Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

Thư kêu cứu khẩn cấp của tù nhân Phan Ngọc Tuấn: Tù Nhân Chính trị Xuyên Mộc kêu cứu

Con Đường Việt Nam: Sau khi tình trạng sức khỏe tồi tệ của tù nhân chính trị Đinh Nguyên Kha được bà Nguyễn Thị Kim Liên công bố, sau tin nhạc sỹ Trần Vũ Anh Bình ngày đêm la hét phản đối trong trại; hôm nay, 29/11/2014 Con Đường Việt Nam nhận được thư của ông Phan Ngọc Tuấn - tù nhân chính trị ở trại giam Xuyên Mộc - Bà Rịa Vũng Tàu gửi ra. Chúng tôi xin chịu trách nhiệm về tính xác thực của bức thư và không công khai nguồn chuyển thư.
Chúng tôi cho rằng đang có một chiến dịch đàn áp thẳng tay dành cho các tù nhân chính trị tại nhà tù Xuyên Mộc - Bà Rịa Vũng Tàu.
Dưới đây là nội dung bức thư của ông Phan Ngọc Tuấn (Phan Rang - Ninh Thuận):
Tù nhân lương tâm Phan Ngọc Tuấn và vợ
"Trại giam Xuân Lộc
Kính thưa các cá nhân, tổ chức đấu tranh bảo vệ Quyền Con Người và các nhà hảo tâm ở khắp nơi ! Hãy giúp tôi có được luật sư và lên tiếng về vụ án của tôi. Đồng thời can thiệp bảo vệ Quyền Con Người cho tất cả tù nhân vì các lý do sau :
1. Thượng tá Trần Trung Tuyến - phó trưởng phòng ANĐT C.A tỉnh Ninh Thuận nhiều lần tước quyền giữ im lặng và quyền mời luật sư bào chữa của tôi.
2. Bốn lần tôi bị họ dọa sử dụng vũ lực. Lần thứ 1 : thượng tá Trần Trung Tuyến vung tay đòi đánh và thóa mạ tôi khi tôi không hợp tác làm việc tại phòng hỏi cung vì tình hình sức khỏe kém. Lần thứ 2 : tại trại giam Xuân Lộc, họ đòi đánh và lập biên bản cảnh cáo (?) khi tôi lên tiếng phản đối C.A tại trại giam đánh đập dã man 1 tù nhân tên là Nguyễn Lê Vân vì không chịu đưa chân vào cùm. Lần thứ 3 : vụ bạo động ngày 30/6/2013 ở trại giam Xuân Lộc. Tôi và anh Nguyễn Ngọc Cường vị họ còng tay và dọa đánh trong lúc hỏi cung. Huỳnh Anh Trí bị họ đánh rất dã man cùng nhiều tù nhân khác. Lần thứ 4 : tại trại giam Xuyên Mộc họ đòi đánh và lập biên bản cảnh cáo tôi khi tôi thông tin cho mẹ là Trương Thị Minh ngụ tại 79/7 Nguyễn Văn Cừ phường Đài Sơn, Phan Rang, Ninh Thuận với nội dung :”Nếu công an đến nhà gạ hỏi những giấy tờ khiếu nại tố cáo, mẹ đừng đưa ra cho họ”. Vừa nói xong họ cúp điện thoại của tôi ( quyền gọi đt về cho nhân thân hàng tháng ) từ tháng 02/2014 đến nay.
3. Anh Nguyễn Ngọc Cường + Huỳnh Anh Trí và tôi bị c.a trại giam Xuyên Mộc đọc lệnh cùm 10 ngày, từ 13/7/2013 - 23/7/2013 vì trả lời những phỏng vấn trong vụ bạo động ở trại Xuân Lộc. Chúng tôi tuyệt thực và không uống nước đến ngày 15/7, họ đưa chúng tôi ra làm việc. Chúng tôi uống nước trong lúc làm việc vị miệng và cổ rất khô đắng. Sau đó chúng tôi tiếp tục tuyệt thực và không uống nước đến chiều ngày 17/7, họ thả anh Cường và Trí. Buổi chiều ngày 18/7/2013 họ thả tôi.
4. Ngày 02/6/2014, tôi tuyệt thực phản đối việc họ cắt tiêu chuẩn gọi đt cho thân nhân hàng tháng của tôi từ tháng 02/2014 đến nay. Đến ngày 19/0, tôi bị xỉu, họ cấp cứu. Tổng cộng tôi tuyệt thực 8 ngày liên tục. ( 6 ngày không ăn và 2 ngày không uống không ăn ). Ngày 20 + 21 tháng 6/2014, họ lập biên bản nội dung :”Phan Ngọc Tuấn xin nhận lại khẩu phần ăn hàng ngày”. Tôi hỏi :”Vậy tiêu chuẩn cơm tù của tôi đâu?” Tôi không ký biên bản và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng với tư cách là nhân chứng ở cùng buồng giam cũng không ký theo đề nghị của họ. Ngày 22/6/2014, họ cấp phát cơm tù cho tôi hàng ngày như trước.
Thưa quí vị ! Những điều kể trên chứng tỏ ngành CAĐT + Viện kiểm sát và tòa án, qua các phiên sơ, phúc thẩm vụ án của tôi là hoàn toàn bất hợp pháp; vi hiến và vi phạm công ước Quốc tế nhân quyền. Cụ thể là công ước chống tra tấn và mọi hình thức đối xử vô nhân đạo với tù nhân. Nhiều tù nhân đã bị nhiễm HIV từ những chiếc cùm sắt và những dao cạo râu từ trại giam. Tù nhân Huỳnh Anh Trí, án 14 năm, trở về được 6 tháng đã phải chết vị AIDS. Thưa quí vị ! VN đang nỗ lực sửa đổi - thúc đẩy - hoàn thiện việc đảm bảo QCN cho phù hợp đề hòa nhập cộng đồng các nước dân chủ trên thế giới. Vậy nên những việc lạm dụng chức vụ, quyền hạn của họ kể trên là không chấp nhận được.
Một lần nữa tôi kính mong các cá nhân, tổ chức đấu tranh bảo vệ QCN ở khắp nơi hãy nhiệt tình can thiệp giúp đỡ gia đình tôi và các tù nhân khác đang bị đàn áp trong các trại giam.
Kính trông đợi và vô cùng cảm tạ.
Phan Ngọc Tuấn
"
Hình minh họa: Anh Huỳnh Anh Trí (người nằm, đã mất) là nạn nhân được nhắc đến trong bức thư của ông Tuấn.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"