Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Ký giả Trương Minh Đức bị tấn công dã man ở Hà Nội

Nguyên Thọ thực hiện
truong_minh_duc.jpg
Anh Trương Minh Đức sau khi bị tấn công và nhập viện. Ảnh: FB Nguyễn Văn Đề
Trưa ngày 8/9/2014 trên facebook của anh Nguyễn Văn Đề khẩn báo về việc Ký giả Trương Minh Đức bị những nhân viên an ninh đánh hội đồng ở số 63 Khâm Thiên, Hà Nội. Cùng đi với anh có những người hoạt động khác như Trương Văn Dũng, Thúy Nga và Đỗ Thị Minh Hạnh. Đến khi anh Đức ngất xỉu và có 2 vợ chồng người nước ngoài đến can thiệp thì họ mới bỏ đi. Dân Luận đã liên lạc với anh Đức để làm rõ vụ việc này:
Dân Luận: Chào anh Trương Minh Đức! Chúng tôi nhận được tin anh bị những nhân viên an ninh hành hung, anh có thể cho biết sự việc thế nào?
Trương Minh Đức: Trưa ngày 8/9/2014 chúng tôi gồm Trương Văn Dũng, Thúy Nga, Đỗ Thị Minh Hạnh cùng đi trên một chiếc taxi đến cơ quan điều tra của công an tp Hà Nội. Mục đích của chúng tôi đến đây là để hỏi về văn bản cấm xuất cảnh đối với Minh Hạnh, do trước đó Cục quản lý xuất nhập cảnh từ chối giải quyết và chuyển qua đây để trả lời vấn đề này
Lúc 2 giờ kém 15, chúng tôi đi được một đoạn thì có rất đông an ninh theo dõi. đến trước số 63 Khâm Thiên, Hà Nội thì có một chiếc xe honda SH vượt lên chặn đầu taxi. Khi tài xế dừng lại thì một người trong số họ giật cửa trước taxi ra, nơi tôi ngồi không có chốt cửa nên họ dễ dàng lôi tôi ra và đánh hội đồng. Họ đánh vào đầu, vào mang tai, thúc vào 2 bê sườn của tôi khiến tôi ngất xỉu. Họ chỉ bỏ đi khi có 2 vợ chồng người nước ngoài can thiệp.

Dân Luận: Anh có đánh giá thế nào về động cơ của những nhân viên an ninh khi tấn công anh?
Trương Minh Đức: Cho đến hôm nay tôi có thể khẳng định rằng những hành động của nhân viên an ninh đánh tôi trùng với sự việc Đỗ Thị Minh Hạnh bị cấm xuất cảnh và chúng tôi đi khiếu nại họ. Hôm thứ sáu (5/9) Minh Hạnh có đến Cục xuất nhập cảnh để khiếu nại thì họ chỉ qua cơ quan điều tra của công an Hà Nội. Họ cũng nói với Minh Hạnh rằng nếu cô đi tham dự buổi tiệc của Hội anh em dân chủ thì sẽ bị bắt. Hôm thứ bảy (6/9) chúng tôi bị an ninh bao vây ở khách sạn gần Hồ Hoàn Kiếm, Minh Hạnh bị tụt canxi, ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu nên họ không hành động được. Chúng tôi thay đổi khách sạn đến đường Nguyễn Lương Bằng họ cũng theo dõi đến đó, đến hôm nay họ mới hành động.
Dân Luận: Trước sự việc anh bị nhân viên an ninh đánh hội đồng ngày hôm nay, anh có gì nhắn gởi đến đồng bào trong nước và hải ngoại?
Trương Minh Đức: Tôi cũng mong rằng đồng bào trong và ngoài nước, quý vị hãy lên tiếng mạnh mẽ với dư luận quốc tế vì những thực trạng nhân quyền đang diễn ra ở Việt Nam. Lên án mạnh mẽ những việc làm thô bạo của nhà cầm quyền Việt Nam đối với những người bất đồng chính kiến. Hiện nay họ dùng những người mặc thường phục và côn đồ để tấn công không chỉ riêng tôi mà còn nhiều anh em đấu tranh khác, chẳng hạn như mấy tháng trước chị Thúy Nga cũng bị những người an ninh Hà Nội đánh gãy chân. Trong khi đó Việt Nam cuối năm ngoái đã ký Công ước chống tra tấn, nay họ đã chuyển sang một hành động tra tấn tinh vi hơn, đó là dùng côn đồ… Đó là những việc cần lên án!
Dân Luận: Cảm ơn anh đã đến với cuộc phỏng vấn, chúng tôi sẽ sớm đưa vụ việc ra trước công luận! Chúc anh mau chóng bình phục!
* * *
truongminhduc.jpg
Theo RFA, được biết ông Trương Minh Đức là người đã viết nhiều bài báo chống tham nhũng được đăng tải trên báo chí trong nước và các trang mạng ở nước ngoài. Ông cũng công khai mình là thành viên của đảng Vì Dân có trụ sở tại Hoa Kỳ.
Ông Trương Minh Đức bị bắt vào ngày 5 tháng 5 năm 2007 tại Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Sau đó vào ngày 28 tháng 3 năm 2008, ông bị tòa án nhân dân huyện Vĩnh Thuận tuyên án 5 năm tù với tội danh ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’ theo điều 258 Bộ luật hình sự Việt Nam.
Ngày 5/5/2012, ông mãn hạn tù trở về và tiếp tục cộng tác viết bài cho các trang báo thuộc Lề Dân lên án mạnh mẽ những việc làm sai trái của nhà cầm quyền, và lên tiếng bảo vệ nhân quyền.
* Việc các nhân viên an ninh tấn công ông Đức ngày 8/9/2014 vi phạm nghiêm trọng Công ước quốc tế về các quyền Dân sự và chính trị (1966):
Điều 7.
Không ai có thể bị tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt một cách tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ thấp nhân phẩm…
Vi phạm điều 104 BLHS: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác
1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm…

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"