Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Người cựu tù

Ngô Quốc Phương

NGƯỜI CỰU TÙ

Người cựu tù cho tôi xem những bức vẽ
toàn thấy mùa xuân
và những miền tươi đẹp
thắc mắc ư, anh muốn tôi lại trở về địa ngục
và tự xiềng mình trong những ấn tượng khủng kinh?
không, nhất định sẽ không có những bức vẽ
về hai trăm người trong căn phòng chục mét
không, không thể có những hai đống phân cao
hai nhà xí cho cả trăm tù
cũng không nữa khi sàn nhà tù đầy nước phân, nước đọng
ướt nhẹp và lưng anh nằm, chen lấn với bạn tù
cũng không kể nữa những cú đánh ngoài sân
để thị uy trước cả trăm cặp mắt
này những đòn 'mã trắc, 'gốc tràm', rồi 'chân niễng'

người tù co ro, tay ôm đầu, bất tỉnh mê man...

ôi, thiên đường hay địa ngục?
cơm trộn hẩm hưu, nước mắt muối đại dương
và thưởng ngoạn giữa trại giam mùa triều cường, những mùi kia, vật lềnh dềnh, thơm hoắc...
rồi thanh tra của trại tới thăm
nào chè thuốc đón tiếp
cả trăm tù được lẳng lặng đưa đi
để phòng giam lưa thưa, chỉ có đôi người
nào những cuộc nằm xà lim phạt
cái cùm kia và những cú đòn
lại những cơn đói và những đêm lưng sưởi ấm cho sàn
hay trái lại trong, ngoài năm mươi độ...
thôi xin anh, cho tôi xin anh
cho tôi được trở lại với đời
tôi không muốn con thơ tôi biết chuyện
tôi là người may mắn, còn cả ngàn người khác
sắp vùi thây trong những trại trâu bò...
vâng, và như thế sẽ không có những bức tranh
sẽ không có những bức tượng
cũng không có những bộ phim, vở kịch
càng không có những bài báo thanh thiên
và vắng hẳn những opera, nhạc kịch
vì làm sao kịch nói nổi màn đời?
và ngoài kia nào nhà lớn, xe sang
nào báo chí những tin hiếp, cướp
nào Facebook khoe chơi nơi này
sài thứ nọ
quyền mà các vị ơi
ta được tự do lựa chọn cho mình
vậy nên, kệ cho những trại xúc vật ở đâu
kệ cho những đau khổ ở đâu
kệ cho những oan khuất ở đâu
kệ cho những cái bụng đói ở đâu
kệ cho những đám con thơ mất bố, mất mẹ
em mất anh, vợ mất chồng, bà mất cháu...
vì những trại 'thiên đường' nơi ấy,
ta khoe mình đi đó đi đây
châu báu đầy tay
địa ốc nhiều vô thiên lủng
nào nay của này ngon
mai vật kia lạ
ta tự hào
thiên đường
thực
sướng sao!!!
Ngô Quốc Phương, 28/10/2014,
(Nhân sự kiện blogger Điếu Cầy - Nguyễn Văn Hải mới ra tù...)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"