Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Dự án cáp treo xuyên động Sơn Đoòng - phát triển du lịch hay hủy hoại thiên nhiên?



Dân Luận - Vừa qua, trên các trang báo lề phải đã đưa tin UBND tỉnh Quảng Bình vừa cho phép Tập đoàn Sun Group khảo sát để xây dựng tuyến cáp treo đưa du khách tham quan hang Sơn Đoòng trong vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
Theo dự kiến, tuyến cáp treo này dài hơn 10km, điểm xuất phát từ trước cửa động Tiên Sơn, có các ga tại động Phong Nha, Thiên Đường, suối Trạ Ang và động Sơn Đoòng.
Sau khi thông tin này được đưa ra đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía dư luận. Trong đó có người đồng tình, có ý kiến phản đối. Được biết, Hang Sơn Đoòng nằm trong khu quần thể di sản thiên nhiên thế giới vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vì vậy mọi việc xây dựng, đục khoét nơi đây đều phải cẩn trọng và cần xem xét kĩ lưỡng.
Dư luận phản ứng

Trước thông tin này, dư luận phản đối nhiều hơn là ủng hộ. Trong đó có các chuyên gia nghiên cứu về địa lý, sinh thái cũng như mỹ thuật đã lên tiếng:
TS. Lê Ngọc Thanh - Viện trưởng Viện địa lý tài nguyên TPHCM đã trả lời trên báo Đất Việt: "Chúng tôi không trực tiếp nghiên cứu về hang Sơn Đoòng, thế nhưng nếu nói về việc xây dựng công trình tại một di sản có giá trị như này, thì cần phải cân nhắc thật kỹ giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ sinh thái, bài toán này nhất định phải đặt ra thì mới có thể tiến hành".
GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam cũng bày tỏ quan điểm: "khi tiến hành triển khai dự án này phải cân nhắc giữa cái được và cái mất, cái mất lớn nhất đó chính là tiếng tăm, di sản của mình đã được thế giới ca tụng như thế, sau khi làm xong nó ảnh hưởng đến tài nguyên, phong cảnh dẫn đến hệ quả tất yếu là ảnh hưởng đến du lịch của địa phương về sau."
Trong khi đó, ông PGS.TS.KTS Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã phản ứng mạnh mẽ trước thông tin này, ông nêu ý kiến của mình trên báo Đất Việt: "Nên hạn chế tối đa những can thiệp của các hoạt động kinh tế - xã hội, hoạt động của con người làm biến dạng các di sản thiên nhiên như vịnh Hạ Long"
Không chỉ những nhà nghiên cứu môi trường sinh thái phản ứng trước dự án này, cư dân mạng cũng bày tỏ quan điểm phản đối trên Facebook. Trang Save Son Doong - Phản Đối Dự Án Cáp Treo Hang Sơn Đoòng lập chưa đầy một tháng đã thu hút gần 13 ngàn lượt quan tâm và theo dõi. Nhiều blogger cũng đã viết bài phản ứng việc này, đáng chú ý nhất là bài viết 5 lý do cáp treo vào Sơn Đoòng là thảm họa! trên blog Cô Giáo Đi Bụi chỉ rõ những lý do đáng quan ngại khi dự án cáp treo này thực hiện.
UBND tỉnh Quảng Bình - Thiên nhiên tặng, không làm thì...phí!
Truớc những phản ứng mạnh mẽ của công chúng, trao đổi với phóng viên trên báo Đất Việt bên lề kỳ họp Quốc hội, Đại biểu chuyên trách Nguyễn Ngọc Phương, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình vẫn khẳng định, việc xây dựng cáp treo Sơn Đoòng hoàn toàn không phá hoại di sản thiên nhiên!



Ông Nguyễn Ngọc Phương phát biểu tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII (Ảnh: Duy Linh).
Ông còn phủ nhận việc Quảng Bình cho tiến hành cáp treo để phát triển du lịch là theo trào lưu và đại trà. Ông nói, quan điểm của Quảng Bình là khai thác tiềm năng, điều kiện sẵn có của thiên nhiên để phục vụ cho kinh tế còn gặp khó khăn của tỉnh. Trong đó, du lịch được coi là mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế của địa phương. Ông Phương cho rằng: "Sơn Đoòng là tài sản được thiên nhiên ban tặng để phát triển điều kiện du lịch, nếu chỉ khai thác trong phạm vi đó, sẽ rất hạn chế và lãng phí." (?)
Xây dựng cáp treo du lịch hay phá hoại thiên nhiên?
Được biết, công ty Sun Group phụ trách xây dựng cáp treo Sơn Đoòng lần này cũng là chủ đầu tư công trình cáp treo Bà Nà Hills. Theo phản ánh của nhiều khách du lịch đến Bà Nà thì hiện nay sau khi đi vào hoạt động dịch vụ đã bắt đầu xuống cấp. Hầu như khách du lịch ngoại quốc hay những du khách yêu chuộng vẻ đẹp tự nhiên đã không còn thiết tha đến tham quan Bà Nà vì sự xô bồ, ồn ào và ngổn ngang tại nơi đây.
Liên hệ lại với dự án cáp treo Sơn Đoòng sắp tới, liệu nơi này sẽ còn giữ được những giá trị vô giá mà thiên nhiên ban tặng?
Tất nhiên, nhìn nhận từ góc độ tiện lợi, phục vụ cho du lịch thì đề án này đáng được ủng hộ. Nhưng cái tiện nghi phục vụ vui chơi là một chuyện, việc bảo vệ tài sản thiên nhiên lại ở khía cạnh khác.
Ai cũng biết động Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là "Di sản thiên nhiên thế giới", danh hiệu này được trao tặng đi kèm với những tài trợ cũng như trách nhiệm phải bảo vệ di sản này. Đây là di sản thế giới và nó thuộc về thế giới không chỉ riêng một mình Việt Nam hay tỉnh Quảng Bình.
Do vậy, UBND tỉnh Quảng Bình không thể nào tự ý xây dựng bất cứ công trình nào lên di sản thiên nhiên thế giới này. Việc xây dựng cáp treo không những khiến Việt Nam có nguy cơ mất đi danh hiệu di sản thiên nhiên thế giới mà còn làm hủy hoại môi trường sống, ảnh hưởng đến hệ sinh thái cũng như nét đẹp nguyên sơ bên trong hang động.


Phim tư liệu thám hiểm bên trong động Sơn Đoòng

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"