Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

Đại sứ Mỹ David Shear gặp gỡ cộng đồng người Việt Bắc California

Huy Khang

image001_18.jpg
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, David Shear & Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, tại San Jose – California ngày 7 – 6 - 2013
Thời tiết miền Bắc California vào những ngày cuối tuần qua đột ngột trở nóng đến gần con số 100 độ, có lẽ vì những sinh hoạt xảy ra tại tiểu bang California này; Sự gặp gỡ giữa Tổng Thống Obama và Chủ Tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Obama nói chuyện về chương trình Medicare, tiệc gây quỹ đảng Dân Chủ, tiệc gây quỹ tranh cử chức vụ Giám Sát Viên quận hạt Santa Clara; buổi nói chuyện của Đại sứ Hoa Kỳ, David Shear với cộng đồng người Việt Bắc Cali.
Đại sứ David Shear gặp gỡ Cộng Đồng Người Việt Bắc California: Trong buổi họp Đại sứ Shear đã trình bày và trả lời các câu hỏi bao quát theo ngôn từ ngoại giao qua các chủ đề:

Quan hệ Việt Mỹ: Đại sứ Shear phát biểu: Hoa Kỳ và Việt Nam qua quan hệ kinh tế và thương mại; hợp tác về ngoại giao và an ninh khu vưc; về giáo dục, y tế, môi trường; và đối thoại rất nghiêm khắc, rất mạnh mẽ về nhân quyền”.
Biển Đông: Đại sứ Shear phát biểu: Chúng tôi rất quan ngại về mức căng thẳng đang gia tăng trên vùng biển Đông. Hoa Kỳ ủng hô một giải pháp đa phương mạnh mẽ để quản lý vùng biển Đông. Hoa Kỳ không ủng hộ riêng sự khẳng định chủ quyền của riêng nước nào trên vùng biển này cả”.
TPP gắn liền nhân quyền: Đại sứ Shear nói: “Tôi nói điều này với các viên chức cao cấp của Việt Nam. Tôi nói với Chủ tịch Sang, với Thủ tướng Dũng, với Tổng bí thư Trọng, với Bộ trưởng Ngoại giao Minh rằng:- nếu Việt Nam muốn gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), thì Hà Nội phải thực hiện “những tiến bộ chứng minh được” về nhân quyền.
Trong lãnh vực này, ông đưa ra một thành tựu được gọi là “rất khiêm tốn” là việc thả luật sư Lê Công Định, Hà Nội tiếp Giám đốc văn phòng Washington DC của Ân xá Quốc tế.
Tôn giáo và CPC: Trong lãnh vực tôn giáo, bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi lên tiếng Hoa Kỳ dùng TPP để thương thuyết với Việt Nam thì tại sao không dùng CPC, vì vấn đề vi phạm nhân quyền, tự do tôn giáo ở Việt Nam quá tồi tệ. Đại sứ Shear cho rằng mức độ đàn áp ở Việt Nam “chưa tới mức của IFRA”. Tuy nhiên, không lên danh sách CPC “không có nghĩa là tự do tôn giáo không phải là vấn đề cực kỳ quan trọng”. Ông nói “chúng tôi đặt vấn đề này ở mức ngoại giao với những nhân vật lãnh đạo cao cấp nhất”.
Buổi gặp gỡ cộng đồng và báo chí xoay quanh những vấn đề nhân quyền, tôn giáo và biển Đông.
Riêng tư: tiếp theo là buổi gặp gỡ riêng tư giữa đại sứ Shear và bác sĩ Ngãi bên phòng kế bên, trong vòng 15 phút.
Trong phòng riêng, như đã được yêu cầu và thỏa thuận, nội dung nói chuyện sẽ không được thâu băng, không được thông tin ra ngoài và không được chụp hình. Kết thúc buổi nói chuyện, bác sĩ Ngãi, thay mặt Phong Trào Con Đường Việt Nam, ngỏ lời:
Cám ơn Đại sứ Shear có buổi họp hôm nay.
Cám ơn ông Đại sứ đã đến thăm và gặp gỡ Cộng đồng Người Việt Bắc Cali.
Cám ơn Đại sứ Shear, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã có những nỗ lực đối với chính quyền Việt Nam để luật sư Lê Công Định được trở về với gia đình.
Cám ơn Đại sứ Shear đã chấp thuận đề cử hai nhân viên của Toà Đại sứ và Tổng Lãnh sự là Tiến sĩ Michael Orona từ US Embasy Hà Nội và ông Nicholas J. C Snyder, Political Section Chief của US Consult General HCM City, đến thăm viếng ông Lê Thăng Long, tại Sài Gòn trong ngày 28-5-13 vừa qua.
Sau cùng, bác sĩ Ngãi yêu cầu ông Đại sứ và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nên nổ lực hơn nửa để giúp ông Trần Huỳnh Duy Thức được sớm trở về sum hợp gia đình.
Buổi nói chuyện kết thúc vào lúc 5 giờ 30 chiều, trong không khí vui tươi và thân mật.
Huy Khang (tường trình)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"