David Brown- Foreign Affairs- 9-9-2014
Việt-Long lược dịch
Việt-Long lược dịch
Bối rối trong chiến lược
Chiến lược quốc tế của Việt Nam xoay chuyển đầy ấn tượng. Trong nhiều
năm Hà Nội đã hy vọng có thể xoay sở được trước mưu đồ bá quyền khu vực
của Trung Quốc, tự tin đủ sức cho Bắc Kinh thấy khả năng ngăn đe. Các
quan chức của Hà Nội xây dựng mối quan hệ tương tác với các đồng nhiệm
phía Bắc Kinh, đồng thời theo đuổi quan hệ hữu nghị với tất cả các nước,
nhất là các nước láng giềng ASEAN, nhưng không liên minh với một ai.
Chiến lược đó bị rối bời mấy tháng nay. 100 tàu Trung Quốc đủ loại
yểm trợ giàn khoan 1 tỉ đô la hoạt động cách bờ biển Việt Nam 130 hải
lý, nằm trọn bên trong lãnh hải đặc quyền kinh tế của Việt Nam rộng tới
200 hải lý từ bờ biển. Hà Nội phản ứng bằng 30 điệp văn ngoại giao,
Trung Quốc bác bỏ hết, từ chối cả chuyến thăm của Tổng bí Thư Nguyễn Phú
Trọng.
Ủy viên Quốc Vụ Viện Dương Khiết Trì đến Hà Nội hôm 18 tháng 6,
chẳng một lời xin lỗi mà còn nhiếc móc Việt Nam vì đã phản đối giàn
khoan và để những cuộc biểu tình chống Trung Quốc vuột tầm kiểm soát.
Truyền thông Trung Quốc mô tả chuyến đi của ông Dương như để cho Việt
Nam một cơ hội "tự kiềm chế trước khi quá muộn".
Tham vọng đại dương: không lạ
Việc Trung Quốc bố trí giàn khoan nước sâu chẳng phải điều đáng ngạc
nhiên. Ít nhất từ 2009 Bắc Kinh đã nhắm thành tựu quyền bá chủ thực tế
trên biển Đông. Khu vực dầu khí ngoài khơi của Việt Nam trở thành mục
tiêu chính.Các công ty đa quốc đầu tư mạnh ở Trung Quốc BP và
ConocoPhilipps bị Bắc Kinh đe dọa, đã từ bỏ quyền khai thác trong hải
phận Việt Nam vào năm 2009 và 2012. Năm 2011, tàu Trung Quốc sách nhiễu
tàu khảo cứu của PetroVietnam.Năm sau, Tập đoàn dầu khí biển khơi CNOOC
mời các công ty ngoại quốc đấu thầu quyền khai thác 9 lô dầu khí trong
khu vực tự nhận và chồng lấn trên khu vực đặc quyền kinh tế của Việt
Nam.
Cuối tháng 7 năm nay, tại Việt Nam tràn ngập tin đồn Bộ chính trị
ĐCSVN đã bỏ phiếu 9 thuận 5 chống, nghiêng về lập trường chống Trung
Quốc. Lại có tin Hội nghị Trung ương Đảng bất thường đã chuẩn y chủ
trương mới của Bộ chính trị. Nhưng thực ra tin đồn chỉ phản ảnh ước muốn
của công chúng vốn hận và chống Trung Quốc mạnh hơn cả giới lãnh đạo
của họ. Bắc Kinh và Hà Nội vẫn là bè bạn, trên lý thuyết. Bộ trưởng Công
An Lê Hồng Anh (Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng), nhân vật
thân Trung Quốc có thế giá, được tiếp đón đúng nghi thức ở Bắc Kinh vào
giữa tháng 8. Dịp này rõ ràng Trung Quốc đã cảnh cáo phía Việt Nam về
những ý hướng không thân thiện.
Uỷ viên QVV Dương Khiết-Trì và Ngọai trưởng Phạm
Bình Minh trước khi vào hội nghị tại Hà Nội ngày 18 tháng 6, 2014-
Courtesy of philstar.com
Hai bước chiến thuật
Bước 1: lìa Trung Hoa
Thứ nhất, Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, mong đạt phán
quyết rằng sự xác quyết của Bắc Kinh về "chủ quyền lịch sử" đối với gần
toàn bộ biển Đông là bất hợp pháp, và Bắc Kinh không được phép thi hành
kế sách của họ. Năm ngoái Hà Nội đã cân nhắc hành động này, khi
Philippines mời Việt Nam cùng tham gia để kiện Trung Quốc ra tòa Luật
biển Liên Hiệp Quốc. Hà Nội không tham gia. Nhưng hôm 14 tháng 5, hai
tuần sau khi Bắc Kinh đặt giàn khoan, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng
nói với báo chí quốc tế rằng chính phủ đang suy xét hành động pháp lý.
Gần cuối tháng 7, Đại học luật khoa thành phố Hồ Chí Minh triệu tập một
hội nghị có nhiều khuôn mặt nổi tiếng tham dự theo yêu cầu của chính
phủ, để tham vấn giới chuyên môn về chiến lược pháp lý.
Bước 2: Mỹ đã mở nửa vòng tay
Thứ nhì, Việt Nam có thể thiết lập một mối quan hệ quân sự và ngoại
giao thâm thiết hơn với Hoa Kỳ -- không phải một liên minh chính thức
nhưng là mối tương tác dựa trên quyền lợi chung khi cùng ngăn chặn bá
quyền Trung Quốc ở biển Đông. Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Bình
Minh sẽ là nhân vật trung tâm của những nỗ lực này. Mấy ngày sau khi
Trung Quốc đặt giàn khoan, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã mời ông
Minh thăm Washington. Chuyến đi sẽ diễn ra trong hạ tuần tháng 9 này.
Trước chuyến thăm của ông Phạm Bình Minh, Giám đốc Á châu sự vụ của
Hội đồng An ninh quốc gia Hoa Kỳ Evan Medeiros đã lặng lẽ thăm Hà Nội
vào cuối tháng 7. Các Thượng nghị sĩ John McCain và Sheldon Whitehouse
lập tức nối gót, rồi hai tuần sau đến lựợt Đại tướng Martin Dempsey,
Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, đến Việt Nam. Chuyến đi 4 ngày của đại
tướng Dempsey được truyền thông Việt Nam tường thuật, phổ biến sâu
rộng. Thượng Nghị Sĩ McCain và tướng Dempsey đều cho biết Washington sẵn
sàng nới lỏng lệnh cấm chuyển giao vũ khí sát thương cho quân đội Việt
Nam. Cả hai đều nói tới sự cần thiết của việc “Việt Nam tăng tiến nhận
thức về lãnh vực hàng hải".
Lối thoát kiềng Trung Quốc: TPP
Một số nhà quan sát biện luận rằng một khi tách xa khỏi Bắc Kinh về
chính trị, Việt Nam có thể gây nên một trận chiến kinh tế với Trung Quốc
mà Việt Nam không thể nào chịu đựng. Nhưng mối sợ đó chỉ là bị thổi
phồng. Việt Nam xuất khẩu than đá, dầu nhiên liệu, gỗ, và sản phẩm nông
nghiệp sang Trung Quốc, nhậpkhẩu hàng cơ khí và sản phẩm tiêu thụ rẻ
tiền; khoản này của mối quan hệ thương mại song phương không chỉ thất
quân bình, mà cả hai nước đều có thể sẵn sàng kiếm được nhiều thị trường
khác cho những món hàng đó. Nếu có vấn đề, thì vấn đề nằm ở phần linh
kiện điện tử, hàng dệt may, khóa kéo (zippers), nút áo, phụ tùng đóng
giày do Trung Quốc đưa sang để Việt Nam lắp ráp, rồi tái xuất khẩu:
Những thương vụ nhập khẩu này dù tạo nên thâm hụt mậu dịch khổng lồ cho
Hà Nội, nó vẫn được bù đắp trên mức thâm hụt rất nhiều do Việt Nam bán
những thành phẩm giày dép, dệt may, hàng điện tử sang châu Âu, Nhật Bản,
Hoa Kỳ và những nước khác trên thế giới. Chỉ mất một hai năm là có thể
tái lập chuỗi giao thương đầy giá trị này trong trường hợp Trung Quốc
tức giận đến mức cắt đứt quan hệ thương mại.
Nhưng tại đây, một lần nữa, Hoa Kỳ có vẻ như lại mở ra một giải pháp
xoay chuyển đầy tiềm năng: Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP,
mà Việt Nam đã tham gia thương lượng từ 2009. Việt Nam là nước kém phát
triển nhất trong số 12 quốc gia đối tác thương lượng, nhưng vẫn có thể
thấy mức xuất khẩu tăng vọt thêm 1 phần ba khi hiệp ước có hiệu lực.
Giải quyết mâu thuẫn về nguyên tắc
TNS. Hoa Kỳ John McCain thăm Việt Nam ngày 8-8-2014- Courtesy of english.vietnamnet.vn
Hà Nội muốn Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm mua bán vũ khí sát thương, nhưng Mỹ
đặt điều kiện Hà Nội phải cải tiến cách đối xử với những người bất đồng
chính kiến. Đây chạm phải vấn đề nguyên tắc đối với cả hai chính phủ.
Có khoảng cách lớn giữa đòi hỏi của Hoa Kỳ rằng chế độ Việt Nam tôn
trọng quyền chính trị căn bản, đối chiếu với quan niệm của các lãnh tụ
Cộng Sản Việt Nam rằng khoan nhượng cho sự kích động dân chủ là đặt một
mối đe dọa hiện thực cho hệ thống (cai trị) của họ.
Dù sao chăng nữa, trong vấn đề tự do chính trị, Hà Nội, Washington,
hay cả hai, phải tiến đến thỏa hiệp nếu muốn bước tới, nhưng không nước
nào còn chỗ xoay sở cho việc này. Nhiều dân biểu Hoa Kỳ sẽ âu lo trước
việc đón Hà Nội vào vòng tay, dù họ nhìn nhận rằng chặn đứng bá quyền
khu vực là điều lợi cho cả hai nước.
Về phía Hà Nội, quan niệm của Bộ chính trị ĐCSVN về trật tự chính
trị đã hạn chế khả năng thỏa hiệp trong lãnh vực nhân quyền. Nhưng nếu
Hà Nội không thể cam kết mở rộng phạm vi tham gia chính trị, (một thể
chế đa nguyên), hay Washington không thể có nhãn quan xa hơn hiện giờ,
thì mối quan hệ chiến lược vốn được thương thảo lâu nay sẽ vẫn ngoài tầm
tay.Đó là một yêu cầu khó khăn với nền hành pháp Obama. Ở biển Đông,
Bắc Kinh không còn "trỗi dậy trong hoà bình" – thay vào đó, đã trở thành
một kẻ bắt nạt láng giềng. Việt Nam, dù với đường lối chính trị khó
chịu cố hữu, vẫn là nước duy nhất ở Đông Nam Á có khả năng chống lại, và
nếu được khích lệ đúng cách, sẽ sẵn lòng chống lại anh khổng lồ dữ tợn
Trung Hoa.