Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Vụ "Nhặt xương cho thầy" - đôi điều cần nói thêm

Baron Trịnh
Liên quan đến câu chuyện "Nhặt xương cho thầy" được chiếu trên VTV3 và bị dư luận ném đá dữ dội đến mức bộ 4T phải phạt nhà đài 30 triệu cho hành vi này. Chuyện phạt có đúng thẩm quyền hay không được các diễn đàn báo chí bàn luận thì tôi không quan tâm, stt này là nói về dư luận xã hội cho clip này.
Cá nhân tôi thấy clip này là bình thường. Bởi lẽ, theo quan điểm của tôi, giá trị của người thầy, người cô là do chính học trò của họ đánh giá. Cùng một người thầy thì sự đánh giá của học trò xấu tốt đều có cả. Và ở một xã hội mà truyền thống "tôn sư trọng đạo" đã bị tầm thường hóa (do cả nguyên nhân từ người thầy, từ học trò, từ cơ quan quản lý giáo dục và từ xã hội) thì những chuyện như thế không có gì là lạ.
Có rất nhiều các thầy cô giáo bất bình với VTV, theo tôi điều đó cũng là bình thường, bởi lẽ clip này được đăng tải vào một thời điểm mà xã hội An-nam - dù thích hay không thích - đang kỷ niệm này truyền thống của thầy cô.
Bên cạnh luồng dư luận "bức xúc hộ" các thầy cô, thì có một luồng dư luận cho rằng điều này là đúng, bởi lẽ ngành giáo dục có "một bộ phận không nhỏ" thầy cô như thế, thậm chí cho rằng các thầy cô đạo đức giả nên kêu lên để giả vờ họ là người đàng hoàng, thế nên clip này là nói đúng thực tế.

Ở một xã hội mà các giá trị giáo dục bị đảo lộn, từ hệ thống quản lý đến nhận thức của cần-lao, thì nhan nhản những "con sâu thầy cô" là điều khó tránh khỏi. Nhưng còn đó có rất nhiều các thầy cô tâm huyết với nghề, có lòng tự trọng nghề nghiệp và là tấm gương sáng cho các thế hệ học trò. Chẳng hạn người đăng tải clip này đầu tiên trên FB là bạn tôi, một người thầy đã và đang đào tạo ra các thầy cô giáo, là một người thầy chân chính và được các thế hệ học trò của anh kính trọng.
Thế nên, những người đang "xỉa xói" các thầy cô giáo theo kiểu "vơ đũa cả nắm" nên tự vấn lại bản thân. Bởi lẽ, trong cuộc đời một con người, ai cũng sẽ có một "người thầy" của mình. Cho dù có những người nói rằng, họ chẳng học được cái gì ở hệ thống giáo dục An-nam, mà "thầy" của họ là internet, là google,... thì họ cũng nên hiểu rằng, không tự nhiên có những tài nguyên tri thức đó cho họ học hỏi. Đặc biệt là đám người mà ngoại ngữ chỉ biết mỗi 2 từ hello và i love you. Phần lớn, những tài nguyên tri thức trên mạng intetnet, lẫn trong sách báo của xứ An-nam, đều do các thầy cô tập hợp từ tri thức của nhân loại và Việt hóa cho các bạn.
Cuối cùng, cá nhân tôi đánh giá rằng, những người đang ném đá các giá trị của thầy cô giáo (mà trong đó có rất nhiều bạn làm nghề giáo) thì họ là những người thiếu tri thức và cực đoan với cuộc sống. Bởi lẽ, họ không phân biệt nổi mối quan hệ "thầy - trò" và mối quan hệ "người dạy - người học" trong nền giáo dục hiện nay.
Ngẫn thế, thì biết gì mà bi-bô đánh giá về giá trị, về đạo đức của thầy cô. Đã si-da tốt nhất đừng xông pha hiến máu. Tôi thật!!!
© 2014 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Cắt từ clip dẫn link ở trên.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"