Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Sân bay VN nói tệ nhất là không đủ

Mạnh Quân

Một cảnh ở sân bay Nội Bài. Ảnh tinmoi.vn
Một cảnh ở sân bay Nội Bài. Ảnh tinmoi.vn
Giờ rảnh tay chút rồi, nhân vẫn có ý kiến này kia về sân bay VN, nói lại mấy câu nhé:
Theo tôi thì sân bay VN nói tệ nhất là không đủ. Từ đó nó không diễn tả đúng thực trạng hiện nay ở cả Nội Bài và TSN. Mà phải nói, những sân bay này là “khốn nạn” nhất thế giới.
Nó không chỉ ồn ào, chật chội, bẩn…mà đi kèm theo nó là quá nhiều thứ tệ hại. Làm mất hình ảnh quốc gia nhất thì Sân Bay Nội Bài là có đóng góp quan trọng
Thứ nhất là tình trạng mất cắp đồ. Tôi đi cùng với nhiều đoàn, đã thấy tình trạng mất cắp đồ hành lý vô cùng nhiều. Hồi đi Anh về, đoàn có rất nhiều người mất đến nửa đồ trong hành lý, toàn thứ quý giá dù đã khóa nhé. Có ông trong đoàn, nay làm Chánh văn phòng Tổng cục Hải quan, anh Cẩn, mất nhiều nhất. Đại khái cứ có 2 cái thì nó lấy 1: 2 đồng hồ thì mất 1…
Nhưng tệ hơn, có ông làm lãnh đạo trong ngành hàng không cũng kêu từng mất 2 laptop mà cũng không làm gì được.

Việc rất chậm trễ trong khâu trả hành lý e rằng có phần do hành lý khi xuống máy bay bị kiểm tra, lục lọi bằng tay quá nhiều nên nó mới lâu thế. Tuần trước mình về Nội Bài, máy bay hạ cánh lúc 6h30 mà 8 h mới lấy được đồ. Các hành khách đi cùng đoàn, mặt mũi vô cùng chán ngán.
Có những chuyến bay từ Băng Koc về có 2 tiếng, thời gian chờ nhận hành lý ở Nội Bài cũng 2 tiếng. Bạn có thể nói điều gì về chuyện này, ngoài 2 từ: khốn nạn ?
Mất cắp, đi đôi với tình trạng lừa lọc. 3 tháng trước, tôi chứng kiến tận mắt, 2 vợ chồng người nước ngoài vào cửa hàng ăn uống trên sân bay, mua hộp sữa gì đó, cô bán hàng mang ra, 2 ông bà này lắc đầu bảo không phải. Nhưng cô đó cứ bảo phải vè ép họ trả tiền. 2 VC họ mặt khinh khỉnh, đặt tiền lên bàn rồi đi, không thèm lấy hộp sữa đó nữa.
Còn lừa đảo lấy đồ, lừa người đi về khách sạn…với các du khách ngơ ngác thì vẫn thường xuyên xảy ra.
Luôn luôn có thể nhìn thấy những hình ảnh bát nháo ở sân bay: taxi bát nháo, người đi, đứng ngồi nhốn nháo…chẳng có sân bay nào thấy kém văn minh như sân bay Nội Bài, và cả sân bay TSN.
Nhưng vấn đề là, hàng ngày, hàng tuần, có bao nhiêu nhà lãnh đạo, nhà quản lý đi lên sân bay, không ít người nhìn thấy cái sân bay VN tệ hại, nhếch nhác như vậy mà họ không yêu cầu chấn chỉnh, thay đổi.
Nói cảng hàng không là thể diện, phản ánh trình độ quốc gia cũng đúng đấy. 2 cảng HK này thể hiện rõ quá rồi: có chỗ văn minh cho VIP, còn lại là bát nháo…
Người ta đang bảo phải đầu tư lớn, mở rộng, nâng cấp…thì sân bay VN không còn tệ nhất thế giới. Nhưng e là, ngay bây giờ, có một cảng hàng không hiện đại mà quản lý yếu kém như thế, nó vẫn tệ hại, khốn nạn nhất thế giới thôi.
Chưa nói đến những sân bay của các nước phát triển. Nếu ai đã qua sân bay của Campuchia, Myanmar…thấy nó văn minh khác hẳn. Ở đó, không thấy có những hạng cầu bơ cầu bất, lom khom, những khuôn mặt trông gian gian…sẵn sàng lừa người như ở sân bay Nội Bài . Thật đấy !

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"