Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Ý thức chính trị và "dân trí" cũng phải botay.com đối với chế độ cộng sản

Như Hà
Dân Luận: Những lãnh đạo tạo ra nước Mỹ không hề mù mờ về dân chủ và chính trị. Họ nắm rất rõ những nguyên tắc cơ bản của một thể chế dân chủ, và vì thế bản hiến pháp Mỹ được tạo ra 200 năm trước đã có những thiết chế để cân bằng quyền lực mà đến giờ ông Tổng Bí Thư Việt Nam vẫn cho đó là... suy thoái.
Phản biện bài viết: SỰ TỰ Ý THỨC VÀ SỰ TỰ DẤN THÂN - GIẢI PHÁP DUY NHẤT CHO TIẾN TRÌNH DÂN CHỦ HÓA.
Vô tình, dạo chơi trên FB, đọc được bài viết của bạn, có cái nicnem ngồ ngộ: Tuoc Nơ Vít, đã dẫn nguồn (Fb Chiều tím nguyen) phổ biến bài viết "SỰ TỰ Ý THỨC VÀ SỰ TỰ DẤN THÂN - GIẢI PHÁP DUY NHẤT CHO TIẾN TRÌNH DÂN CHỦ HÓA" lên mạng. Đọc xong bài viết, tôi thấy cần có ý kiến phản biện bài viết này, vì nôi dung bài viết chỉ có tính chất 1 chiều, theo sự suy diễn của TG, sau đây tôi xin đi thẳng vào vấn đề phản biện với nôi dung chính của bài viêt. Để tiện cho quí bạn đoc theo dõi phần phản biện được sát sao và cụ thể, tôi xin trích dẫn một phần bài viết mà TG trích dẫn lời nói của tổng thống Thomas Jefferson, nói về vai trò quần chúng như sau:
Ngay ở xã hội dân chủ đầu tiên của nhân loại là nưóc Mỹ, khi quần chúng của họ đã hình thành được nền dân chủ, hành xử dân chủ bằng dân trí, mà những ngưòi sáng suốt, yêu dân chủ thật sự như ông Jefferson cũng vẫn lo ngại cảnh cáo:

“Nếu quần chúng nhân dân không còn lưu tâm đến công việc chính trị xã hội, thì các Ông và Tôi, và Quốc Hội, Lập Pháp, Chánh Án, Thống Đốc, tất cả sẽ trở thành những con Chó Sói. Điều này dường như là luật tự nhiên thuộc bản chất tổng quát của chúng ta, cho dù có vài ngoại lệ cá nhân.” Tổng thống Mỹ Thomas Jefferson nói với dân biểu Edward Carrington.
Rõ ràng sự lưu tâm, ý thức, THAM GIA của quần chúng nhân dân là một nền tảng duy nhất của dân chủ.. và là sức mạnh duy nhất để ngăn chặn sự lạm quyền lực, độc tài gian trá. Và rõ ràng hơn nữa, là KHÔNG BAO GIỜ CÓ MÔT NHÀ NƯÓC TỬ TẾ khi DÂN TRÍ KHÔNG CÓ, Ý THỨC QUẦN CHÚNG KHÔNG CÓ để buộc NHÀ NƯÓC PHẢI TỬ TẾ.
Nói cách khác, một nhà nước chỉ bị DÂN TRÍ buộc phải tử tế mà thôi..Và chỉ có DÂN TRÍ, SỰ Ý THỨC THAM GIA CỦA QUẦN CHÚNG MỚI XÂY DỰNG, LƯU GIỮ BẢO VỆ, VÀ PHÁT TRIỂN DÂN CHỦ bằng cách ĐỐI KHÁNG VỚI NHÀ NƯÓC LIÊN TỤC, MIÊN TỤC VÀ MIÊN VIỄN.
Trước hết ta phải thấy rằng xã hội dân chủ được thành lập ở nước Mỹ là tương đối thuận lợi, bởi thế lực cản đường là thực dân Anh, khi đó cũng chỉ có mục đích sang vơ vét của cải tài nguyên ở các nước thuộc địa, sự nhận thức về tư tưởng, về dân chủ gần như không có. Ngay các nhà lập pháp đầu tiên của Hoa Kỳ, đồng thời cũng là các nhà tư tưởng, cũng mới manh nha tư tưởng khai sáng, côi nguồn của tư tưởng dân chủ, cũng hiểu giá trị về tự do dân chủ còn rất phập phù. Việc đánh bại thực dân Anh, để giành độc lập và lập lên 1 nhà nước theo mô hình nào là điều hoàn toàn mới mẻ với nước Mỹ.
Khi đó các nhà tư tưởng cấp tiến Mỹ đã phải vất vả triệu tập đại hôi Philadenpia và sau 4 tháng trời lao tâm khổ tứ, mâu thuẫn, tranh cãi nhau kịch liệt, cuối cùng họ mới thỏa hiệp, cho ra đời bản hiến pháp đầu tiên của nền cộng hòa, nhưng cũng phải mất hơn 1 năm, bản hiến pháp mới chính thức được phê chuẩn. Ngay cả những người sáng lập ra bản hiến pháp, khi ký vẫn còn hoài nghi về tính đúng đắn, cũng như cảm thấy còn thiếu điều gì đó về các quyền cơ bản về cá nhân. Quốc hội đầu tiên của nước Mỹ họp ở New York, các nhà lập pháp đã thống nhất sửa đổi 10 điều khoản quan trọng về quyền tự do cá nhân, như quyền tự do, quyền dân chủ, quyền bình đẳng v.v...
Điều đó chứng tỏ, ngay những người sáng lập ra nền dân chủ, ý thức chính trị còn mập mờ thì làm sao mà quần chúng nhân dân Mỹ lại có trình độ "dân trí" cao, để ngăn chặn, hoặc điều khiển các nhà lập pháp trẻ, làm lên 1 nền dân chủ kỳ vĩ như vậy!!!!
Khi ông Thomas Jefferson, tổng thống thứ 3 nước Mỹ, cảnh báo với dân biểu Edward Carrington, khi nước Mỹ thực hiện nền dân chủ đã được 18 năm. Có nghĩa là dân Mỹ đã được hưởng và trao quyền "dân trí" trong bối cảnh của nền tự do dân chủ. Việc được hưởng các quyền tự do dân chủ, đã đem lại nhiều lợi ích trên thực tế Do đó, việc người dân có ý thức chính trị để bảo vệ các quyền, lợi ích họ được hưởng là điều đương nhiên. Nếu như có sự tiếm quyền lật lọng, hoặc tráo trở của kẻ cầm quyền, lập tức nó sẽ bị phản ứng, thậm chí quyết liệt bằng sức mạnh quần chúng. Điều ông Jefferson nói sau này càng được củng cố vì hàng loạt các rào cản của xã hội, đã ngăn cấm những kẻ cầm quyền lăm le biến thành sói. Ngoài hệ thống pháp luật, như thanh gươm và lá chắn, răn đe và trừng trị, còn có các đảng phái đối lập và báo chí, luôn giám sát để ý "Nhất cử nhất động" của đảng cầm quyền, thì quyền tự do ngôn luận, quyền làm chủ của người dân là một trở lực đáng kể, ngăn cản mưu đồ của bất kỳ kẻ cầm quyền nào, muốn chiếm đoạt quyền lực.
Vấn đề này hiện đang được kiểm chứng trên toàn thế giới, khi giới cầm quyền có ý định "trở mặt" với nhân dân để biến thành sói, đã vấp phải sự phản kháng quyết liệt từ quần chúng nhân dân. Thái lan, Ukeraina, cho đến các cuộc cách mạng màu, cách mạng cam v.v..
Nhưng vấn đề ý thức chính trị hay vấn đề dân trí của quần chúng nhân dân, trong bối cảnh các nước độc tài, thì hoàn toàn ngược lại. Nhất là các nước độc tài toan trị CS, như TQ, Cu Ba, Bắc Hàn hay VN chẳng hạn. Ở các quốc gia này, sự cai trị rất hà khắc và mang tính toàn trị, người dân bị quản lý, bị cấm đoán rất ngặt nghèo, dù cho họ có trình độ chính trị, hay học vấn kiến thức cao đi chăng nữa, cũng không thể có những hoạt động vì quyền con người tối thiểu, như quyền tự do ngôn luận, quyền tự do đi lại cư trú, quyền tự do lập hội v.v...
Việt Nam là một trong các quốc gia độc tài điển hình. Được kế thừa kinh nghiệm cai trị và đàn áp từ các nước CS đàn anh từ những năm 50 của thế kỷ trước, đảng CSVN đã xây dựng lên một nhà nước phong kiến thời hiện đại, với một bộ máy tam trùng chứ không phải song trùng, là bộ máy đảng, bộ máy nhà nước và bộ máy xã hội, được nấp dưới cái danh " Mặt trân tổ quốc", họ hoàn toàn ngắm quyền cai trị từ con người cho đến tuyệt đại đa số các tổ chức chính trị, xã hội, đến tận thôn bản, tổ dân phố, chỉ ngoại trừ các công ty kinh tế( Ngay đến các công ty FDI, họ cũng tìm cách lập chi bộ đảng để quản lý tư tưởng).
Đảng cầm quyền, đã tạo ra một bộ máy công an trị, chuyên đàn áp, khủng bố, bắt bớ giam cầm, quấy rối sách nhiễu, những ai có tư tưởng chống đối. Một bộ luật hình sự lđược thiết kế mang tính đàn áp hơn răn đe giáo dục, họ coi yếu tố tổ chức là cực kỳ nguy hiểm, họ nâng tôi tổ chức bằng tình tiết tăng nặng, nhằm triệt tiêu màm mống tổ chức từ trong trứng nước. Vì họ lo sợ sự phản kháng có tổ chức, sẽ là mối nguy hiểm cho sự an nguy của chế độ. V. Lenin, ông trùm kế thừa chủ nghĩa Marx, cũng phải thừa nhận "Tổ chức - Tổ chức - Thành công - Thành công".
Với một bộ máy cai trị khổng lồ như vậy, đảng cầm quyền vẫn chưa yên tâm, họ còn nặn ra các ban bệ chuyên quản lý, cai trị tư tưởng, tinh thần người dân, nào là ban dân vận, ban tuyên giáo, ban tôn giáo v.v.. bàn tay lông lá của đảng như cái vòi bạch tuộc thâu tóm toàn bộ đời sống xã hội.
Những ai cho rằng dân trí người dân VN thấp là hoàn toàn quan liêu, áp đặt, hoặc có dụng ý đổ thừa, nhằm trốn tránh trách nhiệm. Ở bất kỳ đâu, cho dù là quán nước vỉa hè, cho tới những cuộc nhậu lai rai, ta thấy người dân cũng bàn luận chuyện thời sự chính trị. Từ chuyện bầu bán, lần này thằng này lên, thằng kia thấy sủng với thông tin từ nhiều kênh hậu trường, rồi đến các chuyện quốc tế Trung cuốc Trung cào, chuyện Mỹ, chuyện Nhật, cho tới chuyện tham nhũng, thằng này ăn đậm, thằng kia thất sủng v.v... với những lời lẽ quan tâm,chăm chú, xen lẫn uất ức, kìm nén. Vì thế không thế có chuyện dân trí thấp.
Thậm chí người dân hiện nay không sợ, mà họ chỉ lo và bất lực thôi. Đã qua rồi họ sợ bị cầm tù, đàn áp, nhưng họ lo bị khủng bố, lo bị liên lụy đến gia đình người thân, lo sẽ gặp cuộc sống khó khăn khi bị theo dõi ngăn cấm, cản trở cuộc sống mưu sinh của họ. Còn họ không bất lực sao được, khi trong tay họ không có bất cứ thứ gì và không trông chờ vào bất cứ một thế lực nào, có đủ sức đối trong với độc tài, để tạo niềm tin cho họ
Đừng bảo người dân không có ý thức phản kháng, Nhưng trước một bộ máy đàn áp khổng lồ như vậy, họ đành sự bất lực. Khi hỏi họ "sao không đứng lên", họ chép miệng "Nó bóp chết". Nhưng họ cũng rất thực tế, không cầu mong một thế lực siêu hình nào đến giải thoát cho họ, như cầu trời, khấn phật chẳng hạn, mà họ trông chờ một thế lực lớn hơn, mạnh hơn kẻ cai trị, đến giải phóng họ bằng câu cửa miệng " Ước gì cho Mỹ nó nhảy vào để dân được nhờ". Chứng tỏ họ vẫn trông chờ điều gì đó rất thực tế, chứ không phải viển vông hão huyền. Tiếc thay, cho đến nay chưa có thế lực nào đủ mạnh, để dân làm dựa vào đó để đặt niền tim, làm chỗ dựa cho hành động của họ mà thôi.
Kết luận: Hai trường hợp, hai bối cảnh hoàn toàn khác nhau, không thể áp đặt hoàn cảnh nước Mỹ, với hoàn cảnh của VN. Không thể áp đặt hoàn cảnh của 1 quốc gia tự do dân chủ, một chính phủ của dân, do dân và vì dân, với một quốc gia đang sống dưới chế độ độc tài đảng trị, có bộ máy cai trị đàn áp khổng lồ, luôn lấy sự an nguy của chế độ là điều hệ trọng, điều căn bản cốt lõi.
Với 1 chế độ gần như không có bất kể tổ chức nào của người dân, ngoài các tổ chức công ty kinh tế. Pháp luật, báo chí, quân đội, công an, đoàn thể là 1000% của đảng cầm quyền, thì có đến 10.000 nhà chính trị, trình độ "dân trí" cao ngất ngưởng sống ở VN cũng đành bótay.com mà thôi.
Hay nói rộng ra, có đến 1000 ông Nelson Madela cũng phải chào thua và thực tế đã chứng minh, bốn nước CS còn lại vẫn chẳng hề hấn gì, khi mà dân trí của người dân các nước đó không hề tồi, nhưng những điều kiện cơ bản nhất, vũ khí quan trọng nhất là quyền tự do dân chủ đã bị tước đoạt, thì họ chẳng thể có gì để buộc được nhà nước mà họ căm ghét thay đổi theo ý họ được.
Một sai lầm chết người là tác giả bài viết này đã không phân biệt ý thức chính trị và "dân trí" của quần chúng nhân dân, chỉ có tác dụng và được phát huy khi nhà nước dân chủ đã được thành lập. Nó như con đê ngăn không cho nước vỡ tràn ra. còn không có tác dụng với chế độ độc tài, vì đã bị khống chế, bọp chết dân trí từ trong trứng nước, thì cho dù ý thưc chính trị, hay "dân trí" có cao siêu, cũng không thể làm gì được nó.
Tóm lại, dựa vào ý thức chính trị hay "dân trí", để đánh giá việc tham gia của quần chúng nhân dân trước và sau khi chế độ dân chủ ra đời là điều hệ trọng, nếu nhận xét không đúng với điều kiện và hoàn cảnh lịch sử, không nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc, khách quan, sẽ dẫn đến sự lầm lẫn đáng tiếc và điều quan trọng làm mất phương hướng cũng như bản chất của cuộc vận động-đấu tranh vì một nền dân chủ. Vô tình mắc vào cái bẫy đấu tranh tự phát, hoạt động theo tư tưởng cá nhân chủ nghĩa, đấu tranh nhỏ lẻ manh mún, thiếu tính tổ chức bấy lâu nay. Đây là điều có hại cho PTDC và chỉ có lợi cho kẻ cầm quyền mà thôi.
Hà Nội, ngày 1/11/2014
Như Hà
Bài tham khảo:

SỰ TỰ Ý THỨC VÀ SỰ TỰ DẤN THÂN - GIẢI PHÁP DUY NHẤT CHO TIẾN TRÌNH DÂN CHỦ HÓA

Ngay ở xã hội dân chủ đầu tiên của nhân loại là nưóc Mỹ, khi quần chúng của họ đã hình thành được nền dân chủ, hành xử dân chủ bằng dân trí, mà những ngưòi sáng suốt, yêu dân chủ thật sự như ông Jefferson cũng vẫn lo ngại cảnh cáo:
“Nếu quần chúng nhân dân không còn lưu tâm đến công việc chính trị xã hội, thì các Ông và Tôi, và Quốc Hội, Lập Pháp, Chánh Án, Thống Đốc, tất cả sẽ trở thành những con Chó Sói. Điều này dường như là luật tự nhiên thuộc bản chất tổng quát của chúng ta, cho dù có vài ngoại lệ cá nhân.” Tổng thống Mỹ Thomas Jefferson nói với dân biểu Edward Carrington.
Rõ ràng sự lưu tâm, ý thức, THAM GIA của quần chúng nhân dân là một nền tảng duy nhất của dân chủ... và là sức mạnh duy nhất để ngăn chặn sự lạm quyền lực, độc tài gian trá. Và rõ ràng hơn nữa, là KHÔNG BAO GIỜ CÓ MÔT NHÀ NƯÓC TỬ TẾ khi DÂN TRÍ KHÔNG CÓ, Ý THỨC QUẦN CHÚNG KHÔNG CÓ để buộc NHÀ NƯÓC PHẢI TỬ TẾ.
Nói cách khác, một nhà nước chỉ bị DÂN TRÍ buộc phải tử tế mà thôi... Và chỉ có DÂN TRÍ, SỰ Ý THỨC THAM GIA CỦA QUẦN CHÚNG MỚI XÂY DỰNG, LƯU GIỮ BẢO VỆ, VÀ PHÁT TRIỂN DÂN CHỦ bằng cách ĐỐI KHÁNG VỚI NHÀ NƯÓC LIÊN TỤC, MIÊN TỤC VÀ MIÊN VIỄN.
Người ĐẤU TRANH DÂN CHỦ CHÂN CHÍNH lấy CỨU CÁNH là NỀN DÂN CHỦ mà nền tảng của NỀN DÂN CHỦ là DÂN TRÍ... Cho nên Ngưòi Đấu Tranh Dân Chủ luôn lấy NGƯÒI DÂN làm chủ động của TOÀN BỘ TIẾN TRÌNH ĐẤU TRANH... Chính vì vậy người đấu tranh dân chủ luôn luôn thành ý chính tâm tập trung nỗ lực VẬN ĐỘNG để NÂNG CAO sự HIỂU BIẾT của QUẦN CHÚNG về TẤT CẢ MỌI LÃNH VỰC đến mức tối đa và ở tốc độ nhanh nhất có thể được.. đặc biệt là sự hiểu biết về giá trị TỰ THÂN (Nhân-Chủ)... đó là những ý niệm CĂN BẢN về Quyền Con Người (Nhân Quyền) và Quyền của Người Dân (Dân Quyền)... trong sự tương quan, phân định quyền lực CHÍNH TRị trong XÃ HỘI... mà mục tiêu TỐI THƯỢNG là TỰ DO trên nền tảng căn bản là giá trị NHÂN PHẨM... NHÀ NƯỚC chỉ là PHƯƠNG TIỆN của quần chúng XÃ HỘI..Chính NGƯÒI DÂN mới là CHỦ THỂ của XÃ HỘI. Như vậy, Đấu Tranh Dân Chủ là THỨC TỈNH người dân về chính VAI TRÒ CHỦ THỂ của họ, thức tỉnh QUYỀN HẠN cũng như TRÁCH NHIỆM CHÍNH TRỊ của chính ngưòi dân với xã hội của mình... Cũng chính vì như vậy mà GIẢI PHÁP DÂN CHỦ không nằm ở bất cứ nơi nào khác ngoài chính NGƯÒI DÂN đang sinh hoạt cấu thành XÃ HỘI của họ. KHÔNG MỘT AI CÓ KHẢ NĂNG và TƯ THẾ GÁNH VÁC TRÁCH NHIỆM DÂN CHỦ của một xã hội, ngoài chính NGƯỜI DÂN của XÃ HỘI đó... (NKPTC)
Câu Hỏi (Vấn nạn) chính trị nền tảng là TẠI SAO QUẦN CHÚNG TUÂN PHỤC BỌN NHÀ NƯỚC. Câu trả lời là họ có chiều hướng tự nô lệ hóa, tự đặt mình vào vòng cai trị của bạo chúa. TỰ DO thoát khỏi nô lệ không đến bằng động bạo lực, mà đến từ sự TỪ CHỐI TUÂN PHỤC. Bạo Chúa sẽ sụp đổ khi người dân KHÔNG CHẤP NHẬN TUÂN PHỤC NÓ nữa... (The fundamental political question is why do people obey a government. The answer is that they tend to enslave themselves, to let themselves be governed by tyrants. Freedom from servitude comes not from violent action, but from the refusal to serve. Tyrants fall when the people withdraw their support (THE POLITICS OF OBEDIENCE: THE DISCOURSE OF VOLUNTARY SERVITUDE - Etienne de la Boetie)
Phương tiện nền tảng và hữu hiệu nhất để vận động dân trí thúc đẩy tiến trình dân chủ thay đổi chế độ chính trị độc tài chính là sự dấn thân thật sự của mỗi cá nhân chúng ta.. từng hành động của mỗi chúng ta phải luôn luôn hướng lên tiêu chí DÂN CHỦ với nền tảng là phát huy dân quyền và nhân quyền nơi cá nhân mỗi ngưòi dân đang cấu thành xã hội của chúng ta.
Tiến trình vận động dân chủ luôn luôn song hành với nỗ lực căn bản của đời sống là phát triển dân sinh. Đời sống xã hội của CON NGƯỜI khác với những sinh vật khác ở chỗ CHÚNG TA cần hai giá trị VẬT CHẤT và TINH THẦN để tồn tại đúng nghĩa.
Không thể gác bỏ một trong hai nhu cầu này của xã hội con người.. Phát triển dân sinh để nâng đời sống vất chất của con người xã hội là nhu cầu căn bản từ ngàn xưa. Xây dựng dân chủ là nhu cầu bảo vệ thành quả đời sống giá trị tinh thần và vật chất của xã hội. Chỉ có nền dân chủ mới thiết lập thật sự một nhà nước như là phương tiện của dân; như vậy quần chúng mới thật sự làm chủ và có khả năng ngăn chặn sự lạm quyền băng hoại của nhà nước để bảo đảm và bảo vệ những giá trị này.
Kết luận, dân chủ cần sự tham gia của tất cả thành viên trong cộng đồng và Tự Do không phải là thứ có thể ban phát nên Quá Trình Vận Động Dân Chủ là quá trình khuyến khích, cổ vũ cho mỗi cá nhân Sự Tự Ý Thức và Sự Tự Dấn Thân vào các hoạt động xây dựng xã hội. Hay đơn giản là khuyến khích con người ta tự hiểu biết về Quyền Lợi và Trách Nhiệm của bản thân đối với chính họ và đối với xã hội.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"