THIỀN SƯ NHẤT HẠNH: KẺ ĐÁNH ĐU VỚI TINH!
LÃO MÓC
Cách đây 9 năm, ngày 9 tháng 11 năm 2001, khi Hoa Kỳ và cả thế giới đang
khựng điếng, đau khổ vì bị khủng bố Al Queda phá hoại Trung Tâm Thương
Mại tại New York, giết hại nhiều ngàn người.Tổng Thống G.Bush và cả thế
giới quyết tâm tấn công bọn này tại Afganistan, thì ngày 25-9-2001,
thiền sư Nhất Hạnh từ Pháp đến New York bỏ ra 45.000 USD, để đăng bài
viết nhiều kỳ trên tờ New York Times (nguyên trang A5 và A22) vừa quảng
cáo tên tuổi của mình vừa bịa chuyện vu cáo cho quân đội Hoa Kỳ và bàu
chữa cho hành động khủng bố của bọn Al Queda là vào dịp Tết Mậu Thân
(1968) Không quân Hoa Kỳ đã tàn ác ném bom xuống thị xã Bến Tre phá hủy
300.000 căn nhà. Vì sao là một người tu hành mà thiền sư Nhất Hạnh lại
làm một chuyện vọng ngữ là một trong những trọng tội của người tu hành
như thế? Chưa hết, trong lúc Hoa Kỳ và liên quân đang tấn công Taliban
để vây bắt tên trùm khủng bố Bin Laden thì thiền sư Nhất Hạnh lại cùng
với Nhà nước Việt Cộng cùng lúc la làng phản đối.
Chuyện
này lúc đó có vẻ khó hiểu với một số người nhưng, sau khi biến cố tu
viện Bát Nhã xảy ra mọi người mới vỡ lẽ là thiền sư Nhất Hạnh đã chơi
trò… đánh đu với tinh Việt Cộng để tính chuyện xây dựng một Làng Mai thứ
ba (tức tu viện Bát Nhã) ở Việt Nam, sau Làng Mai ở Pháp và Tu viện Lộc
Uyển ở Hoa Kỳ!
Theo bản tổng hợp “Hồ sơ vụ nhà nước CSVN đàn áp tu viện Bát Nhã” của ký
giả Hoàng Anh Vũ được đăng tải trên các báo điện tử thì: “Cuối thập
niên 90, Thiền sư Nhất Hạnh ngỏ ý được về Việt Nam thăm viếng và truyền
đạo. Lộ trình chuyến đi hoằng pháp cùng nội dung những bài thuyết pháp
từ tháng 3 đến tháng 4 năm 1999 qua ba thành phố Hà Nội, Huế, Sàigòn, đã
được đệ trình Bộ Văn Hóa nhà nước VN. Nhưng không hiểu vì cớ gì Hà Nội
lại bãi bỏ chuyến đi vào phút chót.”
Và, theo bản lên tiếng về “Vấn đề Nhà cầm quyền cộng sản đán áp, trục
xuất chư tăng chùa Bát Nhã, Thượng Tọa Thích Viên Định đã viết như sau:
“Năm 1998, nghe tin Thiền sư Nhất Hạnh dự định về Việt Nam hợp tác với
nhà cầm quyền cộng sản, Hòa thượng Thích Quảng Độ đã viết thư đề nghị
Thiền sư Nhất Hạnh, bằng những lời lẽ nhẹ nhàng, tế nhị, đại ý: “Việt
Nam chưa có tự do, dân chủ, nhân quyền, đừng về hợp tác, buôn bán, làm
ăn, coi chừng sập tiệm, sẽ mất cả chì lẫn chài!” Nhưng, Thiền sư Nhất
Hạnh đã bất chấp lời khuyên của Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Thiền sư
Nhất Hạnh vẫn nhất quyết…về nguồn!
Ngày 23-1-2005, Thiền sư Nhất Hạnh cầm đầu một phái đoàn Phật tử gồm 190
người tháp tùng tới phi trường Nội Bài (Hà Nội). Tại đây, cả một đội
ngũ đông đảo chờ đón, có rắc hoa thơm trên lối đi, có nhiều phóng viên
tụ tập để phỏng vấn. Trong chuyến đi này Thiền sư Nhất Hạnh đã đi thuyết
giảng từ Bắcvào Nam, thăm viếng quý vị lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Quốc
Doanh và ra mắt chính quyền VC. Tuy nhiên, Đức Tăng Thống Thích Huyền
Quang, Hoà Thượng Thích Quảng Độ, Thuợng Tọa Thích Tuệ Sĩ đã từ chối
tiếp xúc. Khi trở lại Pháp, tại phi trường De Gaulle, ni sư Chân Không
đã tuyên bố: “Tại một số chùa ở Việt Nam có cất giấu cờ Vàng Ba Sọc Đỏ
của Việt Nam Cộng Hoà nên một số tu sĩ bị bắt giữ, chứ Nhà nước VN không
có đàn áp tôn giáo.”
Bình luận gia Lê Văn Ấn, tức nhà văn Kiêm Ái có viết về chuyến đi này
của Thiền sư Nhất Hạnh như sau: “Để xoa dịu dư luận trong và ngoài nước
về những vụ đàn áp tôn giáo rất tàn bạo tại cao nguyên Trung phần cũng
như ngay tại Sàigòn đối với đạo Tin Lành và để khoe khoang có tự do tôn
giáo, VC đã điều động Thiền sư Nhất Hạnh và vợ là ni sư Chân Không tức
Cao Ngọc Phuợng, từ Paris, Pháp quốc, dẫn theo 200 đồ đệ về Việt Nam
tuyên truyền cho chế độ VC và mạt sát gây chia rẽ hàng ngũ Phật Giáo,
những hành vi trong quá khứ cũng như hiện tại của Thiền sư cho mọi người
biết đây là một cán bộ chiến lược của VC”.
Vậy, Thiền sư Nhất Hạnh là ai? Và quá trình hoạt động ra sao?
-Tên thật Thiền sư Nhất Hạnh là Nguyễn Xuân Bảo, sinh năm 1926, tại
làng Minh Hương (Bảo Vinh), huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên.
-Pháp danh Trùng Quang, đã xuất gia tu học từ năm 16 tuổi với Hòa thượng Thanh Hạ Quý thuộc môn phái Tổ đình Từ Hiếu.
-Đầu thập niên 1950, Đại đức Thích Nhất Hạnh học Trung học tại Huế.
-Năm 1956, Đại đức vào Sàigòn học Đại học Văn khoa. Đỗ Cử nhân Văn khoa khoảng 1959.
-1960: Góp phần thành lập Viện Đại học Vạn Hạnh và sáng lập trường Thanh Niên Phụng sự Xã hội, nhà xuất bản Lá Bối.
-Năm 1961, Viện Đại học Vạn Hạnh cử Đại đức Thích Nhất Hạnh du học tại
đại học Princeton, tiểu bang New Jersey về môn Tôn giáo đối chiếu. Thời
gian này Đại đức Nhất hạnh thường thuyết giảng về Phật Giáo tại Đại học
Columbia với tư cách một nhà sư gốc Á châu.
-Năm 1964, Thượng tọa Thích Trí Quang viết thư yêu cầu Đại đức Nhất Hạnh
mau trở về nước để hỗ trợ cho Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong giai
đoạn sau khi chính phủ Ngô Đình Diệm bị lật đổ. (Theo Bạch thư của Hòa
thượng Thích Tâm Châu).
-Năm 1966, Thượng tọa Thích Trí Quang phái Đại đức Thích Nhất Hạnh ra
ngoại quốc kêu gọi chấm dứt chiến tranh, đòi quyền tự quyết, lập chính
phủ hòa giải dân tộc. Đại đức Nhất Hạnh đến Pháp với tư cách Truởng phái
đoàn Hòa Bình của Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất tại cuộc Hòa Đàm Paris
về Việt Nam. Mục đích của phái đoàn Phật Giáo do Đại đức Nhất Hạnh lãnh
đạo là nói cho thế giới biết rằng: “Dân Việt Nam không muốn đánh nhau
nữa, chỉ muốn ngồi xuống thương thuyết để đi tới một giải pháp hòa
bình”.
-Tháng 5-1966, Đại đức Nhất Hạnh định cư tại Pháp và tích cực tham gia các sinh hoạt phản chiến.
-Từ năm 1968, sư cô Chân Không đã qua Pháp làm phụ tá cho Thượng tọa
Thích Nhất Hạnh, đã yểm trợ các công tác về hoà bình, về xã hội, về
hướng dẫn các khóa tu học được tổ chức khắp nơi trên thế giới và giúp
xây dựng và quản trị Làng Hồng rồi Làng Mai. Miỗ năm có hàng trăm thiền
sinh trên thế giới về đây tu học.
Chính Thiền sư Nhất Hạnh đã viết về ni sư Chân Không trong bài “Ngày Em
Hai Mươi Tuổi” như sau: Ni sư Chân Không đã có mặt với tôi bắt đầu năm
1968 cho tới bây giờ, đã yểm trợ tất cả các công tác về hòa bình, về xã
hội của tôi một cách liên tục.”
-Từ năm 1966, Thượng tọa Thích Nhất Hạnh bắt đầu hành xử như một thiền
sư, ăn mặc nâu sòng, giản dị, mặc nhiên không còn ưa gọi Thượng Tọa nữa,
cả họ Thích của các bậc tu hành thọ từ 250 giới trở lên cũng ít dùng
tới. Thượng Tọa Thích Nhất Hạnh, trở thành Thiền sư Nhất Hạnh, nổi tiếng
khắp thế giới.
Theo tài liệu từ hhtp://www.langmai.org thì
Thiền sư Nhất Hạnh đã cùng Sư cô Chân Không đi thuyết giảng Thiền học
tại hàng chục quốc gia, kể cả Nga và các nước Đông Âu cũ.
-Vào những năm 1970, 1971, lúc Phong trào Phản chiến đang lên cao, ông
John Kerry, vốn là cựu chiến binh Hoa Kỳ tại Việt Nam đã cùng cô đáo hát
phản chiến Jane Fonda và thiền sư Nhất Hạnh tố chức nhiều cuộc biểu
tình tại nhiều nơi trên khắp nước Mỹ để chống chiến tranh Việt Nam và
làm áp lực với chính quyền Hoa Kỳ phải rút quân khỏi Việt Nam. Sau khi
miền Nam bị miền Bắc cưỡng chiếm vào tháng Tư 1975, chính Tướng Võ
Nguyên Giáp đã công nhận rằng: “Chính nhờ việc làm của John Kerry, Jane
Fonda và Thích Nhất Hạnh mà miền Bắc mới thắng trận” (Tạp chí VNTP số
681).
Trước đó, vào năm 1970, trong khi tham dự International Conference On
Peace and Religion tại Tokyo, thiền sư Nhất Hạnh đã lợi dụng cơ hội này,
sử dụng diễn đàn để mạt sát chính quyền miền Nam và lên án Mỹ xâm lăng.
Khi được hỏi: “Làm sao để có hòa bình ở Việt Nam?” Thiền sư Nhất Hạnh
đã trả lời như một đảng viên cao cấp của VC: “Chỉ cần giải giới quân đội
miền Nam”. Thiền sư Nhất Hạnh còn đòi hỏi quân đội Mỹ phải rút ra khỏi
miền Nam, ngưng oanh tạc Bắc Việt, thành lập chính phủ Hòa Hợp Hòa Giải
tại miền Nam – giống y chang như đòi hỏi của CSVN.
Với mục sư Luther King |
Qua việcThiền sư Nhất Hạnh về Việt Nam nhiều lần từ năm 2004 đến 2008
được tiếp rước linh đình. Thiền sư Nhất Hạnh đã được Chủ tich nước
Nguyễn Minh Triết tiếp tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội. Thiền sư Nhất Hạnh
cũng đã cùng Sư cô Chân Không và một số tăng ni tới thăm Tướng Võ
Nguyên Giáp.
Thiền sư Nhất Hạnh đã làm lễ “Thủy lục giải oan bình đẳng cứu bạt trai
đàn” tại chùa Vĩnh Nghiêm. Sàigòn, tại Quốc tự Diệu Đế, Huế và tại Học
Viện Phật Giáo Việt Nam tại Sóc Sơn, Hà Nội. Và, đặc biệt, Thiền sư Nhất
Hạnh đã làm lễ Truyền Đăng tại thiền viện Bát Nhã ở Lâm Đồng. Theo bài
viết của ký giả Hoàng Anh Vũ thì: “Thượng Tọa Đức Nghi đã được Thiền sư
Nhất Hạnh “truyền đăng” tại Mai Thôn vào năm 2006”.
Bài viết này có cái tựa “Thiền sư Nhất Hạnh: kẻ đánh đu với tinh” vì
chính ông Thượng Tọa Thích Đức Nghi này là kẻ đã qua Làng Mai năn nỉ, ỉ
ôi Thiền sư Nhất Hạnh và sau đó, vào năm 2005 đã tuyên bố cúng dường tu
viện Bát Nhã cho Thiền sư Nhất Hạnh, nay đã hiện nguyên hình… con tinh
mà Thiền sư Nhất Hạnh đã đánh đu trong bao lâu nay!. Theo bài viết của
ký giả Hoàng Anh Vũ thì: “Ngày 18-6-2008, Thiền sư (Nhất Hạnh) lại lên
tu viện Bát Nhã nói chuyện với các đệ tử với đề tài “Thầy căn dặn”.
Nhưng sau đó Thượng Tọa Thích Đức Nghi đem cắt đầu, cắt đuôi bài nói
chuyện này chỉ còn để lại trong 5 phút và cho là Thiền Sư (Nhất Hạnh) đã
coi thường nhà cầm quyền và Giáo hội Phật giáo địa phương, vi phạm quy
chế Giáo hội Phật Giáo Việt Nam.”
Mặc dù mở đầu bài viết, nhà báo Hoàng Anh Vũ có viết chỉ là tổng hợp và
tường thuật nhưng câu văn lại có vẻ vô cùng chua xót như sau: “Thế là
công lao của Làng Mai trong ngần ấy năm bị đổ xuống sông, xuống biển và
đặt số tăng chúng Làng Mai đang cư ngụ tại tu viện Bát Nhã trước tình
trạng cư trú bất hợp lệ!”
Ông bà ta có câu: “Gieo nhân nào, gặt quả đó”. Vào năm 2001, khi mọi
người Việt Quốc gia tỵ nạn cộng sản tại hải ngoại đều tỏ thái độ khinh
bỉ đối với thiền sư Nhất Hạnh, người đã bất chấp tội vọng ngữ đã ra sức
bênh vực bọn khủng bố trong biến cố 911 bằng cách tuyên bố trong thời
chiến tranh Việt Nam, chỉ vì 7 du kích bắn máy bay Mỹ khiến không lực
Hoa Kỳ đã ném bom tiêu diệt 300.000 gia đình tại thị xã Bến Tre, Tú Gàn
tức Lữ Giang đã viết bài gây chia rẽ giữa Phật Giáo và Công Giáo và
“giải vây” cho ông thiền sư “ngày ăn chay, đêm ngủ mặn” này bằng cách
viết như sau: “Nhất Hạnh người dẫn đường hòa nhập quốc doanh. Giáo Hội
Phật Giáo Ấn Quang vẫn còn nuôi tham vọng tiến tới thống lãnh Phật Giáo
Việt Nam và từ đó tiến lên nắm chính quyền. Động lực đưa ra để thu hút
Phật tử tiến tới mục tiêu đó là kích động lòng hận thù Thiên Chúa Giáo.
Nhóm Giao Điểm nà nhóm Đỗ Mạu đang theo đuổi chiến thuật này, được một
số báo chí và website thuộc hệ thống Phật Giáo Ấn Quang yểm trợ. Khẩu
hiệu “kẻ thù ta không phải là người Công Giáo” đã được đổi thành “kẻ thù
ta không phải là người Cộng sản, kẻ thù ta là Công Giáo.” (Sàigòn Nhỏ
số 612, 9-11-2001). Tú Gàn, tức Lữ Giang đã láo khoét vu vạ cho Giáo Hội
Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất “chạy chọt” đế xin hòa hợp với Giáo Hội
Phật Giáo Quốc Doanh; trong khi chính Hoà Thượng Thích Quảng Liên đã
được lệnh của VC “chạy chọt” để xin GHPGVNTN hoà hợp với Giáo Hội Phật
Giáo Quốc Doanh nhưng đã bị hai Hòa Thượng Huyền Quang, Quảng Độ từ
chối.
Thiền sư Nhất Hạnh đã bất chấp tội vọng ngữ, lớn tiếng vu oan giá họa
cho Không lực Hoa Kỳ ném bom thiêu hủy 300 ngàn nóc gia ở thị xã Bến Tre
trong Tết Mậu Thân 1968
nên đã bị quả báo là đã bị bọn Al Queda dùng phi cơ đánh sập hai toà nhà
Trung Tâm Tâm Thương Mại ở New York sát hại hàng mấy ngàn người. Từng
bước, từng bước thiền sư Nhất Hạnh đã được mấy anh lớn bên nhà cho phép
đem “pháp môn Làng Mai” về nước để truyền bá. Và nhất là đem tiền bạc về
xây dựng tu viện Bát Nhã với Rừng Phương Bối, xóm Bếp Lửa Hồng, thiền
đường Tâm Bất Động, cư xá Phượng Vĩ, thiền đường Cánh Đại Bàng, công
trường Bông hồng cài áo, cốc Lưng Đồi, cư xá Tâm Ban Đầu, cốc Trà Thơm…
Chi phí của phật tử thập phương đóng góp nghe đâu lên tới 2 triệu Mỹ kim.
Rốt cuộc “Làng Mai Bát Nhã, kịch bản trắng tay” đúng như cái tựa bài viết của luật sư Đỗ Thái Nhiên.
Theo bài “Bàn Chuyện Thời Sự giữa BS Trần Xuân Ninh, Tuệ Vân và Khánh
Vân ngày 9-10-2009 thì bà Khánh Vân cho biết đài BBC ngày 29-0-2009 cho
biết rằng: “Sau các trục trặc, người của Làng Mai đã rút về Pháp hết, và
còn lại chỉ là các tăng ni người Việt theo học pháp môn Làng Mai.” Và
bà Khánh Vân nói tiếp: “Trước sự kiện này Khánh Vân không khỏi nghĩ rằng
sư ông Nhất Hạnh ăn nói miệng lưỡi và những lời kêu gọi này không khác
gì những lời kêu gọi của những nhà chính trị hải ngoại hô hào dân trong
nước đấu tranh bất bạo động, cũng như các nhà dân chủ trong nước kêu gọi
tương tự mà không hề xuống đường đòi quyền lợi cho dân khiếu nại kêu
oan…”
Trong bài “Bàn Chuyện Thời Sự…” hai bà Tuệ Vân và Khánh Vân có đề cập
đến bài viết “400 Hạt Giống Bồ Đề” ca tụng tới tận mây xanh pháp môn
Làng Mai Nhất Hạnh của bình luận gia Ngô Nhân Dụng của nhật báo Người
Việt. Không biết hai bà này vô tình hay cố ý mỉa mai ông bình luận gia
Ngô Nhân Dụng. Vì theo Lão Móc được biết thì rất nhiều người ở hải ngoại
biết bình luận gia Ngô Nhân Dụng tức nhà thơ Đỗ Quý Toàn. Ông này là
một trong những Trưởng Lão vai vế của Phái Tiếp Hiện của Thiền sư Nhất
Hạnh ở Hoa Kỳ.
Chuyện “Thiền sư Nhất Hạnh: kẻ đánh đu với tinh” là chuyện dài nhân dân tự vệ. Xin hẹn kỳ tới.
LÃO MÓC
Theo blog NGUYỄN THIẾU NHẪN