Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Thủ tướng Việt Nam “lãnh đạn” qua cuộc “lấy” phiếu tín nhiệm đầu tiên

DCVOnline – Tin Reuters

confidence“…người dân giờ đây có thể so sánh giữa Thủ tướng và Chủ tịch nước, kết qủa bỏ phiếu và hành động của những người lãnh đạo.” – Đại biểu quốc hội (ẩn danh).
Thủ tướng Việt Nam ông Nguyễn Tấn Dũng bị công khai đập một cú hôm thứ Ba ngày 12 tháng Sáu, khi chỉ có chưa tới một nửa số đại biểu quốc hội dành cho ông phiếu tín nhiệm dù tuyệt đại đa số đại biểu của quốc hội Việt Nam là đảng viên Đảng Cộng sản [đảng độc nhất] đương cầm quyền trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lần đầu tiên ở Việt Nam.
Ông cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước được 210 phiếu tín nhiệm từ quốc hội với tổng số 498 đại biểu, và 160 phiếu “tín nhiệm thấp” qua một cuộc “lấy” phiếu tín nhiệm công khai và hiếm có dành cho giới lãnh đạo Việt Nam.
Cuộc “lấy” phiếu tín nhiệm này xảy ra sau lời kêu gọi của Chủ tịch nước hồi năm rồi nhằm tăng tính trách nhiệm khi quần chúng đang âm ỉ nổi giận vì khả năng quản trị tồi tệ cùng nạn tham nhũng đang tràn lan.

Dù ông Dũng đã qua được thử thách này, giới phân tích thời cuộc cho hay sự đáp ứng thờ ơ, hững hờ của đảng đảng viên – thường là hậu thuẫn của ban lãnh đạo đảng – biểu hiện mối bất bình với cách giải quyết tệ nạn tham nhũng thâm căn cố đế của chính phủ và nền kinh tế đã từng phát triển mạnh giờ đây đang trì trệ vì gánh nặng của những món nợ xấu.
Ông Dũng, 63 tuổi, được 122 phiếu “tín nhiệm” trong một cuộc bỏ phiếu mà đại biểu quốc hội chọn một trong ba cấp đánh giá. Bốn mươi bảy viên chức cao cấp của chính phủ là đối tượng của cuộc bỏ phiếu tín nhiệm này và bảy đại biểu quốc hội đã không tham gia.
Theo luật của quốc hội, bất cứ viên chức nhà nước nào bị phiếu tín nhiệm thấp của hai phần ba quốc hội phải từ chức hoặc sẽ phải “lấy” phiếu “tín nhiệm” lần thứ nhì vai trò lãnh đạo của họ.
Tệ hơn ông Dũng là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, người được đào tạo từ Nga, ông Nguyễn Văn Bình chỉ có 209 phiếu tín nhiệm thấp và 88 phiếu tín nhiệm cao.
“Kết qủa không mấy tốt này phản ảnh sự bất bình của người dân đối với sự quản trị kinh tế và hệ thống ngân hành của họ,” ông Nguyễn Quang A, một chuyên viên kinh tế và là người hoạt động được nhiều người biết đến nói; ông A gợi ý chuyện bỏ phiếu tín nhiệm này được bày ra nhằm xoa dịu quần chúng nhưng không phải là mối đe dọa cho sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước.
Ông Dũng, hôm tháng Hai, đã chấp thuận một kế hoạch kinh tế với tầm vóc lớn nhằm cải cách những doanh nghiệp nhà nước đang mất máu (tiền tươi – DCVOnline) và giải quyết nạn nợ xấu ở mức rất cao của các ngân hàng – là những yếu tố bị đổ thừa đã gây ra việc siết chặt sự phát triển tín dụng và mực tiêu dùng của người tiêu thụ, cũng là điều cảnh cáo người đầu tư ngoại quốc và làm cho hơn 100.000 cơ sở kinh doanh đóng cửa.
Cuộc bỏ phiếu hôm thứ Ba xảy ra ở thời điểm đầy sóng gió cho một Việt Nam độc đảng, vốn đã bị xao động hôm tháng Giêng khi một số cựu đảng viên và các học giả soạn thảo và công bố bản hiến pháp của chính họ nhằm lúc có chiến dịch thăm dò ý kiến dư luận về một hiến pháp bị nhiều người chỉ trích là phi dân chủ.
Đại biểu quốc hội chọn ông Chủ tịch Trương Tấn Sang như là người lãnh đạo hiệu qủa nhất; ông Sang đã có được 330 phiếu chấp thuận cao và chỉ có 28 phiếu chấp thuận thấp. Kết quả bình chọn này như đổ dầu vào lửa về tin đồn về sự rạn nứt trong đảng bí mật, giữa các phe với ông Chủ tịch nước hay là nhóm của ông Thủ tướng.
Trương Tấn Sang và Nguyễn Tấn Dũng. Nguồn: OntheNet.
Trương Tấn Sang và Nguyễn Tấn Dũng. Nguồn: OntheNet.
“Chúng tôi thấy rất rõ sự khác biệt trong kết qủa và người dân giờ đây có thể so sánh giữa Thủ tướng và Chủ tịch nước, kết qủa bỏ phiếu và hành động của những người lãnh đạo,” một đại biểu quốc hội – xin được ẩn danh vì sự nhạy cảm của vấn đề – nhận xét.
© 2013 DCVOnline

Nguồn: Vietnam PM takes a hit in first-ever confidence vote. (Reporting by Hanoi Newsroom; Writing by Martin Petty; Editing by Robert Birsel)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"