Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Vụ Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực: Người ta còn chờ gì nữa?

Chuyện Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong nhà tù đang loang truyền trong cộng đồng, tổ chức Ân xá quốc tế bày tỏ quan ngại. Người ta đang chờ gì nữa?
Tôi vốn không coi trọng lắm những "hiện tượng dân chủ". Với tôi đó chỉ như những đốm sáng lung tung, vô tội vạ thậm chí mất định hướng và đầy lòng nghi kị. Tôi vẫn đinh ninh: Dân chủ chỉ đến từ một cuộc cách mạng tư duy thực sự, mà muốn có cuộc cách mạng đó thì bắt buộc phải có những nhà tư tưởng.
Cù Huy Hà Vũ dù có mạnh mẽ, quyết liệt, hay ương gàn thái quá cũng chỉ là một hiện tượng, không (chưa phải) là nhà tư tưởng. Con người mà chúng ta đang rất cần vì rất thiếu.

Cù Huy Hà Vũ trong phiên tòa
Phương thức đấu tranh tuyệt thực là đúng hay sai, hãy để dư luận luận bàn ngõ hầu tìm lối sáng! Nhưng Cù Huy Hà Vũ tính điều gì khi dấn thân vào canh bạc tính mệnh này? Ông ta đấu tranh bảo vệ các quyền con người - quyền tù nhân tối thiểu, hay muốn nói mình còn tồn tại? Hay phẫn chí làm càn? Hay muốn thành một biểu tượng dân chủ? Tôi không biết, chỉ biết chắc rằng tính cách Cù Huy Hà Vũ rất quyết liệt, cố chấp đến mức bảo thủ để theo đuổi mục tiêu đến cùng.

Nhưng Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong tù đã được mười bẩy, mười tám ngày rồi. Báo chí nước ngoài như BBC, RFI, tổ chức Ân xá Quốc Tế... đều đã lên tiếng. Phía chính quyền, hay trực tiếp là những cán bộ trại giam Thanh Hóa vẫn không có bất cứ một động thái nào. Người ta chờ điều gì nữa? Hay chờ hình ảnh của quốc gia này thêm xấu hổ, nhơ nhuốc.
Chế độ xã hội chủ nghĩa ƯU VIỆT và NHÂN VĂN bậc nhất thế giới, chủ thuyết cộng sản chân lý thời đại lại đang có một tù nhân chính trị tuyệt thực trong tù, đòi những quyền tù nhân tối thiểu!
Cù Huy Hà Vũ dẫu có là anh tù đi chăng nữa thì đó cũng là con người - nghĩa là phải được đảm bảo các nhu cầu tối thiểu của quyền con người. Huống chi ông ta còn là tù chính trị, một người được dư luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm. Sẽ có bao nhiêu báo chí quốc tế nói về việc một tù nhân chính trị tuyệt thực trong nhà tù ở Việt Nam? Sẽ có bao nhiêu tổ chức nhân đạo quốc tế, hay phi chính phủ lên tiếng? Sẽ có bao nhiêu chính phủ các nước lên tiếng đây?
Người ta còn chờ gì nữa? Hay chờ cho hình ảnh quốc gia này thêm xấu hổ nhơ nhuốc?
Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong tù đã được mười bẩy mười tám ngày rồi. Bên ngoài đang có những người cùng tuyệt thực với Cù Huy Hà Vũ để phản đối chính thể, phản đối cái mà họ gọi rằng sự bất công (vô đạo) trong đối xử với tù nhân (tù nhân lương tâm), hoặc cũng có thể họ cùng chia sẻ với Vũ. Cách hành xử của họ đúng hay sai dư luận sẽ luận bàn nhưng bất chợt những người quan tâm sẽ liên tưởng tới hình ảnh: Chúng ta đang sống trong một cái nhà tù to, còn Cù Huy Hà Vũ chỉ là ở trong cái nhà ngục nhỏ.
Và đó là Nhà nước Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa!!!
Người ta còn chờ gì nữa? Hay chờ cho hình ảnh quốc gia này thêm xấu hổ, nhơ nhuốc?
Và người ta đã làm rồi đấy thôi. Bôi bẩn quốc gia của mình, bôi bẩn chính thể (của mình) một cách không gì tệ hại hơn. Tôi đang nói tới những blogger thân Đảng hoặc những dư luận viên (sau đây gọi tắt là DLV).
Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong tù được mười bẩy, mười tám ngày rồi. Hình ảnh người vợ thương chồng cầu xin chồng hớp một miếng cháo, hay chạy đôn chạy đáo cầu xin các cơ quan hữu trách cứu chồng mình không gợi lên trong lòng những DLV này bất cứ một xúc cảm nào. Có chăng chỉ là những mai mỉa.
Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong tù được mười bẩy, mười tám ngày rồi. Giới hạn chịu đựng của một con người trong trường hợp có đủ nước uống thì được từ ba tuần đến 70 ngày. Nhiều blogger thân Đảng, DLV đã mai mỉa rằng: mình sẽ nhịn ỉa, nhịn giao hợp, nhịn cả thủ dâm để "ủng hộ" Vũ. Họ đang làm cái gì thế?
Dư luận viên! Còn nhớ trước đây giới hữu trách bất ngờ tiết lộ việc hình thành đội ngũ DLV để đấu tranh chống thế lực thù địch và định hướng dư luận trên cộng đồng mạng. Nói không quá những DLV đó chính là tiếng nói của Đảng của Chính quyền trên Internet và họ đang chứng tỏ thế nào là: "Đảng là đạo đức, Đảng là văn minh".
Vâng đạo đức là đây: Vợ thương chồng (dù anh chồng trong trại tù) chỉ đáng để mai mỉa? Văn minh là đây: Tù nhân chính trị tuyệt thực trong tù, tiếng nói của Đảng (hoặc thân Đảng) sẵn sàng nhịn làm tình, nhịn thủ dâm và nhịn ỉa để ủng hộ.
Giới chức còn đang chờ gì nữa? Hay họ chờ Cù Huy Hà Vũ nhân nhượng (hoặc nhụt chí) để tạo cho họ lối thoát? Hay họ đang toan tính một mưu kế gì khi Cù Huy Hà Vũ gục xuống? Chịu không thể biết! Phải biết đâu một ngày Cù Huy Hà Vũ gục xuống những người có trách nhiệm sẽ vội vàng cấp cứu và sau đó những cái loa sẽ lại chứng tỏ Đạo Đức - Văn Minh.
Nếu có bất cứ một mệnh hệ nào xảy ra với Cù Huy Hà Vũ chính thể này có thêm một sự điếm nhục. Họ đang chờ gì? Đang suy tính điều gì? Hay con bài tẩy chưa được lật lên?
* * *
Tuyệt thực (tuyệt thực là chữ Hán việt, "tuyệt" nghĩa là chấm dứt còn "thực" nghĩa là ăn, tuyệt thực là chấm dứt việc ăn). Thông thường tuyệt thực là một cách biểu tình tạo áp lực không có vũ lực. Những người tham gia sẽ nhịn ăn để lên án chống lại chính trị hoặc để khích động người dân. Mục đích của các cuộc tuyệt thực là nhằm thay đổi các chích sách của quốc gia. Các cuộc tuyệt thực thường là chỉ uống nước để có thể sống qua ngày nhưng không ăn gì hết. Các cuộc tuyệt thực phải được diễn ra trước công chúng và công khai nếu không thì sẽ không có tác dụng.
Trong trường hợp những người tham gia cuộc tuyệt thực bị bắt giam. Chính phủ sẽ bắt họ ăn để nhằm mục đích chống lại và kết thúc cuộc tuyệt thực.
Nguồn Wiki
Thông tin thêm tại TỄU (Hantimes chưa xác tín nguồn tin này): "Cụ bà Lê Hiền Đức cho biết, chiều qua (12.6.2013) bà có gọi điện và nói chuyện trực tiếp với Ông Cao Ngọc Oánh - Trung tướng, Tổng cục trưởng Tổng cục 8 - Bộ Công An (tức là người phụ trách các trại giam, nhà tù trên toàn quốc) về trường hợp TS. Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực.
Ông Cao Ngọc Oánh nói với Cụ bà Lê Hiền Đức rằng: Cù Huy Hà Vũ không chết được đâu. Đường sữa đầy bên cạnh. Nếu nó chết em chịu hoàn toàn trách nhiệm" .

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"