Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

Tường trình diễn biến sai phạm của chính quyền Hà Nội về việc thu hồi đất Dương Nội

Trịnh Bá Phương
BẢN TƯỜNG TRÌNH DIỄN BIẾN CÁC SAI PHẠM CỦA CHÍNH QUYỀN HÀ NỘI
Từ cuối năm 2007 đến đầu năm 2008 chính quyền tỉnh hà tây cũ nay là thành phố hà nội đã ra hàng loạt các quyết định thu hồi đất, trong qúa trình triển khai thu hồi đất chính quyền đã không tổ chức cho chúng tôi được họp bàn dân chủ, không đào tạo nghề nghiệp cho chúng tôi, các quy trình thủ tục thu hồi đất của chính quyền đã không tuân thủ luật pháp Việt Nam.
Khi đó bà Cấn Thị Thêu đã đứng lên phản đối việc thu hồi đất trái pháp luật. tiếp đó bà đã tập hợp nhân dân những người có cùng tiếng nói để đứng lên đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng và yêu cầu chính quyền phải đối thoại với nhân dân.
Nhưng chính quyền đã bất chấp công lý , không làm đúng luật pháp Việt Nam hiện hành.
Vào ngày 9-3-2010 và ngày 11-3-2010, chính quyền đã bất chấp sự phản kháng của người dân đưa hàng nghìn công an, quân đội, côn đồ đầu gấu về để tiến hành ủi phá hết hoa màu và mồ mả của nhân dân.

Từ đó đến nay nhân dân chúng tôi đã gõ cửa các cơ quan công quyền ở Hà Nội. Đến năm 2012, thanh tra chính phủ dưới sự chỉ đạo của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vào cuộc để giải quyết vụ việc của chúng tôi.
Đến ngày 20-6-2012, chúng tôi đã nhận được kết luận số 1078 của Thanh Tra Chính Phủ, trong kết luận này chúng tôi đã phản đối 5/6 mục. Chúng tôi chỉ đồng ý duy nhất 1 mục đó là công nhận chúng tôi không thể chuyển đổi được nghề nghiệp sau khi bị mất đất.
Trước đó thanh tra thành phố hà nội cũng đã ra thông báo số 313 và khẳng định là dân chúng tôi không thể chuyển đổi được nghề nghiệp sau khi bị thu hồi đất.
Thực tế trong quá trình thu hồi đất chính quyền đã không tổ chức cho dân được họp bàn dân chủ, không cho dân tham gia đóng góp ý kiến khi lập phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, không bố trí đào tạo công ăn việc làm, có thu nhập ổn định bằng hoặc hơn trước khi mất đất, không giao quyết định cưỡng chế, ra quyết định cưỡng chế không chính xác nhưng vẫn thi hành cưỡng chế, không thông báo di dời mồ mả nhưng vẫn ủi phá mồ mả ở nghĩa địa tha ma giải phướn (hàng chục ngôi mộ đã bị cày xới dưới bánh xe máy xúc máy ủi) ,không quy hoạch đất giãn dân để cấp đất ở cho các hộ chưa có đất ở.
Công văn số 20 của UBND xã Dương Nội đã thể hiện việc thu hồi đất tràn lan đã vi phạm nghiêm trọng pháp lệnh dân chủ ở cấp cơ sở.
Trong thời gian qua chúng tôi đã kiên quyết đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng của mình nhưng chính quyền đã dùng nhiều thủ đoạn để cố tình cướp hết tư liệu sản xuất của chúng tôi.
Với sự hỗ trợ của nền tư pháp và cả côn đồ đầu gấu nhiều người dân chúng tôi đã bị hành hung rất tàn bạo.
Riêng trường hợp của bà cấn thị thêu đã bị đầu độc vào năm 2012 và phải cấp cứu nhiều ngày ở khoa chống độc, bệnh viện bạch mai. trước đó quân cướp đất đã dùng chiêu trò mua chuộc bà Cấn Thị Thêu nhưng bà đã không phản bội lại lý tưởng tranh đấu của mình và không phản bội lại bà con dương nội , bà đã từ chối món lợi nhuận kếch xù , kèm theo điều kiện từ bỏ cuộc đấu tranh.
Tiếp đó đến ngày 28-11-2012 chính quyền lại sử dụng hàng chục tên đầu gấu xã hội đen kéo đến nhà bà,.chúng đã chỉ vào mặt bà và nói rằng '' nếu bà còn đi khiếu kiện nữa thì gia đình bà sẽ không được yên thân, đừng để việc công mà ảnh hưởng đến gia đình.
Trước tình trạng chính quyền chây ỳ không giải quyết quền lợi chính đáng cho bà con nông dân Dương Nội , và tình trạng đất đai bị bỏ hoang hóa , năm 2013 nhân dân chúng tôi đã khai hoang phục hóa mảnh đất mà chính quyền đã ủi phá từ năm 2010(sau đó bỏ hoang cho cỏ mọc. chúng tôi lại tái sản xuất để duy trì cuộc sống. nhưng đến ngày 26-3-2014 chính quyền đã bắt cóc trên đường đi hai người của chúng tôi. ông Trần Văn Sang và ông Trần Văn Miên. tiếp đến ngày 22-04-2014 chính quyền lại bắt thêm 2 người dân của chúng tôi là bà Nguyễn Thị Ngân và bà Nguyễn Thị Toàn .
Tiếp đến ngày 25-4-2014 chính quyền lại thêm một lần gây tội ác với nhân dân chúng tôi , chúng đã đưa hàng nghìn công an, bộ đội , côn đồ đầu gấu về để đàn áp và tước đoạt đất đai của chúng tôi lần thứ 2 (lần 1 là năm 2010), chúng đã đánh đập dã man nhân dân chúng tôi và bắt đi hai vợ chồng: bà Cấn Thị Thêu và chồng là ông Trịnh Bá Khiêm, ông Lê Văn Thanh, lúc đó ông Khiêm và ông Thanh đã bị đánh tàn bạo trước khi bắt đi, bà Thêu đã bị đánh bất tỉnh trên một chiếc chòi (khi bà đang quay phim nghi hình cuộc đàn áp của quân cướp đất). sau đó từ trên xe cứu thương lẽ ra phải đến bệnh viện nhưng chính quyền lại đưa thẳng bà Thêu vào trại giam số 3 CATP Hà Nội.
Sau khi bà Thêu bị bắt, qua bà Nguyễn Thị Xuân (là người phụ trách cung ứng vật phẩm tại trại giam) và luật sư Trần Thu Nam chúng tôi được biết bà Thêu đã tuyệt thực 11 ngày để phản đối hành vi sai trái của quân cướp đất.
Ngày 29-8-2014 chúng tôi đã nhận được lá thư của bà Thêu. qua lá thư chúng tôi được biết chúng lại tiếp tục dùng thủ đoạn để mua chuộc bà. (sau này ngày 22-10-2014 thông qua 2 người tù Dương Nội mới ra tù chúng tôi được biết khoản lợi nhuận đó bao gồm 10 tỷ đồng + một số lô đất và công việc cho 3 người con của bà) tuy nhiên bà vẫn kiên quyết giữ vững lập trường là không phản bội bà con Dương Nội và không phản bội lại lý tưởng tranh đấu của bà.
Ngày 15-9-2014 chính quyền đã đưa 2 người dân của chúng tôi là bà Nguyễn Thị Ngân và bà Nguyễn Thị Toàn ra xét xử và kết tội oan sai mỗi người 6 tháng tù giam.
Ngày 19-9-2014 chính quyền đưa vợ chồng ông bà Trịnh Bá Khiêm, Cấn Thị Thêu và ông Lê Văn Thanh ra xét xử, tại phiên tòa này nền tư pháp quận Hà Đông đã tiếp tục lạm dụng quyền lực, lạm dụng nhà tù để kết tội đối với 3 người. ông Khiêm đã bị kết tội 18 tháng tù, ông Thanh 12 tháng tù , bà Thêu 15 tháng tù.
Ngày 23-9-2014 tòa án Hà Đông đưa 2 người là ông Trần Văn Sang và ông Trần Văn Miên ra xét xử. ông Miên bị 22 tháng tù oan, ông Sang bị 20 tháng tù oan . tại tòa án ông sang đã tố cáo là công an quận Hà Đông đã đánh ông bị tàn phế, hiện tại ông đã bị liệt 2 chân không đi lại được.
Các hành động từ phía chính quyền đã vi phạm nghiêm trọng các điều luật của Việt Nam cũng như công ước quốc tế về quyền con người, công ước quốc tế về dân sự và chính trị., quyền tự do lựa chọn việc làm, tự do mưu cầu hạnh phúc.
Từ đó chúng tôi đã cầm các biểu ngữ như: trả lại quyền con người cho dân oan dương nội, bắt người vô tội để cướp đất là một tội ác , trả lại ruộng đất cho dân cày... đi biểu tình khắp thành phố hà nội . ngày 5-8-2014 chúng tôi đã đến đại sứ quán Mỹ để nhờ can thiệp về nhân quyền nhưng khi gần đến cửa đại sứ quán đã bị rất đông lực lượng công an và côn đồ đàn áp đánh đập ngăn cản, tiếp đó ngày 7-8-2014 chúng tôi cũng đã bị hành hung khi đang trên đường đến đại sứ quán Đức cầu cứu .
Những ngày tiếp theo chúng tôi đã liên tục đến các cơ quan công quyền ở Hà Nội để đòi quyền con người, đòi công lý và đòi trả lại ruộng đất.
Tới này ngày 25-11-2014 chính quyền Hà Nội tiếp tục đưa 4 người thân của chúng tôi là : ông Trịnh Bá Khiêm, ông Lê Văn Thanh, bà Cấn Thị Thêu và ông Trần Văn Sang ra xử phúc thẩm.
Hiện nay chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc đòi tự do, đòi công lý cho thân nhân của chúng tôi , vì vậy chúng tôi khẩn thiết kêu gọi các tổ chức đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại việt nam, các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước, đại sứ quán các nước, hội đồng liên tôn các tôn giáo việt nam, cộng đồng công dân trong và ngoài nước hãy lên tiếng và bảo vệ cho chúng tôi.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.
Thay mặt nông dân Dương Nội
Trịnh Bá Phương

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"