Bùi Công Tự
Nhớ lại 37 năm
trước, ngày 30 tháng Tư năm 1975, tôi hòa trong dòng người Hà Nội trôi
bồng bềnh trên các đường phố với một niềm vui sướng tưởng như bất tận:
Sài Gòn giải phóng rồi ! Cả Hà Nội đổ ra đường. Một hãng thông tấn nước
ngoài đưa tin: Hôm nay Hà Nội là thành phố vui nhất thế giới!
Niềm vui nào rồi
cũng qua đi… cho đến bây giờ. Nhân kỷ niệm ngày 30 tháng Tư, chương
trình thời sự VTV lại vang lên giai điệu hào hùng của bài ca “giải phòng
Miền Nam” quen thuộc tự thuở nào. Nhưng lòng tôi thì đã lạnh lùng. Tôi
đang là công dân của Sài Gòn. Và tôi thấu hiểu câu nói của ông Võ Văn
Kiệt – người con ưu tú của miền Nam: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có
hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Ông Võ Văn Kiệt
được dân Sài Gòn – nhất là giới trí thức, văn nghệ sĩ – yêu mến, kính
trọng nhiều hơn bởi câu nói đầy “chất Người” đó. Còn tôi, tôi muốn gọi
ông là “người Cộng Sản có trái tim”.
Thế hệ những người
như tôi sinh ra cùng Cách mạng tháng Tám, cùng nhà nước Dân chủ Cộng
hòa. Cả một thời lịch sử oanh liệt và bi thương đi qua mái tóc bạc cùng
cả một đời mong mỏi. Thời kháng chiến 9 năm thì mong đến “Ngày Độc lập”,
sau hiệp định Giơ-ne-vơ 1954 thì lại mong đến “ngày Thống nhất”. Rồi
ngày ấy cũng đến, ngày 30 tháng Tư năm 1975 được coi là ngày thống nhất
đất nước.
Báo chí ngày ấy nhắc
đi nhắc lại câu: “Non sông đã thu về một mối”. Nhưng ít người để ý rằng
“lòng người còn trăm mối ngổn ngang”. Người giải phóng trong cơn say
chiến thắng cứ đinh ninh nghĩ rằng mình “chiến đấu và chiến thắng kẻ
thù” mà có biết đâu là mình “chiến đấu và chiến thắng đồng bào của
mình”.
Hai người lính trẻ từ hai chiến tuyến |
Tôi
viết đến đây thì bỗng nghe trong một chương trình truyền hình Trọng Tấn
đang hát bài “Đất nước trọn niềm vui”. Tôi muốn hỏi nhạc sĩ Hoàng Hà –
tác giả ca khúc này – phải chăng ông đã viết ra nhạc phẩm ấy trong một
tâm trạng phấn khích ngây thơ? Vì ông ở trong phe chiến thắng nên ông
không nhận ra “có hàng triệu người đang buồn” và thế nên “đất nước chưa
trọn niềm vui”.
Tôi
cứ tự hỏi tại sao ngày ấy chúng ta phải giam giữ hàng vạn đồng bào (sỹ
quan binh lính Việt Nam cộng hòa) khi họ đã buông súng đầu hàng? Những
nhà tù được gọi là “trại cải tạo” ấy chẳng những không “cải tạo” được ai
mà còn chuốc thêm thù oán. Tại sao chúng ta lại để cho hàng triệu đồng
bào phải bỏ nước ra đi khiến ngôn ngữ loài người có thêm từ ngữ “thuyền
nhân”? Tại sao chúng ta lại chiếm đoạt các nhà máy, cửa hàng… của các
công dân trong cái gọi là “cải tạo tự bản tư doanh”?
Tại sao?
Lại
nghĩ, nếu như lúc ấy trong tư thế người chiến thắng, chúng ta hành xử
với các đồng bào của mình (những người ở phía bên kia) được như người
Tây Đức đối đãi với người Đông Đức sau khi bức tường Berlin sụp đổ thì
tình thế có lẽ đã khác biết bao? Nhưng chúng ta đã không đủ văn hóa để
ứng xử văn minh như người Đức. Thực tế là chúng ta đã hành xử hà khắc
nếu không muốn nói là vô luân. Và vì thế mâu thuẫn trong nội bộ dân tộc
càng thêm căng thẳng.
Tuy
thế vấn đề hòa hợp dân tộc cũng đã được đặt ra. Nhà nước Việt Nam cũng
đã có những chính sách ngày càng cởi mở hơn, tạo điều kiện cho kiều bào
đóng góp với quê hương đất nước. Nhưng những gì đã có là chưa đủ. Đâu đó
vẫn còn những quy định, những phát ngôn, những việc làm chưa thấu suốt
tinh thần hòa hợp.
Theo
thiển nghĩ của tôi, chỉ trừ những kẻ phản quốc, còn tất cả những người
có huyết thống thuộc 54 dân tộc Việt Nam, dù ở trong nước hay ở nước
ngoài, đều là thành viên của nhân dân Việt Nam, của dân tộc Việt Nam.
Không
thể có chuyện tất cả 90 triệu nhân dân đều có chung một quan điểm chính
trị, đều có chung một cách nhìn nhận. Ngay cả lòng yêu nước cũng có
nhiều cách thể hiện khác nhau. Cho nên để hòa hợp dân tộc thì phải chấp
nhận sự khác biệt, vượt lên trên những khác biệt, kể cả sự khác biệt về
chính kiến, để tất cả mọi công dân đều có cơ hội chung sức chung lòng
xây dựng đất nước Việt Nam.
Sự hòa hợp dân tộc trong một quốc gia còn thể hiện ở chỗ đại bộ phận nhân dân ủng hộ chính quyền, ủng hộ người lãnh đạo mình.
Muốn
đạt được như vậy thì chính quyền phải đáp ứng nguyện vọng của nhân dân,
không có cách hành xử chống lại nhân dân. Những vụ việc không tốt đẹp
xảy ra ở Tiên Lãng, Văn Giang và nhiều nơi khác vừa qua đã làm cho lương
tâm nổi giận, sẽ tiếp tục dẫn đến sự đối đầu trái với tinh thần hòa hợp
dân tộc mà tất cả mọi người dân đều tha thiết.
Hòa
hợp dân tộc chỉ có thể có được trong một chính thể cởi mở, có nhiều tổ
chức xã hội quy tụ nhân dân. Chính quyền và nhân dân cùng phấn đấu cho
một mục tiêu chung. Nó đòi hỏi phải có sự minh bạch để nhân dân tin
tưởng là chính quyền trong sạch, tin tưởng sự đóng góp của mình là để
xây dựng và bảo vệ tổ quốc, là để giúp đỡ cộng đồng chứ không phải để
nuôi béo một nhóm người. Do đó hòa hợp dân tộc còn dựa trên tinh thần
phản biện để tìm ra chân lý, tránh mê tín, sùng bái cá nhân hoặc tâm lý
“đám đông”.
Hòa
hợp dân tộc là con đường sáng, là nguyện vọng của toàn dân. Hòa hợp dân
tộc chỉ có “được”. Nhưng chỉ những ai không sợ “mất” thì mới mong muốn
thôi. Đúng thế không các bạn ?