Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Máy bay tàng hình Thẩm Dương FC-31: Đang nhào lộn


141111103846-china-jet-j31-restricted-horizontal-gallery 
Triển lãm hàng không tại thành phố Châu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc năm nay đã mang lại một ngạc nhiên lớn. Lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra loại máy bay tiêm kích, tàng hình với kỹ thuật tân tiến ra biểu diễn.
Thông thường, Trung Quốc luôn giữ kín những bí mật quân sự của mình một cách bệnh hoạn. Vậy điều gì đã kiến cho họ mang một loại vũ khí mới ra triển lãm năm nay?
Có nhiều bài báo trong những năm gần đây cảnh báo rằng công nghệ quốc phòng, đặc biệt là hệ thống vũ khí của Trung Quốc đã phát triển ngang mức với Mỹ và Âu châu.
Thực ra, có vài loại vũ khí của Trung Quốc như là tàu chiến, tên lửa không đối đất mà Quân Giải phóng Nhân dân đang sử dụng, có thể thách thức với hải quân Mỹ. Tất nhiên, Mỹ đã thay đối cách tiếp cận và phương pháp tác chiến ở một vài vùng trên Thái Bình Dương.
Nhưng câu hỏi vẫn còn lơ lửng rằng Quân Giải phóng Nhân dân đã sẵn sàng cho một cuộc chiến ở một môi trường hiện đại với kỹ thuật cao chưa?
Chiến trường ngày nay đã thay đổi về căn bản. Độc lập tác chiến được áp dụng xuống tận mỗi người lính trên chiến trường. Bởi, thời gian là quyết định.
Áp sát vào sườn của địch là chìa khóa của chiến thắng. Mỗi đơn vị được quyền quyết định tác chiến mà không cần phải chờ lệnh từ trên cũng là một yếu tố quyết định. Quân Giải phóng Nhân dân hoàn toàn không có khả năng này. Tất cả phải chờ lệnh từ cấp rất cao.
Đề cập đến một loại vũ khí mới, nhiều người chăm chú theo dõi sự kiện tại Châu Hải năm nay. Đó là máy bay tiêm kích tàng hình đời mới nhất của Trung Quốc có tên Thẩm Dương FC – 31 (Shenyang FC-31). Lần đầu tiên quân đội Trung Quốc mang loại này ra biểu diễn trong khi nó mới ở giai đoạn đầu của sự phát triển.
Thẩm Dương FC-31 được thiết kế rất giống máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ cả về hình thể và kích thước. Đây là lần thứ hai, Trung Quốc sao chép mẫu mã của Mỹ. Lần đầu là Chengdu J-21 xuất hiện vào tháng Giêng năm 2011 rồi biến mất từ đó.
Thẩm Dương FC – 31 giống hệ F – 35 của Mỹ ở nhiều góc độ. Nhưng chưa thể nói rằng nó được thiết kế bằng một loại vật liệu đặc biệt có thể vượt qua được mọi hàng rào radar tầm thấp. Đó là chưa kể đến vị trí của động cơ, và cách sử lý nhiệt ở hệ thống xả còn nhiểu khiếm khuyết.
Thiết kế chưa hoàn hảo
Giống như những loại máy bay tiêm kích khác của Quân Giải phóng Nhân dân, Thẩm Dương FC-31 dùng động cơ của Nga với hai Klimov RD-93 models. Thực sự đây là động cơ đã sử dùng cho “MiG-29.”
Có những lời đồn đoán rằng đội thiết kế Thẩm Dương FC – 31 đặt văn phòng tại Moscow để nhận được sự giúp đỡ. Nhưng một viên chức cao cấp của văn phòng MiG phủ nhận điều này.
Có lẽ viên chức cao cấp của MiG nói đúng. Máy bay tiêm kích loại này với thiết kế của Nga sẽ thực hiện được nhiều chức năng hoàn hảo hơn.
Mới chỉ là những hoạt động bình thường, mà Thẩm Dương FC-31 đã ngốn quá nhiều nhiên liệu, chưa kể đến những pha lượn, quay, bổ nhào, rơi tự do để hạ thấp độ cao.
Hơn nữa có những dấu hiệu phi công không thể đưa máy bay vào được độ cao mong muốn. Mọi thao tác như: thay đổi tốc độ, hướng bay, độ cao, nhào lộn, thậm chí bay thẳng, phi công đểu phải kích hoạt động cơ để duy trì độ cao và lực quán tính.
Các chuyên gia Nga nhận xét rằng có quá nhiều lỗi trong thiết kế. Không đời nào Nga thiết kế lại nhiều lỗi đến như vậy.
Những nhà phân tích của phương Tây chỉ ra FC-31 biểu diễn tại Châu Hải không mang theo vũ khí. Khi tác chiến, nó phải được trang bị đầy đủ, trọng lượng nặng hơn nhiều. Như vậy, sẽ rất nguy hiểm khi phải nhào lộn.
Tình cờ
Môt thiết kế chưa hoàn hảo, vậy tại sao Quân Giải phóng Nhân Dân lại chọn thời điểm này để triển lãm?
Có lẽ, đó là một mánh khóe để gởi thông điệp cho Tòa Bạch Ốc trong khi Tổng thống Barack Obama đang thăm Bắc Kinh nhân sự kiện APEC. Họ ngầm nhắc nhở phương Tây rằng “Trung Quốc rất mạnh, đừng có coi thường”.
Đây chỉ là một trong những thí dụ Trung Quốc dùng công nghệ quốc phòng để biểu diễn sức mạnh răn đe. Vào tháng Giêng 2011, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đang thăm chính thức Bắc Kinh, thì J-20 đưa ra biểu diễn dằn mặt ông.
Rõ ràng là không có chuyện tình cờ, ngẫu nhiên, mà đây là một tính toán.
Bất hạnh cho Quân Giải phóng Nhân dân, pha nhào lộn của Thẩm Dương FC-31 không thể răn đe được ai. Ngoại trừ mấy tấm hình của FC-31 trên những trang mạng tiếng Hoa đã gây ấn tượng cho vài người.
“Nhìn nó rất tàng hình”, cư dân mạng người Hoa tán thưởng.
Saturday, November 15, 2014
© Trần Hồng Tâm
© Đàn Chim Việt

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"