Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Thủ tướng Việt Nam tìm kiếm sự đoàn kết trong khu vực khi Trung Quốc thúc đẩy các khiếu nại lãnh hải

John O'Callaghan
Lê Quốc Tuấn chuyễn dịch Việt Ngữ 
 

Tin Reuters từ SINGAPORE  - Thủ tướng Việt Nam kêu gọi đoàn kết giữa các nước Đông Nam Á khi Trung Quốc khẳng định các khiếu nại của mình vào khu vực giàu năng lượng ở Biển Đông, cảnh báo rằng bất kỳ cuộc xung đột nào cũng có thể làm gián đoạn thương mại và nền kinh tế toàn cầu.
Căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ trong thập kỷ qua giữa sáu nước khiếu nại ở châu Á đã tăng lên trong những tuần gần đây sau khi các tàu Trung Quốc kéo về gần một tàu Philippines bị mắc cạn trên một bãi san hô vào năm 1999 để đánh dấu lãnh thổ của mình.
ã có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền.", ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố trong một bài phát biểu hôm thứ Sáu tại Đối thoại Shangri-La, một diễn đàn an ninh khu vực tổ chức hàng năm ở Singapore.
"Một hành động thiếu trách nhiệm, gây xung đột sẽ làm gián đoạn dòng hàng hóa khổng lồ này và nhiều nền kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả thế giới đều phải gánh chịu hậu quả khôn lường", ông nói trong bài phát biểu dịch từ tiếng Việt.

Trung Quốc tuyên bố hầu hết Biển Đông là lãnh thổ của mình. Khi hiển thị tầm vươn đến "biển xanh" ngày ngày càng xa hơn của hải quân nước này,Trung quốc trực tiếp chống lại Philippines và Việt Nam và Mỹ tập trung hơn sự chú ý của mình đến châu Á.
Brunei, Đài Loan và Malaysia cũng khiếu nại các phần của Biển Đông, nơi các vùng biển là quan yếu đến dòng chảy của hàng hóa quốc tế và năng lượng, các đáy biển được cho là chứa đựng nhiều mỏ dầu và khí tự nhiên.
Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đang tham dự diễn đàn ba ngày do Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược (IISS) tổ chức, với "trục chuyển" hướng về châu Á của Mỹ, công cuộc xây dựng quân đội trong khu vực và vấn đề biển Đông ưu tiên trong chương trình nghị sự.
Nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có sự "tin tưởng về chiến lược", ông Dũng cho biết Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phải đoàn kết và mạnh mẽ, mà không cần đến nước nằo bất kỳ trong 10 thành viên "lbuộc phải ựa chọn đứng về bên này hay bên kia vì lợi ích của riêng mình trong mối quan hệ với các nước lớn."
ASEAN đã bàn thảo với Trung Quốc về một mã ứng xử để giảm bớt căng thẳng nhưng Bắc Kinh cho biết họ sẽ chỉ đàm phán "khi thời điểm chín muồi". Các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN dự kiến ​​nhóm họp tại Thái Lan vào tháng Tám để hình thành trước một vị trí về quy tắc ứng xử trước khi gặp gỡ các quan chức Trung Quốc tại Bắc Kinh.
Việt Nam sẽ không là một đồng minh quân sự với bất cứ ai hoặc cho phép bất kỳ quốc gia nào thiết lập căn cứ quân sự trên đất đai của mình. Ông cho biết thêm, việc hiện đại hóa lực lượng của mình là "chỉ để tự vệ và bảo vệ lợi ích hợp pháp của chúng tôi".
"Sự Quyết đoán có tính cơ hội"
Christian Le Miere, một thành viên cao cấp tại IISS cho biết, phản ứng của Trung Quốc đối với hành động của các đối thủ tranh chấp của mình có thể là một phần của một chiến lược đàm phán rất lâu dài 
Trong một cuộc họp báo, Le Miere nói. "Tôi muốn gọi đấy là một hình thức của sự quyết đoán có tính cơ hội khi mà Trung Quốc thường nhận thức được những hành động này sẽ xảy ra và sau đó sẽ sử dụng chúng như một biện minh cho các phản ứng quá hung hăng của mình," 
"Những gì chúng ta tiếp tục thấy là Trung Quốc đang cố gắng để thay đổi các sự kiện trên vùng biển, cố gắng xây dựng một hồ sơ pháp lý mạnh hơn , áp dụng môi trường pháp lý ấy cho lợi ích riêng của mình ở bất cứ nơi nào có thể và tiếp tục các đòi hỏi tối đa của mình bởi vì trong tương lai những đòi hỏi ấy sẽ mang đến cho Trung Quốc một vị trí đàm phán mạnh hơn".
Trong tuần này, Trung tâm Chính sách Quốc phòng, một tổ chức tham mưu cho quân đội của Trung Quốc cho biết Trục chuyển đến Châu Á của Mỹ đã "phá vỡ" sự yên tĩnh tương đối của Biển Đông.
Theo Dịch vụ Tin Trung Quốc, bản báo cáo cho biết, dù chưa tồn tại các điều kiện cho một cuộc đụng độ vũ trang quy mô lớn, nhưng cuộc tranh chấp đang trở thành bình thường và dài hạn ... việc giải quyết không hiệu quả có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ".
 

Washington cho biết ,họ đang tập trung chú ý hơn về an ninh, kinh tế và ngoại giao tại châu Á để tham gia vào khu vực đang phát triển nhanh này, khiền làm gia tăng mối nghi ngờ của Trung Quốc rằng Hoa Kỳ đang tìm cách giới hạn sức mạnh kinh tế và quân sự của mình.

Nguồn: Yahoo News

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"