Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Ông Lê Văn Hiếu nhậm chức toàn quyền tiểu bang Nam Úc

Theo Người Việt
Huy Phương
 
(theo tài liệu và hình ảnh của Joseph Nguyễn, Adelaide, Úc)

ADELAIDE, Úc (NV) - Ông Lê Văn Hiếu vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức toàn quyền tiểu bang Nam Úc (Adelaide) tại một buổi lễ được cử hành long trọng tại hội nghị trường Adelaide vào chiều Thứ Hai, 1 Tháng Chín.

Ông là người Việt Nam đầu tiên đảm nhận chức vụ này trong lịch sử một tiểu bang tại Úc, và như vậy, trở thành người gốc Việt cao cấp nhất tại Úc.



Ông Lê Văn Hiếu đọc diễn văn nhậm chức toàn quyền tiểu bang Nam Úc. (Hình: Joseph Nguyễn cung cấp)

Hồi Tháng Sáu, ngay sau khi được bổ nhiệm vào chức vụ mới, ông Lê Văn Hiếu được đài truyền hình ABC của Úc trích lời nói: “Thật lòng mà nói, đây là một câu chuyện thần tiên trở thành sự thật, và bản thân tôi hiện vẫn còn vô cùng ngạc nhiên.” 

Ðúng 1 giờ 30, một vị thẩm phán Tối Cao Pháp Viện mặc áo đỏ, đội mũ lông trừu và vị nữ thừa phát lại tiến lên sân khấu.

Trong khi đó, ông Lê Văn Hiếu và phu nhân đến hội trường bằng công xa của chính phủ cắm cờ hiệu tiểu bang và huy hiệu có vương miện Nữ Hoàng.

Ban quân nhạc của cảnh sát trỗi lên những bản nhạc hùng tráng, để rước phái đoàn chính quyền vào trong hội trường.

Cùng đi với ông bà Lê Văn Hiếu, có ông bà Jay Weathrill, thủ hiến Nam Úc, bà đại diện đảng đối lập tiểu bang và một vài vị trong chính quyền Nam Úc.

Dẫn đầu phái đoàn là nhóm múa lửa thiêng của người bản xứ Úc thắp hương trầm, rước khói hương nghi ngút bay cao lên không trung, vừa ca hát, vừa nhẩy múa, dẫn phái đoàn tiến lên sân khấu.

Khi phái đoàn tiến lên sân khấu, vị thẩm phán và quan khách bắt tay chào từng người.

Kế đến, vị đại diện nhóm người bản xứ phát biểu lời chào mừng ông Lê Văn Hiếu trở thành tân toàn quyền tiểu bang, vùng đất tổ tiên của họ.

Sau đó, vị thẩm phán mời ông Lê Văn Hiếu lên trước bàn tuyên thệ, đặt tay lên bài Sắc Chỉ của Nữ Hoàng Elizabeth Ðệ Nhị, tuyên thệ nhận chức và trung thành với nữ hoàng, trước sự chứng kiến của mọi người, và ký tên trên Bản Tuyên Thệ.

Tiếp theo chương trình, Thủ Hiến Jay Weathrill phát biểu và nói lý do đề cử ông Hiếu vào chức vụ mới.

Nhân dịp này, đại diện đảng Tự Do đối lập trong Quốc Hội tiểu bang cũng phát biểu chúc mừng ông Hiếu.

Trong bài diễn văn nhậm chức, ông Hiếu sơ lược qua tiểu sử và hành trình của ông, từ nhỏ tới lúc trưởng thành, rồi lưu lạc tới Úc, tận cùng của vùng Nam Thái Bình Dương.



Ông Lê Văn Hiếu trong nghi thức nhậm chức. (Hình: Joseph Nguyễn cung cấp)

Sau bài diễn văn của vị tân toàn quyền gốc Việt là lễ chào cờ Úc, với bản quốc ca do dàn nhạc của cảnh sát trỗi lên hùng hồn.

Tiếp theo là bốn khẩu đại bác đặt trên bờ phía Nam sông Torens bắn về hướng Bắc 19 phát đại bác nổ vang dội khắp thành phố Adelaide, để chào đón vị tân toàn quyền.

Lễ tuyên thệ nhậm chức chấm dứt với bản nhạc “We Are Australians” do ban hợp xướng của thành phố Adelaide trình bày.

Trước đây, ông Hiếu là phó toàn quyền tiểu bang Nam Úc từ năm 2007, và bây giờ chính thức thay thế Toàn Quyền Kevin Scarce.

Ðài truyền hình ABC trích lời ông Jay Weatherill cho biết: “Sau chiến tranh Việt Nam, ông Hiếu sang Úc tị nạn cách nay 36 năm. Ông là di dân gốc Châu Á đầu tiên nắm chức vụ toàn quyền trong lịch sử tiểu bang.”

“Là một thuyền nhân trẻ, cách nay 36 năm, tôi đã tới đây, không có gì cả, nhưng mang theo một hành trang đầy ắp ước mơ, được sống trong một đất nước hòa bình, an toàn, tự do và có một cuộc sống đầy ý nghĩa và phát triển,” ông Hiếu được ABC trích lời nói. “Thế nhưng, được vinh dự giữ chức vụ phó toàn quyền là điều tôi không bao giờ dám nghĩ tới.”

Ông Hiếu được ABC trích lời cho biết thêm, “Tuy nhiên, sự bổ nhiệm lần này nói nhiều về xã hội chúng ta hơn là cá nhân tôi. Nó đưa ra một thông điệp mạnh mẽ xác định Úc là một xã hội bình đẳng với tất cả mọi người.”

Ông Hiếu sinh năm 1954 tại Quảng Trị, có vợ tên là Lan, và hai người con trai, tên Don và Kim, đặt theo tên hai cầu thủ cricket của Úc, Don Bradman và Kim Hughes, có lẽ vì đây là môn thể thao phổ biến nhất tại lục địa này.

Ông Lê Văn Hiếu đậu bằng cử nhân kinh tế và kế toán, và bằng cao học quản trị kinh doanh tại đại học Adelaide University.

Ông là thành viên Hiệp Hội Kế Toán Viên Hành Nghề tại Úc, và từ năm 1991, ông làm việc cho Ủy Ban Chứng Khoán và Ðầu Tư Úc cho tới khi về hưu năm 2009, và được tặng huy chương “Australia Day Medal” vì những đóng góp trong công việc này. 

Năm 2010, ông được bổ nhiệm “Officer in the Order of Australia,” một địa vị danh dự trong xã hội Úc, vì những cống hiến của ông.

Năm 2008, ông được đại học Adelaide University cấp bằng tiến sĩ danh dự và năm 2011 được đại học Flinders University vinh danh.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"