Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Biểu tình tại Taksim Square: 11 tấm hình từ Thổ Nhĩ Kỳ làm bạn thật sự cảm động

Rachel Davidson in World
Nguyễn Công Huân chuyển ngữ
Dân Luận: Chúng ta hãy cùng xem những tấm ảnh sau và học hỏi kinh nghiệm của những người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ. Sức mạnh của đấu tranh bất bạo động nằm ở lòng nhân ái và tính nhân văn của nó. Nó tác động đến lương tâm của con người, làm cho những người tốt đứng về phía chúng ta, còn những kẻ ác bị lật mặt vì chúng sử dụng những hành vi dã man để đối lại những hành động mang đậm tình người. Mục đích của đấu tranh bất bạo động là dồn kẻ thù vào thế phải làm điều ác chống lại điều thiện, do đó khi chúng ta càng tỏ ra nhẫn nại và nhân ái với lực lượng công an thì cái ác của họ càng được nhân lên. Chính vì thế trong nhiều cuộc đấu tranh bất bạo động, người ta sử dụng những vũ khí nhẹ nhàng nhưng cuốn hút như sự hài hước, những bông hoa, những quả bóng bay v.v... để chống lại dùi cui và bạo lực của cảnh sát.

Ở đây những nhà hoạt động xã hội Thổ Nhĩ Kỳ đã khéo léo nâng cao hình ảnh của người biểu tình: yêu thương, có trách nhiệm, có tính cộng đồng v.v… trong khi hạ thấp hình ảnh của chính quyền qua sự đàn áp, sử dụng bạo lực. Khi thế giới nhìn vào những hình ảnh cảm động này, trái tim của họ sẽ rung động mạnh hơn là những hình ảnh chửi rủa, ném đá vào cảnh sát.
Qua đây cũng thấy các doanh nhân, bác sĩ và luật sư Thổ Nhĩ Kỳ có tinh thần trách nhiệm cộng đồng lớn hơn so với Việt Nam. Thiếu sự ủng hộ này, các cuộc biểu tình ở Việt Nam sẽ khó có thể thành công.
Hơn một tuần nay, những người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả những hành động bạo lực của cảnh sát bằng tình yêu thương và tính cộng đồng. Đây là một số ví dụ.
1. Nhiều khách sạn, nhà thờ Hồi Giáo và tiệm kinh doanh đã mở cửa để cung cấp chỗ trú ẩn và trị thương cho người biểu tình.
2. Người biểu tình tổ chức các buổi tập Yoga ngoài trời tại công viên Gezi...
3. ... và cả thư viện miễn phí nữa:
4. Mọi người đang thu thập và phân phối thức ăn miễn phí cho những người biểu tình.
5. Người biểu tình tổ chức dọn dẹp công viên hàng ngày.
6. Cộng đồng đã tổ chức danh sách các bác sĩ, luật sư và các văn phòng kinh doanh tình nguyện giúp đỡ những người biểu tình khi cần.
Danh sách cũng cung cấp mật khẩu mạng WIFI để người biểu tình sử dụng, nơi để lấy mặt nạ phòng độc và nhiều tiện ích khác.
7. Những fan hâm mộ bóng đá đã bỏ sự đối địch sang một bên để cùng nhau biểu tình.
8. Mọi người dừng lại để giúp những người không quen biết đang phải chịu đau đớn vì khí gas gây chảy nước mắt…
9. … và giúp đỡ cả những người bạn lông xù này nữa:
10. Bác sĩ thú y này thậm chí còn dựng một lều để chữa trị cho động vật bị thương miễn phí, 24/24...
11. Cặp vợ chồng này đã không để khí gas gây chảy nước mắt cản trở đám cưới của họ...

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"