Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

NHẬT KÝ VỀ CUỘC VIẾNG THĂM LẦN THỨ BA

Kha Lương Ngãi
…kinh tế đất nước, đời sống Nhân Dân có khá hơn, nhưng là so với chính ta ở những năm ăn đói mặc rách, chứ so sánh với bất cứ nước nào quanh ta, thì chúng ta đều phải hổ thẹn; còn việc TQ rút giàn khoan là vì áp lực đấu tranh của Nhân Dân VN yêu nước, là vì toàn thế giới phản đối; còn tình hình Biển Đông ổn là ổn trong tình thế TQ đã tạo được thế đứng chính trị, kinh tế, quân sự ở khắp mọi nơi trên đất liền; ngoài biển TQ đã chiếm trọn Hoàng Sa và đang tiếp tục xây đảo nổi, đắp đảo chìm, hoàn thành việc xây sân bay trên đảo Gạc – Ma thuộc chủ quyền của VN ta ... thì cái ổn đó chính là ổn trong gọng kềm lệ thuộc, mất nước.
Kha Lương Ngãi



- Cuộc thăm viếng lần thứ nhất: 11/10/2014

- Cuộc thăm viếng lần thứ hai: 22/10/2014: http://boxitvn.blogspot.com/2014/10/nhat-ky-ve-nhung-cuoc-tham-vieng-bat.html

- Cuộc thăm viếng lần thứ ba: 8/11/2014

Cuộc thăm viếng lần thứ ba diễn ra vào lúc 19 giờ, ngày 8/11/2014. Thành phần vẫn như hai cuộc thăm viếng trước, có Đảng ủy phường, chủ tịch Hội cựu chiến binh, tổ trưởng dân phố, công an khu vực. Tuy nhiên, lần này có một sự bất ngờ, người đại diện bên khách viếng thăm nhà tôi là bà thường vụ Quận ủy, trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy (TVQU, TBTG)

Dù vị khách TVQU, TBTG là người chủ động cuộc thăm viếng, nhưng lại có phần ngần ngại, nên tôi đã chủ động nêu vấn đề:


- Hình như ngoài việc đến thăm tặng quà cho mẹ tôi thì việc chính có phải quý vị lại muốn đến trao đổi thêm về “Thư ngỏ 61” mà báo Sài Gòn Giải Phóng vừa mới xới lên vào ngày 4/11/2014 không?

Tất cả cùng cười. Tôi nói tiếp:

- Thưa quý vị, tất cả chúng ta, ai cũng đều có nỗi lo chung về hiện tình đất nước. Tôi, các anh “nhóm 72”, các nhóm XHDS, cùng nhiều anh em… vì quá lo “mất nước” bởi “thù trong, giặc ngoài” nên đã cùng nhau ký “Thư ngỏ 61”; còn quý vị và các cấp lãnh đạo cũng vì lo nên chưa tới một tháng mà quý vị đã đến thăm viếng nhà tôi ba lần chỉ vì cái “Thư ngỏ 61” kia. Quý vị và các cấp lãnh đạo nghĩ về chúng tôi như thế nào mà lại có cái nỗi lo như vậy?

Vị khách TVQU, TBTG trả lời:

- Lo chứ, vì đâu phải mục đích trong nhóm “Thư ngỏ 61” đều tốt như nhau đâu. Gởi “thư ngỏ” cho Đảng mà sao vội đưa lên mạng internet? Ngoài ra, vì cũng còn có những vấn đề cần trao đổi với nhau thêm. Ví dụ như vấn đề: Lợi hại của đa nguyên; xác định kẻ thù; vấn đề có nên tìm liên minh, đồng minh không? … Vì không đồng tình với cách đặt vấn đề, với một số nội dung và quan điểm của “Thư ngỏ 61” như trên nên mới cần gặp nhau để trao đổi thêm.

Tôi đáp:

- Xin thưa với quý anh chị, trong nhóm 72 và nhóm 61, tôi thuộc lớp em, lớp cháu mà tôi cũng đủ thấu hiểu, lo sợ thảm họa mất nước sẽ đến vì “thù trong, giặc ngoài”, vì độc tài, quan liêu, tham nhũng… Chính vì vậy, nên tôi mới tham gia ký “Thư ngỏ 61” để thúc giục Đảng chuyển hóa hòa bình từ “Đảng CS độc tài” trở thành “Đảng CS dân chủ”. Vì chỉ có chuyển hóa hòa bình sang dân chủ, Đảng mới khắc phục được bệnh tật bẩm sinh, hoàn thiện hơn để tiếp tục lãnh đạo, tiếp tục cầm quyền trong hệ thống chính trị đa nguyên.

- Sao anh lại nghĩ đến mức sụp đổ và mất nước vậy?

Vị khách TVQU, TBTG lại hỏi. Và tôi lại đáp:

- Nếu Đảng tiếp tục độc quyền, độc tài thì thảm họa mất nước và sụp đổ chính quyền là không thể tránh khỏi. Tôi là người gần trọn đời gắn bó với sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng, nên tôi rất lo sợ thảm họa sụp đổ, mất nước xảy ra. Vì độc quyền, độc tài tất yếu dẫn đến thủ tiêu dân chủ ngay trong nội bộ Đảng và độc tài luôn đi liền với tham nhũng, áp bức, bóc lột Nhân Dân. Đó chính là thực trạng hiện nay. Trong tình thế như vậy, Đảng CSVN độc tài đương nhiên phải tìm kiếm sự bảo hộ của người bạn láng giềng “4 tốt và 16 chữ vàng”. Hiểm họa mất nước do chính “Đảng CSVN độc tài” gây ra là như vậy!

Vị khách TVQU, TBTG:

- Sao mà anh bi quan dữ vậy! Kinh tế đất nước, đời sống Nhân Dân có khá lên rất nhiều đấy chứ. Tình hình Biển Đông đã ổn, chiến tranh đã không xảy ra, TQ đã rút giàn khoan… là nhờ đường lối, chiến lược, sách lược ngoại giao mềm dẻo, khôn khéo của Đảng ta; chuyến đi ngoại giao của đặc sứ TBT Lê Hồng Anh cũng đã đạt được những thỏa thuận, cam kết tạo được môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đó chứ?

Tôi tiếp lời:

- Đúng, kinh tế đất nước, đời sống Nhân Dân có khá hơn, nhưng là so với chính ta ở những năm ăn đói mặc rách, chứ so sánh với bất cứ nước nào quanh ta, thì chúng ta đều phải hổ thẹn; còn việc TQ rút giàn khoan là vì áp lực đấu tranh của Nhân Dân VN yêu nước, là vì toàn thế giới phản đối; còn tình hình Biển Đông ổn là ổn trong tình thế TQ đã tạo được thế đứng chính trị, kinh tế, quân sự ở khắp mọi nơi trên đất liền; ngoài biển TQ đã chiếm trọn Hoàng Sa và đang tiếp tục xây đảo nổi, đắp đảo chìm, hoàn thành việc xây sân bay trên đảo Gạc Ma thuộc chủ quyền của VN ta ... thì cái ổn đó chính là ổn trong gọng kềm lệ thuộc, mất nước.

- Vậy theo chú và theo “Thư ngỏ 61”, Đảng nên chấp nhận thể chế chính trị đa nguyên, tự hoàn thiện để trở thành lực lượng chính trị có uy tín mới có thể tiếp tục cầm quyền lãnh đạo, nhưng chú có nghĩ rằng thể chế đa nguyên sẽ gây ra bất ổn chính trị như đã xảy ra ở Thái Lan và ở các nước Trung Đông, Bắc Phi? Và chú có sợ “rủi ro” sẽ xảy ra cho Đảng không?

Vị phó bí thư Đảng ủy Phường băn khoăn hỏi. Tôi trả lời:

- Trong tình hình hiện nay, ngọn cờ độc lập, dân tộc, dân chủ vẫn còn trong tay ĐCSVN, nếu Đảng biết tin, biết dựa vào Nhân Dân, tiếp tục giương cao cờ dân chủ thì không có bất kỳ lực lượng nào khác có thể giành được. Chỉ sợ Đảng thiếu bản lãnh, thiếu tự tin, không dám phất cờ dân chủ, vẫn cố bám đường lối độc tài, bảo thủ thì trước sau gì Đảng cũng sẽ tự chuốc lấy “rủi ro” - có nghĩa là Đảng sẽ tự đánh mất chính mình. Vì vậy, vận mệnh đất nước, vận mệnh của Đảng không thể ủy thác cho phe nhóm “bảo thủ, 4 kiên định” - vì “bảo thủ, 4 kiên định” đồng nghĩa với quy lụy kẻ thù xâm lược, thủ tiêu dân chủ trong Đảng, áp bức Nhân Dân. Đất nước đang trông chờ, kỳ vọng lực lượng của những người cộng sản yêu nước cấp tiến quy tụ, đứng lên phất cờ dân chủ cứu nước, cứu Đảng tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 sắp tới. Tôi rất mong Đại hội các cấp từ cơ sở đến TW ủng hộ xu hướng dân chủ trong Đảng để Đảng đủ sức đoàn kết toàn dân chống “thù trong giặc ngoài” thắng lợi.

Vì là thăm viếng là để trao đổi, nên không khí trao đổi diễn ra thoải mái thân tình.

Khách và chủ nhà thống nhất cao chỉ duy nhất trong vấn đề “xác định kẻ thù xâm lược”: Trung Quốc là kẻ thù xâm lược, tham vọng bành trướng của Đại Hán Bắc Kinh không bao giờ thay đổi.

Những vấn đề chưa thống nhất

- Chủ nhà: Chỉ có “Đảng CS dân chủ” trong hệ thống chính trị đa nguyên mới có thể lãnh đạo Nhân Dân chống Trung Quốc xâm lược thành công; “ĐCS độc tài” chỉ có quỵ lụy kẻ thù Trung Quốc xâm lược, thủ tiêu dân chủ trong Đảng, tham nhũng, áp bức Nhân Dân

- Khách: Chống Trung Quốc xâm lược theo đường lối ngoại giao khôn khéo, mềm dẻo như Đảng đã chủ trương là tốt rồi, đâu cần gì phải dân chủ, đa nguyên chỉ sinh thêm phức tạp.

- Chủ nhà: Đối với một nước láng giềng lớn, hùng mạnh, lại luôn nuôi mộng bành trướng như Trung Quốc xâm lược, nhất thiết Đảng phải dựa vào sức mạnh, trí tuệ của Nhân Dân, phải thiết lập cho kỳ được quan hệ “liên minh, đồng minh” với Hoa kỳ và các nước dân chủ, văn minh thì mới làm nhụt được ý chí, tham vọng bành trướng của Bắc kinh xâm lược.

- Khách: Đường lối, chủ trương, chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng hiện nay thống nhất. Những tuyên bố trái chiều, nóng đột xuất trên diễn đàn trong nước, quốc tế của lãnh đạo cấp cao - đó là sự phân công của Đảng nhằm tạo thế cân bằng ngoại giao, giữ vững môi trường hòa bình để phát triển kinh tế xã hội.

- Chủ nhà: Nội bộ lãnh đạo có sự phân hóa, chia rẽ thành hai phe: Phe “bảo thủ, 4 kiên định” cầu hòa, quỵ lụy Trung Quốc xâm lược để được sự bảo hộ; thủ tiêu dân chủ trong Đảng, áp bức Nhân Dân; phe “cộng sản yêu nước cấp tiến” theo khuynh hướng dân chủ, đổi mới thể chế, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tìm cách thiết lập quan hệ “liên minh, đồng minh” để chống Trung Quốc xâm lược.

Cuộc thăm viếng kết thúc cởi mở, thân thiện sau gần 2 giờ trao đổi xoay quanh nội dung

“Thư ngỏ 61”.

Vài dòng kính báo với bà con.

K.L.N.

Tác giả gửi BVN

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"