Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Cơ quan An ninh Điều tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu triệu tập Dân oan Trần Ngọc Anh

Dân Luận - Hôm nay trên FB Ngọc Anh Trần chia sẻ về việc dân oan Trần Ngọc Anh được Cơ quan An ninh Điều tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gởi giấy triệu tập với nội dung “để hỏi việc liên quan đến vụ án” như sau:

Dân oan Trần Ngọc Anh


PHONG TRÀO LIÊN ĐỚI DÂN OAN TRANH ĐẤU VIỆT NAM


Thông Báo Công Luận
Về việc: Cơ quan An ninh Điều tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu triệu tập Dân oan Trần Ngọc Anh
Sáng nay, ngày 31 tháng 10 năm 2014, vào lúc 10 giờ 30, hai công an xã Hòa Hội đã tới nhà Dân oan Trần Ngọc Anh đưa giấy Triệu Tập.
Theo đó Dân oan Trần Ngọc Anh phải có mặt tại cơ quan An ninh Điều tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ở địa chỉ số 15 đường Trường Chinh, thành phố Bà Rịa vào lúc 8giờ sáng ngày 4 tháng 11 năm 2014.
Lý do triệu tập được nêu ra là: “để hỏi việc liên quan đến vụ án”.
Phong Trào Liên Đới Dân Oan Tranh Đấu chúng tôi gồm toàn những bà nông dân quê mùa ít học, nhất là về luật pháp thì chúng tôi lại càng thiếu hiểu biết nên chưa biết phải xử trí như thế nào.
Nhất là lý do triệu tập là “để hỏi việc liên quan đến vụ án” làm chúng tôi sửng sốt ngỡ ngàng tự hỏi liên quan đến vụ án là VỤ ÁN GÌ???

Xin kính nhờ qúy vị Luật gia trong và nước và các thân hữu chiến hữu giúp ý kiến để Phong Trào Liên Đới Dân Oan Tranh Đấu chúng tôi biết cách giải quyết việc này theo đúng luật pháp và đúng tinh thần Tuyên Ngôn Quốc Tế Về Quyền Làm Người mà nhà nước CHXHCNVN đã cam kết tôn trọng năm 1982.
Phong Trào Liên Đới Dân Oan Tranh Đấu kính thông báo.





Chị Trần Ngọc Anh, dân oan thuộc tinh Bà Rịa Vũng Tàu, là người luôn đi đầu trong các phong trào tranh đấu của dân oan. là người khởi xướng phong trào Liên Đới Dân Oan Tranh Đấu Việt Nam.
Là một dân oan mất đất điển hình, chị đã đi khiếu kiện ở khắp nơi. Gửi đơn đến địa phương không được giải quyết, nhiều lần chị ra Hà Nội để gửi đơn tới các cơ quan công quyền về phòng chống tham nhũng, khiếu kiện đất đai nhưng lần nào cũng bị từ chối không tiếp nhận đơn của chị mà còn đùn đẩy yêu câu chị mang về địa phương dể khiếu nại. Nhiều lần đi khiếu kiện, chị liên tục bị công an sách nhiễu đánh đập dã man có lúc phải nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch.
Đôi điều về những vấn đề liên quan đến giấy triệu tập
Theo Điểm 1.4, mục 1 Thông tư số 01/2006/TT-BCA(C11) ngày 12/01/2006 của Bộ Công an ban hành hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Điều 35 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003, quy định về giấy triệu tập:
“Giấy triệu tập là biểu mẫu tố tụng hình sự được sử dụng trong hoạt động tố tụng hình sự nên chỉ Cơ quan điều tra hoặc Cơ quan khác trong Công an nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra mới được sử dụng. Việc sử dụng giấy triệu tập phải đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục mà Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 đã quy định. Giấy triệu tập bị can tại ngoại; giấy triệu tập hoặc giấy mời người làm chứng, người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án đến Cơ quan điều tra để làm việc chỉ có giá trị làm việc trong một lần.
Nghiêm cấm lợi dụng việc sử dụng giấy triệu tập để giải quyết các việc không đúng mục đích, đối tượng, chức năng, thẩm quyền như lợi dụng việc ký, sử dụng giấy triệu tập gọi hỏi nhiều lần về các vấn đề không quan trọng, không liên quan đến vụ án hoặc hỏi đi hỏi lại về một vấn đề mà họ đã trình bày, v.v. làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức, làm mất uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Nghiêm cấm Điều tra viên gọi điện thoại hoặc thông qua người khác để yêu cầu người được triệu tập đến làm việc mà không có giấy triệu tập hoặc giấy mời. Trước khi triệu tập hoặc mời thì Điều tra viên phải tính toán về thời gian, về việc đi lại của người được triệu tập để tránh gây phiền hà về thời gian hoặc đi lại nhiều lần của người được triệu tập hoặc được mời. Nếu người được triệu tập hoặc được mời ở quá xa trụ sở của Cơ quan điều tra thì có thể triệu tập hoặc mời họ đến trụ sở Công an nơi ở hoặc nơi làm việc của họ để lấy lời khai hoặc báo cáo đề xuất Thủ trưởng hoặc Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra được phân công chỉ đạo điều tra vụ án thực hiện việc ủy thác điều tra”
1, Xác định tính hợp pháp của người ký giấy triệu tập:
Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự đã quy định rõ phạm vi đối tượng có thể triệu tập, tức công dân phải là một trong những đối tượng có tư cách tham gia tố tụng là: bị hại, bị can, bị cáo, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng, người bào chữa, người giám định, người phiên dịch. Không được phép triệu tập khơi khơi để hỏi những chuyện vớ vẩn, linh tinh không liên quan đến một vụ án cụ thể.
Trước đây, Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự quy định chỉ Trưởng, Phó cơ quan tiến hành tố tụng mới có quyền ký giấy triệu tập. Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự sửa đổi, bổ sung ngày 26/11/2003 quy định Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán đều có quyền ký giấy triệu tập.
Vì vậy, để xác định giấy triệu tập được ký hợp pháp, tức người ký nhân danh cơ quan tố tụng triệu tập để làm việc phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử; chớ không phải nhân danh cá nhân Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán. Để tránh trường hợp lạm quyền, lấy công hành tư, thì người nhận giấy triệu tập cần đòi hỏi được biết Quyết định khởi tố vụ án Hình sự của cơ quan tiến hành tố tụng.
- Xác định tư cách hợp pháp của người làm việc với người được triệu tập: Ví dụ: Giấy triệu tập do Điều tra viên A ký đóng dấu Cơ quan điều tra nhưng lại ghi gặp và làm việc với Điều tra viên B thì công dân phải yêu cầu ông B xuất trình Giấy chứng nhận Điều tra viên (còn gọi là Thẻ Điều tra viên) hoặc Quyết định bổ nhiệm Điều tra viên (nếu chưa có Thẻ), công dân có quyền từ chối làm việc với người không phải Điều tra viên.
2. Xác định tư cách tham gia tố tụng của người được triệu tập:
Khi một vụ án hình sự được khởi tố, thì mới xác định được ai là bị hại, ai là bị can, ai là bị cáo, ai là nguyên đơn dân sự, ai là bị đơn dân sự, ai là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, ai là người làm chứng, ai là người bào chữa, ai là người giám định, ai là người phiên dịch.
Người được triệu tập có quyền yêu cầu Điều tra viên cho xem Quyết định khởi tố vụ án Hình sự, thông báo rõ tư cách tham gia tố tụng của mình là gì, giải thích rõ quyền và nghĩa vụ tham gia tố tụng riêng theo từng loại tư cách tham gia, và ghi rõ vào biên bản làm việc. Nếu Điều tra viên không chứng minh được những điểm đó với người được triệu tập làm việc thì người được triệu tập có quyền từ chối làm việc.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"