Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Thời gian không chờ dân Hongkong?

Nguyễn Ngọc Già

Chính quyền CS Bắc Kinh đang nuốt lời "một quốc gia, hai chế độ" với mưu toan áp đặt thể chế độc tài toàn trị cho vùng lãnh thổ đã từng là thuộc địa Anh.

Cách Mạng Dù.

Một cuộc du hành ngỡ rằng đáng mơ ước, lại do Trung cộng sắp đặt. Trong khi hành khách Hongkong, tất cả đã yên vị, chuyến bay chuẩn bị lăn bánh ra đường băng, đâm đầu xuống... "thiên đường XHCN", may thay, lượng khách khổng lồ kịp thời phát hiện trò lừa đảo bấy lâu họ nghi hoặc, nay có nguy cơ lớn trở thành sự thật và... cuộc đấu tranh diễn ra, như cả thế giới đang chứng kiến. Hình ảnh đó không khác gì toàn bộ con tin đang nằm gọn trong bàn tay bọn khủng bố. 

Thật mỉa mai đối với người Hongkong - ngỡ mang thân phận "nô lệ" cả trăm năm - đó là khi trở về "Đất Mẹ" (!), họ lại đầy trăn trở, bất an trước "kiếp người" được..."chăm bẵm" trong "vòng tay ấm áp" của "mẹ Trung Hoa" (!). 

Càng mỉa mai hơn cho "quê cha", khi cuộc thăm dò của đại học Hongkong tiến hành vào cuối tháng 12 năm 2012 cho thấy, hơn 70% những người được hỏi nói rằng, họ tự nhận là người Hongkong chứ không phải là người Trung Quốc.

Điều cần nhấn mạnh, gần như người dân ở thế bị động trong quá trình trao trả Hongkong từ Anh Quốc về cho Trung Quốc, cách đây 17 năm. Có lẽ vì thế, "hồn ai nấy giữ", khiến cho khoảng 10% dân số Hongkong đã quyết bỏ xứ sở để đến các quốc gia khác một cách an toàn [1], vì không chấp nhận sống dưới chế độ CS [2]. 

Giờ đây, đối mặt với hành xử tráo trở từ những người cùng huyết thống, cùng nguồn cội; thật ê chề, số đông người Hongkong - vì lý do này hay lý do khác chấp nhận "gắn bó" cùng "đất tổ" - không chỉ vận động hết những nỗ lực của họ, mà còn phải kêu cứu đến thế giới! Đó là điều cay đắng nhất, cũng dành cho dân Việt trong ngoài nước nghĩ suy và chiêm nghiệm với chế độ toàn trị tương ứng tại Việt Nam, dù ai cũng biết, dân Hongkong được thụ hưởng hàng chục năm thể chế tự do dân chủ, trước khi có nguy cơ biến thành "con người XHCN" - đang đe dọa nghiêm trọng hơn 7 triệu dân.

Không thể tìm được câu trả lời nào khác, ngoài vết thương rát buốt, nhức nhối và ngập tràn ân hận cho tương lai thật gần của dân Hongkong, nếu "Cách Mạng Dù" thất bại. 

Cuộc biểu tình lớn nhất đòi dân chủ trong lịch sử Hongkong từ trước đến nay, với lượng người khổng lồ lại khá kỷ luật, cho thấy không thể nào tin được, nếu không có kế hoạch dài hơi, nghiêm túc, được tính toán và dự trù các đối sách cẩn trọng, thông qua những cuộc tập dượt thể nghiệm trước đó. 

Nếu không ai lạ lẫm với bản chất lật lọng của CS thì nạn quỵt "nợ chính trị" tại Hongkong chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Do đó, Lương Chấn Anh tuyên bố không từ chức nhưng chấp nhận cử người đối thoại, đó chỉ là kế hoãn binh. Kèm theo đó, sách "dĩ dật đãi lao" [3] dường như được mang ra sử dụng kịp thời (?). 

Thời gian không chờ dân Hongkong?

Ngày 3/10/2014, đã xuất hiện những hình ảnh bạo lực trong dòng người biểu tình. Người quan sát có căn cứ để coi đó là hành động quen thuộc từ những tên độc tài toàn trị, đê hèn dựng lên kịch bản. Nó vốn nhàm chán đối với Việt Nam nhiều năm qua. Thậm chí, nếu một vài ngày sắp tới có xuất hiện những chất dơ bẩn ném vào đoàn biểu tình, đánh nguội, xé lẻ, khiêu khích, khủng bố thể xác & tinh thần cá nhân cũng như gia đình những người đầu tàu trong cuộc biểu tình v.v... chẳng có gì đáng ngạc nhiên. 

Mới nhất, trang Dân Luận có bài dịch từ Reuters: "Đụng độ ở Hồng Kông bùng phát, người biểu tình đe dọa tẩy chay đàm phán" [4], cho thấy cuộc biểu tình đứng trước nguy cơ khó tránh khỏi bạo động???. 

Một nữ sinh viên Hongkong thật ngơ ngác, khi vừa khóc vừa cố gắng bảo vệ rào chắn:

"Đây thực sự có phải là Hồng Kông?" Cô hỏi. "Tại sao Hồng Kông trở nên như thế này?"

Đó là sự "ngây thơ tức tưởi" của giới trẻ Hongkong chưa từng trải qua "tính ưu việt" của "xã hội XHCN", nay đang sững sờ đối mặt với những trò bẩn thỉu nhất của cộng sản. Có lẽ, cho đến lúc thốt lên như thế, chưa bao giờ họ mường tượng ra nổi chế độ CS kinh khủng như thế nào! Rất đau cho dân Hongkong!

Con người, dù ôn hòa nhất, đứng trước những hành vi như các hình ảnh kèm theo, thật khó đủ bình tâm tìm biện pháp khả dĩ để giữ hình ảnh ôn hòa cần có cho cuộc biểu tình nhiều ngày qua? Nếu có, có vẻ nó thật lố bịch, với hình ảnh thánh thiện như "chú nai" với cặp mắt vô tư trước "họng cá sấu"?!

Vấn đề đau đầu là biện pháp đối phó hiệu quả cho đến nay chưa được tìm ra! Vì thế, lực lượng cảnh sát Hongkong sẽ đóng vai trò quan trọng quyết định, khi lực lượng này nghiêng về ủng hộ xu hướng nào. Trong khi ở Việt Nam, không còn gì để bàn luận đối với "lực lượng bạn dân" (!).

Người Hongkong không còn con đường nào khác. Một khi nhượng bộ và thỏa hiệp theo lời dụ dỗ của nhà đương cục, nhất định "sinh mạng dân chủ" của những thân phận từng là "nô lệ Anh quốc" dứt khoát bị kết liễu. Kết liễu hoàn toàn không còn gì cứu vãn.

Thời gian không dành nhiều cho họ. Từ nay cho đến trung tuần tháng 10, chỉ cần tình hình tiếp tục giằng co, gần như người Hongkong khó giành thắng lợi, bởi một trong các tiêu chuẩn quan trọng cho biểu tình thành công là thời gian không được phép kéo quá dài. 

Điều đáng ngại nhất, chính là hậu quả sau đó với chủ trương khủng bố ngầm và xé nát lòng dân Hongkong sẽ âm thầm và rỉ rả nhưng rất... quyết liệt như bản chất cộng sản vốn mang.

Người Hongkong sẽ đón nhận "mặt trời đen", cũng như người Việt Nam không muốn nhắc lại lời cố Tổng thống Mỹ  Ronald Reagan "Chấm dứt chiến tranh Việt Nam không đơn thuần rút quân về nhà là xong, vì lẽ cái giá phải trả cho loại "hoà bình" đó là ngàn năm tăm tối cho thế hệ sinh ra tại Việt Nam về sau".

Vì vậy, những luận thuyết về: "tiệm tiến dân chủ", "hòa hợp hòa giải", "đối thoại kiên trì" v.v... trong xu hướng "đấu tranh bất bạo động" hiện nay, có lẽ cần phải được xem xét nghiêm cẩn từ nhiều góc nhìn, ngay trước mắt cho dan Hongkong.

Thời gian không chờ đợi người Hongkong nhiều nữa?!

"Đấu tranh này là trận cuối cùng..."?!

Cầu chúc người Hongkong mạnh mẽ và dứt khoát cũng như mau chóng tìm ra giải pháp trong tình thế nguy nan.

Thế giới dân chủ không thể ngồi im, đừng để quá muộn như Ukraine, Syria v.v... rồi "thong thả" giải quyết hậu quả... 

Qủy dữ đang đội mồ sống lại...

Nguyễn Ngọc Già
_________________


[2] Người Việt Nam kém may mắn hơn rất nhiều, bởi cũng khoảng 10% dân số tháo chạy từ 1975 kéo đến hơn chục năm sau, nhưng cách ra đi của họ đầy máu và nước mắt với ước lượng 25% trong số đó đã chết bằng nhiều hình thức khác nhau. Một trong các điểm đến của người Việt Nam thời đó là... Hongkong. Do đặc thù địa lý, đại đa số người Việt Nam vượt biên đến Hongkong là người miền Bắc. 


[3] “Dĩ dật đãi lao” xuất phát từ câu: “Dĩ dật đãi viễn, dĩ dật đãi lao, dĩ bảo đãi cơ, thử trị lực giả dã”. Nghĩa là: lấy gần chờ xa, lấy khỏe đợi mệt, lấy no chờ đói, đó là trị cái sức của đối phương. Mục đích của kế này không khác gì trêu ngươi trước tâm trạng nôn nóng, khát khao, tức giận, không còn kìm chế nổi. Nó đắc dụng để đánh phủ đầu trong cuộc đấu tranh tại Hongkong hiện nay. Nó cố tình bào mòn nhiệt tình và xé lẻ hàng trăm ngàn con người đang cùng chung chí hướng. Phân hóa lực lượng đối phương, dùng "dân đánh dân" sẽ vô cùng hiệu quả.


Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"