Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha bị tra tấn tinh thần trong tù

Nguyễn Thị Kim Liên
Dân Luận: Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha bị bắt hồi tháng 10/2012 cùng với sinh viên Nguyễn Phương Uyên sau khi rải truyền đơn chống Trung Quốc, và kêu gọi dân chủ. Sau 2 phiên sơ thẩm và phúc thẩm tại tòa án nhân dân tỉnh Long An, Phương Uyên được trả tự do tại tòa với bản án tù treo 3 năm, và Đinh Nguyên Kha 4 năm tù giam, 3 năm quản chế.
Không lâu sau đó, Kha bị chuyển từ Trại tạm giam tỉnh Long An đến trại K3 Xuyên Mộc, Vũng Tàu. Trong lần thăm con lần này, bà Kim Liên đã mô tả những sự tra tấn mà công an quản giáo tại đây đã gây ra cho Nguyên Kha. Dân Luận xin được giới thiệu bức thư như một lời kêu cứu này:
dinh_nguyen_kha.jpg
Trại tù Xuyên Mộc K3 có ý đồ gì?
(Kêu cứu! Kêu cứu! Con tôi đang bị quấy rối và bức hại trong nhà tù.)
Trong lần thăm nuôi trước (24-10), Cháu Kha có báo với mình rằng cháu bị bịnh trĩ và đau khớp gối, mình lập tức gởi thuốc vào trại tù cho cháu liền.
Vậy mà hôm 24-11 mình đi thăm cháu, thấy cháu ra gặp gia đình mà mình không khỏi xót xa.

Trời thì nóng như thiêu đốt, mà cháu mặc 2 áo, bên ngoài thì khoác áo tù, mắt lờ đờ, mặt thì đỏ, rờ trán cháu thì nóng hâm hấp, chân tay run rẩy .
Mình hết hồn, hỏi con bịnh hả?
Cháu nói: "Con đang bị lạnh mẹ à, 15 ngày nay con bị bịnh, bị viêm mũi hành hạ, bị không ngủ được nên nhức đầu muốn ói, đầu óc con không ổn định, con mệt lắm mẹ ơi!"
Trời ơi! Nghe con nói mình muốn khóc liền, nhưng ráng kiềm chế, sợ 4 thằng cai tù nó thấy, tụi nó sẽ hả hê. Mình bèn hỏi cớ sự tại sao con bị như vậy, tụi nó có hành hạ tra tấn gì con không?
Kha nói: "Không mẹ à, bởi vì nữa tháng nay, trại tù bố trí thêm một người mới vào ở chung với con, Chú nầy con không rõ danh tánh, cứ mở quạt 24/24 và vì nằm dưới gạch nên con bị bịnh.
Chú ấy luôn quấy rối con đủ mọi cách, con không ăn , không ngủ được, con có góp ý với chú hoài, nhưng chú rất cực đoan, rất hung hăng, khiêu khích con hoài.
Chú nầy có dấu hiệu tâm thần nhẹ, con nói thế nào chú vẫn bỏ ngoài tai.
Con có làm đơn gởi giám thị trại tù, yêu cầu giải quyết cho con khẩn cấp về bịnh tình của con và chuyển con đi phòng khác, nhưng họ không giải quyết mẹ à.
Con hiện đang mệt mỏi lắm, đầu óc không kiểm soát được, con sợ sẽ xảy ra chuyện xấu quá mẹ ơi!"
Quá đau xót bà con FB à! Con của mình mỗi tháng mỗi đi thăm, thấy chuyện gì bất công sai trái trong trại tù mình lên tiếng phản đối quyết liệt, mà nó còn bị như vậy. Mình nghĩ đến những anh chị em Tù Nhân Lương Tâm khác, thân cô thế cô thì sẽ bị bức hại đến cỡ nào?
Mình chỉ biết trấn an cháu, Và mình nói, Mẹ sẽ làm đơn khiếu nại việc nầy lên giám đốc trại giam K3 Xuyên Mộc, và những cơ quan cấp cao hơn nữa nếu cần thiết.
Về thông tin bạn tù cùng phòng với Đinh Nguyên Kha, mình cũng không biết rõ anh ta là ai? Vào ở chung với Kha có mục đích gì?
Mình rất lo lắng cho tình trạng của Kha trong những ngày sắp tới. Là một người mẹ, mình không thể nào cầm nước mắt khi biết con mình phải chịu cảnh bức hại như vậy, mình rất mong cháu có đủ nghị lực để vượt qua.
Bà con trên FB và những người bạn của mình, những Luật Sư, những Luật Gia ,am hiểu pháp luật chxhcn VN , xin hãy tư vấn cho mình, mình phải làm gì trong hoàn cảnh nầy đây?
Mình xin cảm ơn bà con FB đã xem và lắng nghe lời tâm sự của 2 mẹ con mình.
tham_dinh_nguyen_kha.jpg
Gia đình TNLT Đinh Nguyên Kha trong một lần thăm anh.
______________________________________________________
* Ngày 7/11/2014 Việt Nam ký Công ước chống tra tấn.
Điều 1 của Công ước định nghĩa tra tấn như sau:
(Tra tấn) là bất kỳ hành động nào tạo ra sự đau đớn nặng nề hoặc đau khổ - dù thể xác hay tâm thần - do cố ý gây ra cho một người nhằm các mục đích là đạt được thông tin hay một lời thú nhận từ anh ta hoặc một người thứ ba, trừng phạt anh ta vì một hành động mà anh ta hoặc người thứ ba đã phạm hoặc bị nghi là đã phạm, hoặc đe dọa, ép buộc anh ta hoặc một người thứ ba, hoặc đối với bất kỳ lý do nào dựa trên sự phân biệt đối xử bất kỳ loại nào, khi nỗi đau đớn hay đau khổ như vậy gây ra bởi - hoặc theo sự xúi giục - hoặc với sự đồng ý - hoặc chấp thuận - của một quan chức hoặc người khác hành động trên cương vị chính quyền. Nó không bao gồm sự đau đớn hoặc đau khổ ngẫu nhiên hoặc vốn có khi bị các hình phạt đúng theo luật.
– Công ước chống Tra tấn, Điều 1,1
chong_tra_tan.jpg
* Điều 5, Tuyên ngôn Quốc tế nhân quyền:
tuyenngonnhanquyencover05_0.jpg

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"