“...Người
dân có hiểu biết hãy luôn tâm niệm và hãy nói với những người dân khác
xung quanh mình rằng: Nếu không có sự hiện diện của một lực lượng đối
lập trong chính trường Việt Nam thì mọi sự thay đổi hay mọi sự hứa hẹn
chỉ là giả tạo và không bao giờ là có thực...”
Cục
diện chính trị Việt Nam đang xoay chuyển một cách kỳ lạ và nhanh chóng.
Trong bản Dự thảo Hiến pháp mà quốc hội Việt Nam đưa ra để lấy ý kiến
của người dân có những điều gây tranh cãi gay gắt trong dư luận như việc
dự thảo Hiến pháp vẫn giữ nguyên điều 4 (trong đó qui định Đảng cộng
sản Việt Nam độc quyền lãnh đạo đất nước), quân đội phải tuyệt đối trung
thành với Đảng CSVN, không công nhận quyền tư hữu hóa đất đai… Các giáo
sư, tiến sĩ, tướng tá ăn lương của đảng lên ti vi và báo chí khăng
khăng bảo vệ cho sự đúng đắn của bản dự thảo này. Đùng một cái, sau một
cuộc làm việc của thủ tướng với ban soạn thảo hiến pháp thì mọi sự thay
đổi đến bất ngờ: Có thể sẽ đổi tên nước, công nhận quyền lập hiến của
người dân, sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về hiến pháp, quân đội phải trung
thành với tổ quốc và nhân dân sau đó mới đến đảng… Sắp tới đây, có lẽ,
sẽ đến việc “công nhận quyền tư hữu đất đai” và “bỏ điều 4 hiến pháp”
hai tử huyệt của chế độ cộng sản (như nhận định của GS Hoàng Xuân Phú).
Chuyện gì đang xảy ra? Có những bài viết đáng chú ý như bài “TPP hay khúc quanh Việt – Mỹ?”
của tác giả Phạm Chí Dũng, bài “Vì sao sắp có một liên minh chính trị ở
Việt Nam” của tác giả Thanh Hương và “lạ lùng” nhất là bài “Khả năng
xuất hiện bước ngoặt chính trị ở Việt Nam” của Đảng Dân Chủ Việt Nam.
“Lạ lùng” ở chổ dường như nó dọn đường cho Nguyễn Tấn Dũng lên làm tổng
thống. Các phân tích của các tác giả trên cho thấy, sau cuộc hạ bệ bất
thành thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của liên minh Nguyễn Phú Trọng và Trương
Tấn Sang tại hội nghị trung ương 6 thì sinh mệnh chính trị của tổng bí
thư Nguyễn Phú Trọng và chủ tịch nước Trương Tấn Sang trở nên mong manh
hơn bao giờ hết. Theo các dự đoán thì trong hội nghị trung ương 7 vào
tháng 5 tới đây, thủ tướng Dũng sẽ loại bỏ hai nhân vật này khỏi chính
trường Việt Nam và lên ngôi “tổng thống” hay một cái gì đấy tương tự.
Quá
trình chuyển đổi thể chế chính trị từ mô hình “độc tài đảng trị” sang
mô hình “độc tài cá nhân trị” là một diễn tiến tất yếu của lịch sử và là
quá trình đào thải của mọi thể chế độc tài, đúng như nhận định của ông
Nguyễn Gia Kiểng.
Một
sự thay đổi bắt buộc sẽ phải đến vì nó đã chín muồi. Tình hình kinh tế
Việt Nam ngày càng bi thảm và khó tránh khỏi một cuộc đổ vỡ trong những
ngày sắp tới. Bong bóng bất động sản, bong bóng ngân hàng… đáng ra phải
nổ từ lâu nhưng chính quyền vẫn cố giữ, nhưng càng giữ thì khi nổ, hậu
quả càng lớn, càng tang thương.
Kinh
tế thế giới vẫn tiếp tục suy giảm và sự phụ thuộc của kinh tế Việt Nam
vào các thị trường dân chủ như Mỹ, Nhật, Châu Âu ngày càng lớn và trở
nên quan trọng. Những nước này sẽ không bỏ qua cơ hội này để gây áp lực
lên vấn đề nhân quyền tồi tệ của Việt Nam. Việt Nam khó lòng tiếp tục
chơi trò đu dây giữa Trung Quốc và khối dân chủ, nhất là sau khi Miến
Điện đã chuyển đổi thành công một cách ngoạn mục từ độc tài quân sự sang
thể chế dân chủ.
Việt
Nam đang đứng trước sự lựa chọn sống còn: Thay đổi theo con đường của
Miến Điện hay rơi vào hỗn loạn? Nhiều chỉ dấu cho thấy phương án thay
đổi đang được đặt ra và quả bóng đang nằm trong chân Nguyễn Tấn Dũng.
Thế nhưng, liệu ông Dũng có thể làm một nhà độc tài được không? Theo
nhận định của xã luận báo Tổ Quốc (số
156) thì: “Không phải ai cũng có thể làm một nhà độc tài. Muốn làm một
nhà độc tài cũng phải có tài hùng biện, bản lĩnh chính trị và sức thu
hút mà không một lãnh tụ cộng sản Việt Nam nào có cả. Bộ máy sàng lọc
của một đảng cộng sản quá lỗi thời đã chỉ để lại những con người mờ nhạt
thiếu cả tài đức lẫn nhân cách. Con người nhiều quyền lực nhất hiện nay
trong chế độ, ông Nguyễn Tấn Dũng, cũng là con người ít uy tín nhất
trong cả đảng lẫn xã hội. Tình trạng của ĐCSVN hiện nay không khác tình
trạng của một bệnh nhân phải giải phẫu khẩn cấp dù chắc chắn không qua
khỏi cuộc giải phẫu”.
Câu
hỏi quan trọng cần đặt ra cho mọi người Việt còn quan tâm đến vận mệnh
dân tộc là: Người dân Việt Nam phải làm gì trước tình thế này? Phong
trào dân chủ đối lập cần làm gì khi cơ hội đến?
Với
người dân Việt Nam, ngay cả khi không còn cộng sản nữa thì với chế độ
độc tài cá nhân trị, tình hình vẫn không có gì thay đổi. Tác giả Thanh
Hương nói đúng khi cho rằng: “Nếu ai đó ảo tưởng và hy vọng "tổng thống"
Nguyễn Tấn Dũng sẽ phá bỏ cái xã hội chủ nghĩa, cộng sản và lấy đó làm
vui mừng thì chính họ sẽ trở thành nạn nhân đầu tiên của "tân tổng
thống"”. Muốn hay không phải có sự đa nguyên về chính trị, đa đảng trong
xã hội thì mới có sự đổi mới thật sự. Chỉ có cạnh tranh mới sinh ra
công bằng, đạo đức và lẽ phải. Nếu người dân Việt Nam muốn thay đổi tận
gốc rễ cuộc sống bất ổn của mình thì chỉ còn một cách duy nhất là phải
ủng hộ một tổ chức dân chủ đối lập lương thiện và có chiều sâu. (Xin xem
thêm bài “Vì sao cần ủng hộ một đảng đối lập dân chủ?”)
Người
dân có hiểu biết hãy luôn tâm niệm và hãy nói với những người dân khác
xung quanh mình rằng: Nếu không có sự hiện diện của một lực lượng đối
lập trong chính trường Việt Nam thì mọi sự thay đổi hay mọi sự hứa hẹn
chỉ là giả tạo và không bao giờ là có thực.
Và
như vậy, phong trào đối lập dân chủ cần phải làm gì trong lúc này? Có
một điều rất mừng là dù có bất đồng về cách thức hoạt động và cơ cấu tổ
chức… nhưng hầu hết những người quan tâm đến dân chủ cho Việt Nam đều đã
đồng ý với nhau rằng, muốn thành công, phải có tổ chức. Tổ chức đây là
“tổ chức chính trị”. Điều này ông Nguyễn Gia Kiểng và Tập Hợp Dân Chủ Đa
Nguyên đã “đề nghị” suốt… 30 năm nay.
Trước
thời cơ và trước vận mệnh sống còn của đất nước thì các lực lượng dân
chủ phải đoàn kết lại. Đó là điều tất yếu, nhưng muốn các lực lượng dân
chủ đoàn kết với nhau thì ngay trong các nhóm dân chủ đó phải có tổ chức
và lãnh đạo. Ví dụ nhóm 72 nhân sĩ trí thức tham gia kiến nghị sửa đổi
Hiến pháp 1992, nhóm “Lời tuyên bố của các công dân tự do”, nhóm “Con
đường Việt Nam”…cũng cần thống nhất với nhau về tư tưởng, phương pháp
hành động và cơ cấu tổ chức… để có thể điều hành các hoạt động của nhóm
một cách suôn sẻ và trôi chảy, tránh những “sự cố” ngoài ý muốn như “sự
cố Nguyễn Đình Lộc”.
Người
dân Việt Nam nói chung và các nhân vật đấu tranh cho dân chủ nói riêng
không nên đặt nặng vấn đề về sự dấn thân vào chính trị của người Việt ở
trong hay ngoài nước. Cái quan trọng nhất, theo tôi, miễn là người đó,
tổ chức đó lương thiện và làm được việc. Dân chủ hóa đất nước là nhiệm
vụ của mọi công dân Việt Nam, dù bất cứ họ đang sống nơi đâu trên thế
giới. Mạng Internet đã làm cho con người sống trên mọi miền của thế giới
xích lại gần nhau. Người Việt cũng không là ngoại lệ.
Trong bài viết “Ba kịch bản, một kỳ vọng”
tác giả Nguyễn Gia Dương đã nhận ra một điều rất quan trọng đang diễn
ra tại Việt Nam, đó là bánh xe lịch sử vẫn đang tiến về phía trước. Mặc
cho các nhân sĩ trí thức đứng tuổi đang phân vân và tranh cãi thế nào là
trí thức? Và trí thức phải làm gì cho đất nước? Trí thức nên hành động
như thế nào trước tình thế hiện nay?... thì một lớp người tranh đấu mới,
rất trẻ trung và đầy lòng nhiệt huyết đã xuất hiện với những phong cách
sinh hoạt khác hẳn với những tập quán cũ trước đây. “Có thể xem họ là
những nhà đạo diễn thuộc trào lưu mới. Họ sẽ tích cực góp phần gầy dựng
kịch bản tự do chính trị cho Việt Nam. Và các diễn viên chính chắc chắn
sẽ là những người tự xem mình như những công dân tự do có quyền và có
trách nhiệm đối với đất nước”.
Tôi
đồng ý với tác giả rằng: “Phải làm tất cả những gì cần làm để những đạo
diễn và những diễn viên này có được cơ hội phát huy tài năng của họ”.
“Với thời gian, rất nhiều tổ chức dấn dần biến mất, nhường chỗ lại cho
một vài tổ chức có viễn kiến và có định hướng đúng. Khi hai đợt sàng lọc
đã hoàn tất công việc của nó, những con người kiên trì còn lại – trong
và ngoài nước – chắc chắn sẽ kỳ phùng trong một mặt trận dân chủ”.
Cơ
hội cho những người Việt Nam yêu nước, những người muốn phụng sự cho tổ
quốc và nhân dân đang ở trước mặt. Liệu chúng ta có quyết tâm và sự
sáng suốt để giành lấy chiến thắng cuối cùng này hay không? Liên minh
chính trị nào sẽ hình thành? Các lực lượng tiến bộ trong đảng đã sẵn
sàng vượt qua những bất đồng chính kiến để kết hợp với các lực lượng
chính trị dân chủ ngoài đảng hay chưa?