Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Về trang mạng Ba Sàm và blogger Nguyễn Hữu Vinh

Lê Nguyên Hồng
Lê Nguyên Hồng 09/06/2013

  DienDanCTM

 

Lâu nay có nhiều sự đồn đoán trái chiều nhau về trang mạng Ba Sàm và blogger Nguyễn Hữu Vinh. Câu chuyện này cũng là một đề tài khá được các cư dân mạng cả ở trong và ngoài nước chú ý. Cũng bình thường vì trang Ba Sàm là một trang nổi tiếng, và blogger Nguyễn Hữu Vinh cũng là một "tay anh chị" trong giới blogger. 

Với cách làm việc của trang Ba Sàm và của cá nhân blogger Nguyễn Hữu Vinh thì có người đoán Ba Sàm và Nguyễn Hữu Vinh chỉ là một người, hoặc ít nhất là 50% của blogger Nguyễn Hữu Vinh. Riêng tôi thì cho rằng Ba Sàm chính là Nguyễn Hữu Vinh, vậy tôi sẽ đứng trên góc nhìn này để đưa ra đôi ba ý kiến về blogger mà tôi gọi là "tay anh chị" ở trên.

Sở dĩ tôi gọi blogger Nguyễn Hữu Vinh là “tay anh chị” vì người này có lối viết rất sắc bén, ngay cả một vài đoạn ngắn bình luận theo lối dẫn truyện (chuyện) của một số bài trong phần điểm tin trên trang Ba Sàm cũng toát lên điều đó, nhất là khi bạn đọc đọc những dòng mà blogger này bình luận về một vài bài viết của bác Hà Sĩ Phu - tiến sĩ, cựu tù chính trị, cựu đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam, hoặc là đối với những người khác như cựu tù chính trị - bác sĩ Phạm Hồng Sơn, rồi nhà văn Phạm Thị Hoài vv... Những đoạn bình về bài viết của Hà Sĩ Phu, Phạm Hồng Sơn, Phạm Thị Hoài do Ba Sàm đưa ra, đã gây khó chịu ngay cả đối với bản thân tôi, vì nó mang khẩu khí của một tay anh chị thực thụ, mặc dù tôi không phải là fan hâm mộ những người kể trên.

Sau khi sự cố trang Ba Sàm bị hacker tấn công (tạm cho là như vậy), đã có rất nhiều đồn đoán về blogger Nguyễn Hữu Vinh: Người thì cho rằng người này là công an của Việt Cộng, người kia cho rằng anh ta là tình báo của Vatican, người khác thì quả quyết là blogger Nguyễn Hữu Vinh là một nhà dân chủ đích thực.., thôi thì đồn đoán ra sao là quyền của mỗi người. Tôi thì lại nghĩ khác, tôi nhìn vào công việc và kết quả của công việc chứ không thích tìm hiểu xem một người là ai hay người đó có xuất xứ như thế nào...

Nhiều người đã biết blogger Nguyễn Hữu Vinh là một sĩ quan an ninh chính hiệu được đào tạo bài bản. Anh này xuất thân từ một gia đình quan chức cao cấp của Việt Cộng, là con trai của cựu đại sứ Việt Nam Cộng Sản vốn là cựu uỷ viên trung ương ĐCSVN thì đã rõ. Nhưng nếu chỉ nhìn vào thành phần gia đình để đánh giá một con người, nhất là người đó lại là một người có danh nghĩa đấu tranh cho tự do dân chủ thì hoàn toàn là phiến diện. Nếu chỉ nhìn vào thành phần và chức vụ thì chúng ta sẽ đánh giá nhà báo quân đội cựu đại tá Bùi Tín, hay tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ như thế nào?

Với những liên lạc ngắn gọn qua email và trao đổi bài viết với blogger Nguyễn Hữu Vinh từ nhiều năm qua, tôi có nhận xét đây là một con người thông minh, khôn khéo và rất nhiều võ (trong văn). Đó cũng là tiêu chí quan trọng để một người đấu tranh có thể “né” được tối đa đòn thù bẩn thỉu của công an Việt Cộng. 

Đối với trang mạng Ba Sàm, không một ai không thừa nhận sự thành công của một trang tin tự do. Nhiều nhà báo, nhất là cánh blogger đã liên tục truy cập mỗi ngày để lấy tin mới. Để có được thành công nhờ hoàn thành một khối lượng khổng lồ công việc thu thập tin tức từ các nguồn khác nhau hàng ngày, một mình blogger Nguyễn Hữu Vinh không thể nào làm nổi, mà người này sẽ phải có một đội ngũ ít nhất là vài ba cộng sự cần cù làm việc. Như vậy nếu ghi công một mình blogger Nguyễn Hữu Vinh là chưa đủ.

Có thể nói rằng cách làm của Ba Sàm là không mới, nhưng những đóng góp cho báo chí của trang này là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên một thực tế cho thấy là khi truy cập Internet mỗi người cần có những phương pháp tự bảo vệ cho mình. Vừa qua thì Google đã có thông tin gửi đến người dùng Gmail tại Việt Nam về việc họ có thể đã bị tin tặc của nhà nước Việt Nam Cộng Sản đánh cắp thông tin, đó cũng chính là lời cảnh báo cho những ai đang truy cập vào trang Ba Sàm nói riêng và mạng Internet nói chung vì họ sẽ có thể gặp nguy cơ bị theo dõi bởi công an…

Tất nhiên tôi không nhận định blogger Nguyễn Hữu Vinh là công an. Có lẽ đó không phải là điều đáng lưu tâm, vì bản thân tôi thậm chí còn truy cập trang Công An Nhân Dân hoặc trang An Ninh Thế Giới của công an hàng ngày. Nhưng trang Ba Sàm là một trang thu hút rất đông sự quan tâm truy cập của nhiều nhà đấu tranh cũng như các blogger dân chủ. Nếu như công an dùng kỹ thuật sử dụng trang Ba Sàm như một “kính thiên văn xuyên đêm” để theo dõi xu hướng chính trị của người đọc trong nước thì sẽ không tốt…

Tại sao lại nói “không tốt” thay vì nói “nguy hiểm?” Bởi vì công an có nhiều nhiệm vụ khác nhau: Cục này thì lo đàn áp bắt bớ người đấu tranh, cục kia thì lo theo dõi các hoạt động bí mật, cục nọ lại thu thập xu hướng chính trị xã hội vv… Nếu biết được rằng Việt Nam Nam hiện nay có khoảng bao nhiêu người quan tâm đến chính trị, có bao nhiêu blogger đối lập vv.., thì đó là những thông tin hữu ích để kẻ cầm quyền là ĐCSVN hoạch định các phương cách đối phó. Tất nhiên điều đó hoàn toàn không tốt cho các cá nhân và những tổ chức đấu tranh.

Nếu như Ba Sàm là một trang của công an thì lẽ dĩ nhiên là họ sẽ phải tận dụng tối đa trang này như một bông hoa thơm (hay là đĩa mật ngọt) để dụ những con ong cái bướm ngờ nghệch bộc lộ thân phận. Nhưng ngay cả khi trang này không phải là của công an thì với những “lò” hacker như BKAV của Nguyễn Từ Quảng họ cũng dễ dàng cài cấy Malware vào đó để kiểm soát người truy cập. Bản thân tôi cũng đã đôi lần phát hiện trang Ba Sàm (thời còn dùng Wordpress) có mã độc. Nhưng đó là chuyện thường và không ai có quyền khép tội cho chủ trang Ba Sàm…

Nhiều người cũng đặt câu hỏi tại sao trang Ba Sàm không sử dụng dịch vụ blogspot – một dịch vụ khá an toàn – chỉ với lý do là “dễ bị chặn truy cập” không hiểu blogger Nguyễn Hữu Vinh dựa trên nghiên cứu nào để nói như vậy? Chính blogger Nguyễn Hữu Vinh cũng đã xác nhận trên truyền thông (với đài RFI) rằng “blogspot nhiều người dùng mà hình thức không được đẹp” vậy ai dám nhận xét là trang Ba Sàm từ trước đến nay “hình thức đẹp” thì xin giơ tay giúp tôi? Và ai đưa ra nhận định rằng “blogspot có hình thức xấu” thì cũng xin giơ tay luôn thể?

Về mặt đóng góp cho dân chủ thì phải nói là trang Ba Sàm nói chung và blogger Nguyễn Hữu Vinh nói riêng đã góp sức rất tốt cho công cuộc khai sáng dân trí về mặt chính trị xã hội ở một mức độ nào đó. Nhưng với những gì mà blogger Nguyễn Hữu Vinh đã thể hiện qua những phần bình luận rất “tay anh chị” với một vài nhà đấu tranh nghiêm túc và có tên tuổi như Hà Sĩ Phu, Phạm Hồng Sơn… Bản thân tôi thì tuy chưa bị nặng như vậy nhưng cũng đã cảm nhận được sức nóng từ sự anh chị của blogger này, điều đó quả là một sự “mất điểm” của Ba Sàm!

Mặc dù quả thật blogger Nguyễn Hữu Vinh vẫn còn là một ẩn số đối với bản thân tôi! Và tôi không nghĩ rằng Ba Sàm là một cái gì đó không thể thay thế, nhưng “hiện tượng Ba Sàm” cũng chính là một sự đa nguyên mà chúng ta cần phải tôn trọng. Có lẽ rằng cách tốt nhất là hãy tự bảo vệ mình bằng những kiến thức bảo mật cần thiết mỗi khi truy cập vào những trang mạng Internet bất kỳ, không riêng gì khi truy cập vào trang Ba Sàm (hiện nay là trang http://basam.info).

Lê Nguyên Hồng

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"