Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Tiền, vũ khí và nhân quyền

Trần Thu Nam
Vừa qua, tôi và Luật sư Hà Huy Sơn được mời dùng bữa sáng với Ông Tom Malinowski - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động. Qua câu chuyện trong bữa sáng, tôi nhận thấy Hoa Kỳ đã sẵn sàng nâng tầm quan hệ với Việt Nam về mọi mặt. Đặc biệt sắp tới lệnh cấm vận về vũ khí sát thương có thể được gỡ bỏ, Hiệp định TPP có thể được thông qua (chúng ta có thể có cả súng và tiền). Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề phía VN chưa đáp ứng được, trong đó vấn đề về nhân quyền và công đoàn độc lập đang là một rào cản lớn.
tran_thu_nam_0.jpg
Luật sư Trần Thu Nam, bên phải khi tham gia phiên tòa bào chữa cho Bùi Hằng
Ông Tom Malinowski nói “khuyến khích Việt Nam sớm phê chuẩn Công ước chống Tra tấn và Công ước về Quyền của những người bị khuyết tật”, ngoài ra ông Tom Malinowski băn khoăn tại sao Quyền im lặng là một trong những quyền cơ bản của con người được ghi nhận trong Công ước về Quyền dân sự và chính trị mà VN đã tham gia, tại sao cho đến nay Quyền im lặng này chưa được cụ thể hoá trong luật của VN, sắp tới sửa đổi luật tố tụng hình sự quyền này có được công nhận không? Ngoài ra, quyền im lặng cũng được ghi nhận trong Công ước chống tra tấn, kể cả luật pháp VN không ghi chi tiết nhưng quyền này đã có và phải được áp dụng tại VN. Ông Tom Malinowski cũng quan tâm đến quyền lập hội và các quyền con người khác ở VN và sẽ khuyến khích VN tôn trọng các quyền con người này.

000_hkg10111988.jpg
Ông Tom Malinowski - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động
Ông Tom Malinowski có nói một câu mà tôi rất quan tâm đó là, Chính phủ Mỹ quan tâm đặc biệt đến các luật sư hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ nhân quyền và đây là mối quan tâm số một của họ về nhân quyền tại VN.
Sau buổi trò chuyện, tôi vừa mừng, vừa lo. Mừng vì nhân quyền ở VN được quan tâm hơn, các luật sư có hoạt động bảo vệ nhân quyền được quan tâm hơn trước. Nhưng cũng lo, vì luật sư nhân quyền sẽ bị những người không thích nhân quyền ở VN gây khó khăn, sách nhiễu...
Quyền con người là một tất yếu, không ai có thể bị tước bỏ quyền con người một cách trái pháp luật. Từ khi VN tham gia Hội đồng nhân quyền Liên Hợp quốc, quyền con người ở VN càng được quốc tế chú ý hơn. Việt Nam chúng ta cần phải chú ý, bảo vệ, tôn trọng quyền con người hơn, chúng ta không thể nói một đằng làm một nẻo. Quốc tế họ không phải ngô ngọng đến mức tin ngay vào lời nói của chúng ta nếu chúng ta nói mà không làm.
Sắp tới, các Đại sứ quán Châu âu tiếp tục tổ chức buổi trao đổi về các quyền hợp pháp và quy trình thủ tục pháp lý trong bối cảnh Kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) đối với Việt Nam. Tôi vinh dự cùng một số luật sư khác được tham dự buổi trao đổi, tôi hi vọng không bị gây khó khăn gì khi đến buổi trao đổi này.
Chúng ta muốn hội nhập quốc tế, muốn phát triển kinh tế, muốn có vũ khí thì quyền con người cần được cải thiện hơn nữa. Hi vọng, VN ngày càng tươi sáng và sớm thoát Trung cộng!
Trân trọng!
Trần Thu Nam

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"