Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

Tin tức cập nhật tóm lược về tình hình phong trào đấu tranh dân chủ ở Hồng Kong

hk.jpg
1/ Thứ Bảy, 15/11/2014, ba sinh viên đại diện cho phong trào tranh đấu dân chủ đã bị cấm nhập cảnh Tàu. Trước khi họ lên máy bay, hãng hàng không Cathay Pacific đã thông báo cho họ rằng chính quyền Tàu đã huỷ bỏ giấy phép nhập cảnh miễn visa của họ. Trước sự chứng kiến của vài ngàn người ủng hộ, Alex Chow, sinh viên 24 tuổi, lãnh đạo của Liên Hội Sinh Viên Hong Kong, nói: "Một thanh niên muốn về quê mẹ, nhưng bị từ chối. Tại sao? Bị từ chối như vậy thì làm sao chúng tôi yêu nước Tàu được chứ?" Khi anh nói, sau lưng anh có tấm biểu ngữ: "Chúng tôi dược tạo ra tại HK, tạo ra cho HK. HK xuất cảng những giá trị & đức hạnh."
2/ Trong hai ngày cuối tuần, có khoảng 2000 căn lều dựng tại địa điểm biểu tình chính. Lam Lun Pik, một nữ sinh viên, bận bịu chuẩn bị bài vở cho thứ Hai, nhưng vẫn để dành thì giờ để trả lời những câu hỏi của phóng viên. Cô bé nói: “Tôi đang tranh đấu cho nhiều điều -- cho một nền dân chủ thật sự, cho một nền kinh tế tốt hơn, và cho tương lai của chúng tôi. Đây là thế hệ của chúng tôi. Tôi không biết điều gì sẽ diễn ra, nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ không bao giờ quên cuộc tranh đấu này."

3/ Thứ Ba, 18/11/2014, toà án ban lệnh giải toả một phần của địa điểm biểu tình tại khu vực Admiralty. Joshua Wong, 18 tuổi, lãnh đạo của tổ chức Scholarism, nói: "Chúng tôi sẽ tiến hành trên nguyên tắc hoà bình và bất bạo động. Chúng tôi không tranh cãi với cảnh sát. Nếu họ giải toả mặt đường bên ngoài bãi đậu xe, thì chúng tôi chấp nhận. Nếu họ giải toả những khu vực khác, thì đó sẽ là điều rất đáng thất vọng."
4/ Sinh viên tự tay dọn dẹp chăn mền và các vật dụng trong lều, và tự tay tháo gỡ những rào chắn mà họ đã dựng lên và cố thủ trong gần hai tháng qua. Họ nói họ sẽ giữ những rào chắn đó để dùng ở những địa điểm khác, thay vì để cho cảnh sát lấy đi mất. Gary Yeung, sinh viên 25 tuổi, nói: "Kế hoạch của chúng tôi là không chống lại, mà chỉ quan sát. Nếu họ giải toả vùng mà chúng tội đã đồng ý, thì được. Giải toả nhiều hơn vùng đó, thì không được. Đây là một cuộc biểu tình trong tinh thần hoà bình, nên chúng tôi không chống lại họ."

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"