc hạn hẹp như thế này? Những lãnh đạo của họ căn cứ vào những báo cáo của đám người thiếu hiểu biết thế này để đưa ra các quyết sách, hậu quả nó sẽ ghê gớm như thế nào?
Tôi đề nghị cách chức ngay lập tức người ra quyết định của sự vụ tối qua. Yêu cầu viết tường trình và kiểm điểm với tất cả những cán bộ có mặt tối hôm qua tại CAP Dịch Vọng. Đặc biệt là đến tận phòng các em sinh viên này chính thức xin lỗi và gửi trả lại các em các tài sản đã thu giữ trái pháp luật.
Thật đáng xấu hổ!
Chủ biên: GS.TSKH Đào Trí Úc - TS Vũ Công Giao. Nhà xuất bản Đại học Quốc Gia Hà Nội. Số xuất bản: 1397-2014/CXB/01-237/ĐHQGHN ngay 14/07/2014
Cuốn Hỏi đáp về Quyền Con Người do Nhà xuất bản Đại Học Quốc Gia Hà Nội phát hành.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"