Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Phóng sự: Khánh Hòa – Vào thăm mới nhận được tin con chết hơn 1 năm trong tù

Đó là trường hợp của phạm nhân Trần Anh Tuấn, chết hơn 1 năm trong trại giam đến nay gia đình mới nhận được tin.
Trao đổi với PV.Dân Luận vợ chồng chú Trần Đứng bức xúc cho biết “ ngày 13/10 sau khi làm các thụ tục để vợ mình là cô Ngọc vào thăm con trai thì gia đình mới hay tin là con mình đã chết cách gần 1 năm rưỡi.”
Cô Ngọc đau khổ kể lại “Tôi tới nơi trại giam xin được vào thăm con trai thì cán bộ ở đây cho tôi biết, phạm nhân Tuấn mắc chứng bệnh HIV/AIDS giai đoạn cuối đã chết vào ngày 12/6/2013 tại Bệnh xá Phân trại số 2, Trại giam Xuân Phước – Đồng Xuân – Phú Yên.”


Vợ chồng chú bức xúc kể lại sự việc
Theo đó Trần Anh Tuấn (sinh năm 1981 trú phường Vĩnh Thọ-Nha Trang-Khánh Hòa) là con trai của vợ chồng chú Đứng, trong năm 2001 vì phạm tội “Giết người” Tuấn bị truy tố và tuyên phạt với mức án 12 năm tù giam.
Ngày 21/03/2002 Tuấn được chuyển về thụ án tại trại giam Xuân Phước, thuộc Tổng Cục VIII, Bộ Công an tỉnh Phú Yên.
Trong thời gian con trai thụ án vợ chồng chú Đứng suốt ngày sống trong đau khổ và buồn rầu vì tội danh con trai mình gây nên, nhiều lần nhớ con vợ chồng chú muốn thăm nuôi nhưng vì gia cảnh nghèo khó ko có điều kiện nên đành thương nhớ ở nhà. Tù khi con vào tù đến nay, số lần vào thăm con của vợ chồng chú chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Điều đáng nói là tính từ thời điểm thụ án cho tới nay thì Tuấn đã được mãn hạn tù vào ngày 25/06/2013, nhưng trước ngày mạn hạn tù Tuấn chết trong trại giam cho tới nay gia đình vẫn ko nhận được thông báo nào, cho tới khi cô Ngọc vào thăm gặp mới hay tin.
Cô Ngọc cho biết thêm “ có khi vào thăm con trai nhưng họ không cho tôi gặp Tuấn, họ nói lý do là Tuấn vi phạm kỷ luật nên ko gặp được người thân.”


cầm trên tay tờ đơn vào thăm con mới nhận được tin con đã chết
Quá đau xót và bức xúc trước việc con trai chết hơn 1 năm vẫn ko nhận được thông tin, nhiều lần vợ chồng chú Đứng lên làm việc và hỏi rõ nguồn gốc tại trại giam Xuân Phước thì nhận được câu trả lời từ những người có thẩm quyền, rằng họ đã làm đúng theo thủ tục quy định, và có gửi giấy báo tử về phường Vĩnh Thọ-TP Nha Trang.”
Theo đó sáng ngày 26/10 vừa rồi gia đình chú Đứng có lên phường Vĩnh Thọ để làm rõ sự việc thì cán bộ tư pháp ở đây cho biết, không nhận được giấy tờ liên quan đến cái chết của Tuấn từ trại giam.
Chiều cùng ngày khi quay trở lại đây thì chú Đứng được cán bộ tư pháp lúc sáng báo rằng: họ có nhận được giấy thông báo Tuấn chết từ trại giam, nhưng ko có nhận được giấy báo tử.
Cứ thế UBND xã không chịu trách nhiệm về sự việc, họ nói trách nhiệm này thuộc về phía trại giam.
Ngược lại về phía những người có thẩm quyền tại trại giam Xuân Phước thì cho rằng họ đã làm đúng theo quy định, cứ đẩy qua đẩy lại cho nhau, không nhận trách nhiệm thuộc về ai, dân làm sao thì kệ.
Vì quá đau buồn trước cái chết của con trai và bức xúc trước sự tắc trách của các cơ quan, chính quyền,mấy hôm nay bất chấp trời mưa nắng, lại đang mắc chứng bệnh tim, ông Đứng vẫn lò mọ mang đơn đi “gõ cửa” các cơ quan công quyền tỉnh Khánh Hòa để tìm một lời giải đáp…
PV.Dân Luận sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến sự việc và cung cấp thông tin tới bạn đọc
Thành Công thực hiện

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"