Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

Anh Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) đã mắc sai lầm đáng tiếc

12Bếnnước: Chỉ đọc một câu viết của TS Đào Tiến Thi 
"Tôi chưa rõ lá cờ vàng có phải có từ triều Nguyễn hay không, nhưng nếu vì nó là của triều Nguyễn mà anh Hải chọn làm cờ Tổ quốc thì hết sức sai lầm."

thì mới thấy XHCN đã đào tạo một giới trí thức rất lạ. Hơn nữa anh Điếu Cày chưa hề nói chọn là cờ vàng là lá cờ Tổ Quốc trong cuộc hội luận vừa qua. Ông chưa rõ mà ông đã phán đoán người khác, anh Điếu Cày là cờ nào tranh đấu cho dân chủ tự do và sau này 90 triệu dân đồng thuận thì đó sẽ là lá cờ Tổ Quốc. 



Tiến sỹ Đào Tiến Thi

Dân Luận: : Việc Tù nhân Lương Tâm Nguyễn Văn Hải - Điếu Cày được ra khỏi nhà tù Việt Nam và đưa sang Mỹ không chỉ là một tin nóng trên truyền thông quốc tế, mà còn gây ra một cuộc tranh luận rất sôi nổi trong các cộng đồng Việt Nam, kể cả trong và ngoài nước. Đặc biệt phát biểu của anh Nguyễn Văn Hải về vấn đề "Hoà giải Dân tộc" và "Cờ đỏ - Cờ vàng" trong cuộc hội luận do SBTN tổ chức ngày 31.10.2014 đã nhận được những phản ứng rất khác nhau. Trong khi nhiều bài viết ca ngợi cách nhìn cởi mở của anh Hải về vấn đề Cờ vàng thì không ít ý kiến không bằng lòng với phát biểu của blooger Điếu Cày về vấn đề này. Để đảm bảo thông tin đa chiều, Dân Luận xin đăng ý kiến của Tiến sỹ Đào Tiến Thi (Đại học Sư phạm Hà Nội) phê phán phát biểu của anh Nguyễn Văn Hải .
Tôi vốn rất ngưỡng mộ anh Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) và đã từng góp phần đấu tranh cho sự tự do của anh từ mấy năm nay. Khi anh mới sang Mỹ, nhiều phát biểu và ứng xử của anh thể hiện một con người hiểu biết và bản lĩnh cao. Thế nhưng hôm nay tôi đã rất bất ngờ và thất vọng khi nghe anh phát biểu về hai lá cờ vàng (VNCH) và đỏ (VNDCCH, CHXHCNVN). Tôi đã gửi một ý kiến lên FB để phản đối, nay thấy cần phải bổ sung thêm nữa.
Tôi chưa rõ lá cờ vàng có phải có từ triều Nguyễn hay không, nhưng nếu vì nó là của triều Nguyễn mà anh Hải chọn làm cờ Tổ quốc thì hết sức sai lầm. Bởi triều Nguyễn là một triều đại phản động và có tội. Chính triều đại này đã mù quáng coi nhà Thanh (Trung Quốc) là chúa tể thiên hạ và nghĩ nhà Thanh là chỗ dựa vững chắc, nên trước sự lạc hậu của đất nước và trước cuộc xâm lược của thực dân Pháp, nhà Nguyễn vẫn từ chối mọi đề xướng cải cải cách của trí thức đương thời, từ đó dẫn đến bi kịch mất nước. Khi đã đầu hàng thực dân Pháp rồi, chính nhà Nguyễn tham gia tích cực vào việc đàn áp tất cả các phong trào yêu nước. Chính đội quân tay sai này bắt sống vua Hàm Nghi và đàn áp dã man phong trào Cần vương. Chính họ vào hùa với thực dân Pháp bắt vua Thành Thái rồi Duy Tân đi đày biệt xứ. Chính họ đàn áp dã man phong trào chống sưu thuế ở Trung Kỳ hồi 1908 rồi lại kết tội các sỹ phu là đứng đằng sau xúi giục, mà kết quả là Trần Quý Cáp bị bắn (không cần xét xử) tại nơi đang ngồi dạy học, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Đức Kế,… và hàng loạt sỹ phu bị đày Côn Lôn… Nếu so sánh ta thấy, chính Đảng CSVN hôm nay dường như đang lặp lại tất cả những phản động, sai lầm của triều Nguyễn.
Anh Hải lại còn coi lá cờ đỏ sao vàng là lá cờ của độc tài. Sao lại có sự nhầm lẫn tai hại đến như vậy? Hàng triệu người dânVN đã chiến đấu dưới lá cờ đỏ sao vàng vì lý tưởng độc lập tự do (còn chuyện bị lợi dụng hay bị phản bội lý tưởng đó lại là chuyện khác). Lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc hầm Đờ-cát, rồi trên biên giới phía Bắc năm 1979. Liệt sỹ Nguyễn Văn Phương trước khi ngã xuống tại Gạc Ma (1988) đã quấn chặt lá cờ đỏ sao vàng vào bụng, không để quân Trung Cộng cướp giật. Các cuộc biểu tình chống Trung Cộng các năm 2011, 2012, 2013, cờ đỏ sao vàng vẫn là lá cờ biểu trưng cho Tổ quốc Việt Nam, làm cho nhiều tên tay sai Tàu Cộng tức tối giật xé. HIện nay dân oan Dương Nội vẫn cầm cờ, mặc áo cờ đi biểu tình chống cướp đất. Hàng mấy chục năm nay và đến tận bây giờ, lá cờ đỏ sao vàng vẫn là lá cờ của Tổ quốc, không phải lá cờ của Đảng. Tất nhiên trong tương lai để hoà hợp, hoà giải dân tộc, để tập hợp dân tộc thành một sức mạnh, chúng ta có thể và cần phải tìm một lá cờ khác, không gây tổn thương đến ai. Nhưng đó là chuyện khác và có lẽ để sau, chưa phải là lúc này.
Những phát biểu của anh Hải là một sai lầm và rất có hại cho phong trào dân tộc dân chủ lúc này, mong anh suy nghĩ và thận trọng.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"