Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Mỹ hối thúc Việt Nam cải thiện nhân quyền

Lê Quốc Tuấn chuyển ngữ 
Theo FB Lê Quốc Tuấn
10746549_632209523554941_733034495_o.jpg

Điếu Cày được trả tự do, nhưng vẫn còn nhiều tù nhân lương tâm khác ở trong tù. Và các điều luật mơ hồ hạn chế quyền tự do của công dân như Điều 79, 88 hay 258 Bộ Luật Hình Sự vẫn chưa được bãi bỏ. Hình minh họa của Dân Luận.
Một quan chức Mỹ hôm qua cho biết rằng dù Việt Nam đã thực hiện những tiến bộ về nhân quyền, nhưng vẫn phải làm nhiều hơn nữa nếu muốn xây dựng quan hệ kinh tế và an ninh chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ.
Trợ lý Ngoại trưởng Tom Malinowski nói với các phóng viên tại Hà Nội vào cuối chuyến thăm năm ngày của ông rằng chính phủ cộng sản nên cải cách luật pháp của mình để phù hợp với Hiến pháp 2013 và nghĩa vụ quốc tế của mình.
Malinowski đến VN vào thứ Ba trong cùng một ngày mà Chính phủ Việt Nam vừa trả tự do cho blogger nổi tiếng Nguyễn Văn Hải và đưa ông lên một chuyến bay đi thẳng tới Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Marie Harf nói ông Hải đã tự quyết định đi đến nước Mỹ.
"Tôi đã nói rõ rằng chúng tôi muốn làm nhiều hơn để làm sâu sắc thêm mối quan hệ của chúng tôi và chúng tôi có thể làm nhiều hơn nữa về hợp tác an ninh và TPP," Malinowski nói, đề cập đến hiệp định thương mại Thái Bình Dương mà Hoa Kỳ, Việt Nam và 10 quốc gia khác đã đàm phán. "Nhưng chúng tôi chỉ có thể làm được khi và chỉ khi có tiến bộ nhiều hơn nữa về nhân quyền."
Malinowski lưu ý rằng Việt Nam đã trả tự do 12 tù nhân lương tâm trong năm nay, nhưng kêu gọi chính phủ không được sử dụng các điều luật an ninh mơ hồ để bắt giữ những người ôn hòa bày tỏ quan điểm của mình.
"Sẽ không có tiến triển nếu cứ thả một chục người này lại bắt thêm chục người khác", ông nói. "Vì vậy, chúng tôi nhấn mạnh về sự cần thiết của việc chính phủ Việt Nam phải tiếp tục theo đuổi các cam kết đã thực hiện để cơ bản cải cách pháp luật ... đưa luật pháp của đất nước vào việc tuân thủ đầy đủ với Hiến pháp năm 2013 và các nghĩa vụ quốc tế của mình."
Malinowski cho biết, trong các cuộc họp với quan chức chính phủ Việt Nam, ông giải thích rằng một số điều của bộ luật hình sự đất nước này không phù hợp với các nghĩa vụ của họ và những điều luật ấy "là nhằm mục tiêu vào các quyền tự do ngôn luận và lập hội."
Malinowski nói rằng Mỹ "muốn có một quan hệ đối tác sâu sắc và bền vững hơn nhiều (với Việt Nam), như những gì mà chúng tôi đang có với các đồng minh thân cận của mình ở châu Á, châu Âu và các nơi khác", nhưng "chúng ta cần một nền tảng vững chắc dựa trên những giá trị chung của chúng tôi, và đó là lý do tại sao chúng tôi nói đến vấn đề nhân quyền một cách mạnh mẽ. "
(Tin ABC)

Phụ Tá Ngoại Trưởng Mỹ đặc trách dân chủ, nhân quyền và lao động Tom Malinowski (thứ 3 từ phải) trong buổi họp với báo chí ở Hà Nội ngày 26 tháng 10, 2014. Ảnh: RFA / ÀFP.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"