Ngô Minh
Người ta gọi “báo chí là quyền lực thứ tư” trong xã hội sau lập
pháp,tư pháp và hành pháp. Vì là quyền lực nên bao giờ cũng có sự lạm
quyền. Lâu nay ta chỉ nói đến lãnh đạo có chức có quyền tham những. Vậy
nhà báo có tham nhũng không? Có! Một số nhà báo và cơ quan báo chí đang
tham nhũng rất tinh vi. Báo mà đăng bài để “ chạy án” cho Năm Cam cách
đây mấy năm là báo hại đích thị rồi. Mới đây, Hà Phan (Phan Hà Bình) phó
tổng thư ký tòa soạn của một tờ báo lớn bị bắt khi nhận hối lộ 220
triệu đồng (11.000 đô la) để không viết bài tố các thương gia. Đó là
những chuyện tham nhũng, hối lộ cụ thể. Từ nhiều năm qua báo chí ta cũng
có không “mẹo làm tiền” các doanh nghiệp không kém những vụ việc trên.
Không ít tờ báo đang trở thành báo hại. Hại đến mức hễ nghe nhà báo tới
là giám đốc “sợ” tái mặt, phải tìm cách “chạy trốn”, nhưng lại ít người
nói tới.
Tòa soạn báo thành… cơ quan đánh quả!
Từ ngày đổi mới đến nay, báo chí đã thực sự trở thành “món ăn” không
thể thiếu đối với người dân hàng ngày. Báo chí đang tham gia tích cực và
có hiệu quả vào sự nghiệp đổi mới, mở của, chống tiêu cực, tham nhũng.
Nhiều tờ báo do hấp dẫn người đọc, ti-ra phát hành lớn, nên người ta
sống chủ yếu bằng lợi nhuận báo. Những tờ báo đó, hàng các doanh nghiệp
hàng ngày tìm đến xin đăng quảng cáo rất đông. Nhưng cũng có rất nhiều
tờ báo phát chỉ phát hành được vài ngàn bản một kỳ. Tiền bán báo không
đủ bù tiền in, tiền nhuận bút, nên cả tòa soạn sống chủ yếu bằng “ nghề
chạy quảng cáo” ở các DNNN, thậm chí “chạy” quảng cáo tận các trường
tiểu học, trạm xá, bệnh viên... thậm chí Trại phục hồi nhân phẩm cũng
phải “mần” quảng cáo! Nhiều tờ báo ở Hà Nội, vào Đà Nẵng lập ra một “đại
diện Miền Trung“ hẳn hoi, nhưng tòa soạn không trả lương, mà anh em
phải đi chạy quảng cáo để nuôi nhau! Cứ đến kỳ Tết Nguyên Đán, ngày
30-4, ngày nhà báo Việt Nam 21-6, ngày Quốc Khánh 2-9 v.v... cả tòa soạn
không viết báo mà đổ xô đi… làm quảng cáo! Làm quảng cáo mà có thư của
thứ trưởng, vụt trưởng mang theo. Có báo một cái Tết “đọc lệnh” được vài
ba tỷ đồng tiền qủang cáo! Giám đốc doanh nghiệp nhà nước phải tiếp mỗi
ngày hàng mấy chục “nhà báo quảng cáo” như vậy nên phát sợ. Nhiều nhà
báo nhơè đi “đọc lệnh” quảng cáo mà có tiền xây nhà lầu, mua
xe hơi xịn. Chứ nếu sống bằng nhuận bút thì không bao giờ có
những thứ như vậy. Một nhà báo viết nhiều, in nhiều như bác
Nguyễn Xuyến ở cạnh nhà tôi, mỗi tháng măng-đa nhuận bút về 7,
8 triệu đồng, cũng không đủ tiền mua xe hơi xin như vậy Các nhà
báo hãy sờ tay lên gáy mình mà ngẫm nghĩ để sống cho ra con
người.
Dù DN không có nhu cầu quảng cáo, nhưng phải bấm bụng mà làm, vì
không làm “ lỡ có sai sót gì” trong kinh doanh, “nhà báo nói thêm” một
thành mười thi nguy to! Một cái quảng cáo nửa trang ( 27x 40cm) 20 triệu
bạc, in bia bốn thì 50 triệu. Một cái Tết “ chiều” cho hết hàng mấy
chục tờ báo, coi như mất toi hai ba bốn trăm triệu,vì thế mà giá hàng
hóa dịch vụ bị đội lên, khó mà cạnh tranh. DNNN thì ngày càng thua lỗ,
thế mà phải “nuôi” thêm các anh “báo hại”! Bởi thế mà anh Lê Hữu Thăng,
hiện là phó chủ tịch tỉnh Quảng Trị, hồi làm giám đốc Công ty Xuất Nhập
khẩu tỉnh, anh đã nghĩ ra được “mẹo” để tránh sự “tấn công” của các nhà
báo quảng cáo. Anh làm một văn bản, bộ tứ công ty ký vào, quy định một
năm chỉ làm quảng cáo trên 2 tờ báo vào dịp Tết hay lễ ở báo tỉnh, báo
ngành. Anh dán tờ “yết thị” đó lên. Nhà báo tới đành im lặng rút lui!
Có nhiều chiêu làm quảng cáo lắm. Viết một bài ca ngợi thành tích
công ty, gọi là “ viết cho”, rồi bắt doanh nghiệp “trả ơn” bằng cái
quảng cáo. Kiếm mấy em thật tươi mát, nhận làm hợp đồng, các em sẽ “ngồi
lỳ” ở phòng giám đốc suốt buổi, giám đốc ngán quá phải “ ký”, hoặc các
em sẽ “chiều chuộng”,” liếc mắt đưa tình” giám đốc để được cái quảng
cáo. Tiền chùa mà, mất gì! Đã có thư tố cáo ông giám đốc M. chi cho cô
bồ nhí là ”phóng viên quảng cáo” của tờ báo nọ trong mấy tháng hơn 400
triệu đồng quảng cáo. Ở tỉnh nọ, các nhà báo tỉnh gọi đi làm quảng cáo
là “ đi đọc lệnh”. Có nghĩa là cứ đến doanh nghiệp bắt giám đốc ký, vì
giám đốc nào cũng có “gót chân A-Sin” mà nếu tiết lộ lên báo là gay! Hoa
hồng cho người làm quảng cáo từ 30 % có báo chi trả 40, 45%, nên có nhà
báo từ xe đạp “chân co chân duỗi”, vào nghề chỉ mấy năm làm quảng cáo
đã xây được nhà bốn lầu, mua xe hơi… Thế là Tòa soạn báo thành cơ quan
đi... đánh quả quảng cáo! Đó là tham những chứ gì nữa!
Chuyên đề... “lừa” ?!
Hiện nay có rất nhiều tờ báo, tạp chí, cũng gọi là cơ quan báo chí
với đủ ban bệ, nhưng không bao giờ làm báo cả! Thế họ sống bằng gì ? Xin
thưa: bằng việc xuất bản các “chuyên đề… lừa”. Qua tìm hiểu nhiều báo,
tôi biết cách làm của họ như sau. Chạy xin giấy phép, đặt tên thật oách,
kiểu “Tiềm năng đầu tư của tỉnh…”, hay” Tỉnh…rải thảm đỏ mời các nhà
đầu tư”…, Phóng viên trang bị máy ảnh kỹ thuật số xịn, đeo hai ba cái
trước nực, tay xách laptop kè kè, để lòe thiên hạ. Rồi ông Tổng biên tập
lên xin ông Thứ trưởng, Bộ trưởng cái thư gửi cho Bí thư, chủ tịch các
tỉnh, đề nghị phối hợp làm chuyên đề “ giới thiệu tiềm năng đầu tư của
địa phương” hay lễ hội, festival v.v.. Các tỉnh nghe nói “đầu tư nước
ngoài” mừng lắm, vì đây là mốt mà! Ông TBT mới tán thêm là “tờ báo của
mình in song ngữ, phát hành đi hơn trăm nước trên thế giới, ti-ra hai
triệu bản”. Thế hợp đồng làm “Chuyên đề về tiềm năng kinh tế, mời gọi
đầu tư của tỉnh X” được ký. Ngoài việc tỉnh chi số tiền in ấn lên tới
hàng trăm triệu đồng, chủ tịch tỉnh còn ký công văn “bắt“ hàng trăm
doanh nghiệp mạnh trong tỉnh tham gia quảng cáo, mỗi doanh nghiệp 15 –
20 triệu đồng. Sau đó họ thuê người viết bài, chụp ảnh, dịch, cộng thêm
trích đoạn nghị quyết tỉnh, bài phỏng vấn kèm ảnh ông bí thư, chủ tịch
in trang đầu, thế là được cuốn “chuyên đề” dày khoảng 100 trang, in song
ngữ Việt - Anh. Người viết bài này cũng đã từng được thuê viết bài
“tiềm năng…” như vậy. Họ chỉ in 700 bản, nộp lưu chiểu, báo biếu 200
bản, còn 500 bản mang về bán lại cho tỉnh với 150 ngàn / 1 cuốn (đã bỏ
tiền ra in rồi lại phải bỏ tiền ra mua!). Chỉ một “chuyên đề... lừa” như
vậy, tòa báo đã kiếm được vài tỷ đồng ngon ơ! Có tòa soạn đã lần lượt
làm được 61 chuyên đề tỉnh, hàng chục chuyên đề ngành, nhưng chẳng mang
lại cho xã hội ích lợi nào! Những tờ báo như vậy không bao giờ xuất hiện
trên thị trường, cũng không ai đặt mua qua bưu điện! Đó là tham nhũng
chú gì nữa!
Có một loại sách… để trên bàn cho vui!
Người biết bài này thường thấy trên bàn làm việc của ông bạn giám đốc
DN một chồng sách lớn, cuốn nào cũng dày cộp. Đó chỉ là “ sách… quảng
cáo” do đủ loại Nhà xuất bản và cơ quan báo chí ấn hành.! Cuốn nào cũng
có tên gọi thật kêu. Ví dụ như Từ điển doanh nghiệp Việt Nam, Cẩm nang
doanh nghiệp Việt Nam, Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, Hàng Việt Nam
chất lượng cao, Doanh nhân vàng thời mở cửa.v.v..Tôi hỏi ông bạn: Sách
này để làm gì? Ông trả lời: Để trên bàn cho.. vui! Cứ một doanh nghiệp
một trang giới thiệu rất đơn giản: tên doanh nghiệp, địa chỉ, điện
thoại, Fax, ảnh trụ sở cơ quan, ảnh giám đốc v.v. cuốn gọi là “Cẩm nang
doạnh nghiệp” chỉ có 500 trang, nghĩa là chỉ 500 DN, trong lúc đó ở nước
ta có gần 500.000 doanh nghiệp? Thế thì “từ điểm”, “cẩm nang“ cái nỗi
gì! Nhưng mà làm được 500 trang quảng cáo đóng thành “sách” ấy, tòa soạn
báo đã thu được 2,5 tỷ đồng doanh thu (5 triệu đồng / trang, chưa tính 3
trang bìa 4, 3,2, mỗi trang từ 20 – 50 triệu đồng), trừ chi phí hoa
hồng, tiền chế bản màu, in ấn, còn lãi ròng cả tỷ đồng! Bởi thế mà rất
nhiều báo, nhà xuất bản năm nào cũng làm “Sách... quảng cáo” với nhiều
tiêu chí khác nhau, nhưng tất cả cuốn sách ấy đều không giúp ích được gì
cho doanh nghiệp trong kinh doanh, chiếm lĩnh thị trường. Đó là tham
nhũng chứ gì nữa!
Vĩ thanh
Tôi không bao giờ phản đối việc quảng cáo trên báo chí. Vì quảng cáo
càng nhiều chứng tỏ nền kinh tế càng phát triển. Nhưng quảng cáo theo
kiểu “đi xin”, “ đi đọc lệnh”, hay “làm chuyên đề”, “sách... quảng
cáo”... theo hình thức “lừa đảo” đã kể ở trên là làm khổ doanh nghiệp,
là báo hại nền kinh tế đất nước. Các tòa soạn báo ơi, nhà báo ơi, tiền
báo thu được từ quảng cáo đó là tiền thua lỗ của các doanh nghiệp cả
đấy. Đây là một hiện tượng không lành mạnh nhưng rất phổ biến của báo
chí hiện nay. Đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp giúp các báo
nâng cao chất lượng bài vở sống được bằng nghề làm báo của mình!