Huỳnh Ngọc Tuấn
Mấy hôm nay tôi thực sự bàng hoàng vì quyết định của đức Tăng thống.
GHPGVNTN Thích Quảng Độ ngưng chức nhị vị Hòa thượng Thích Viên Định
-Viện trưởng Viện Hóa Đạo và Hòa thượng Thích Viên Lý chủ tịch văn phòng
II Viện Hóa đạo tại Hoa kỳ, việc này dẫn đến sự từ nhiệm của chư vị Hòa
thượng trong Hội đồng Lưỡng viện.
Là một Phật tử tôi không dám “can dự” vào chuyện của chư Tăng nhưng
sự thất vọng thì không thể không nói ra vì tôi là một Phật tử nhưng cũng
là một công dân của đất nước này và là một người đang đấu tranh đòi tự
do dân chủ nhân quyền cho Việt nam nên tôi nhận thấy quyết định của Ngài
Tăng thống giải nhiệm nhị vị Hòa thượng của Viện hóa Đạo không đơn
thuần chỉ là quyết định nội bộ của GH mà còn liên quan và ảnh hưởng xấu
đến công cuộc đấu tranh để “giải trừ quốc nạn và pháp nạn” như chính lời
Ngài đệ Ngũ Tăng thống từng nói.
Tôi không biết nhiều về Hòa thượng Thích Viên Lý- chủ tịch Văn phòng
II Viện Hóa Đạo tại Hoa Kỳ nên không có nhận xét gì, riêng Hòa thượng
cựu Viện trưởng Viện Hóa Đạo Thích Viên Định là Sư phụ của tôi nên tôi
cố gắng tránh đưa ra những nhận xét dể dẫn đến ngộ nhận, chỉ xin đưa ra ở
đây một vài suy nghĩ với tư cách một người đã và đang đấu tranh đòi tự
do dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam:
- Hòa thượng Thích Viên Định là một cao tăng tận tâm vì Giáo hội PGVN
thống nhất, tận lực vì tiền đồ của đất nước và dân tộc, người luôn ủng
hộ và dấn thân cho công cuộc đấu tranh để dân chủ hóa VN.
Thời gian gần đây Hòa thượng Thích Viên Định đã đưa ra những Thông
bạch về hiện tình đất nước với lời lẽ ôn hòa nhưng kiên định, trong
những Thông bạch đó người ta không thể phủ nhận viễn kiến và bản lĩnh
của Ngài. Ngài đòi nhà cầm quyền CSVN phải thực thi dân chủ và tôn trọng
nhân quyền cũng như có trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc và dân tộc trước dã
tâm của bá quyền đại Hán.
Mới đây nhất Hòa thượng Thích Viên Định đã cho Hội phụ nữ nhân quyền
Việt nam mượn chùa Giác Hoa của Ngài để tổ chức buổi họp mặt nhân ngày
Quốc tế Nhân quyền 10/12, đây là sự minh danh ủng hộ của Ngài dành cho
một tổ chức dân sự mới hình thành và còn non trẻ . Ngài đã ủng hộ Hội
phụ nữ nhân quyền 500 mỹ kim để làm quỹ hoạt động. Hòa thượng cựu Viện
trưởng Viện Hóa Đạo còn sẵn sàng dành một chổ tại chùa Giác Hoa nếu Hội
phụ nữ Nhân quyền cần giúp đỡ một văn phòng để làm việc. Nhiều người đã
nhìn thấy ở Ngài tầm vóc một nhà lãnh đạo kiệt xuất của Giáo hội trong
tương lai vì Ngài còn khá “trẻ” và khỏe mạnh với lập trường ủng hộ dân
chủ mạnh mẽ và kiên định, đây là lý do khiến cho ai đó sợ hãi chăng?
Trong hàng giáo phẩm lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống
nhất tại quốc nội hiện nay có những vị Hòa thượng mà bất cứ ai gặp gỡ
cũng có ấn tượng rất tốt về phong thái cũng như đạo hạnh.
Tôi có thiện duyên được thân cận với quý Ngài nên có một vài lời giới thiệu.
- Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Hạnh cựu Tổng thư ký Viện Tăng thống
GHPGVNTN: Ngài là một vị chân tu đạo hạnh và bản lãnh, tuy tuổi cao sức
yếu nhưng Ngài vẫn giữ được thần thái tinh anh với dáng dấp đạo mạo,
bất cứ ai gặp Ngài dù chỉ một lần đều lưu lại một ấn tượng tốt đẹp vì sự
ân cần thương mến của Ngài toát ra qua từng lời nói, cử chỉ.
- Hòa thượng Thích Chí Thắng- cựu Tổng Vụ trưởng Tổng vụ Kiến thiết, trụ trì chùa Phước Thành, thành phố Huế.
Ngài là một Hòa thượng vui vẽ năng động, có lập trường kiên định với Giáo hội và dân tộc, Ngài đã có những thành công nhất định trong việc đào tạo Tăng tài cho Giáo hội, tôi có dịp gặp và làm việc với Đại đức Thích Minh Nhiếp đệ tử của Ngài là một Tăng sĩ trẻ và tài năng.
Ngài là một Hòa thượng vui vẽ năng động, có lập trường kiên định với Giáo hội và dân tộc, Ngài đã có những thành công nhất định trong việc đào tạo Tăng tài cho Giáo hội, tôi có dịp gặp và làm việc với Đại đức Thích Minh Nhiếp đệ tử của Ngài là một Tăng sĩ trẻ và tài năng.
- Hòa thượng Thích Chơn Niệm- cựu Tổng vụ trưởng Tổng vụ cư sĩ, trụ
trì chùa Bảo Quang, thành phố Huế: là một Tăng sĩ hết lòng vì dân tộc và
đạo pháp, luôn ưu tư về tiền đồ của dân tộc và Giáo hội, Ngài có những
nhận định công tâm, xa rộng về hiện tình Giáo hội. Ngài cũng quan tâm
đến thời cuộc, nhưng ấn tượng đầu tiên với những ai gặp Ngài đó là sự
niềm nỡ chu đáo, chư Tăng và Phật tử đi làm Phật sự mỗi lần đến tham vấn
Ngài đều được khoản đãi những bữa cơm chay rất ngon. Là một vị Hòa
thượng “trẻ” , kiên định và năng động trong tương lai sẽ là lương đống
của Giáo Hội .
- Hòa thượng Thích Như Tấn: Tổng vụ trưởng Tổng vụ Hoằng pháp:
Với nụ cười hiền lành, thái độ ân cần mà chúng ta hay nhìn thấy từ
những vị chân tu. Hòa thượng là người điềm tỉnh nhưng thâm viễn. Phật tử
nhìn thấy ở Ngài sự giản dị từ ái dành cho mọi người không phân biệt
thân sơ. Ngài là người trải qua nhiều thử thách nhưng vẫn một lòng tận
tụy phục vụ Giáo hội và luôn nhiệt tình ủng hộ cho tiến trình dân chủ
hóa Việt nam để mang lại tự do và an lạc cho dân tộc nhiều khổ đau này.
- Hòa thượng Thích Không Tánh- cựu Tổng Vụ trưởng tổng vụ Từ thiện – xã hội:
Hòa thượng Thích Không Tánh là một người năng động, người dẫn đầu các
đoàn cứu trợ của Giáo hội có mặt khắp nơi để mang đến chúng sinh đau
khổ tấm lòng bi mẫn của Giáo hội.
Ngài rất nổi tiếng đối với mọi người ở trong cũng như ngoài nước nên tôi không nói gì thêm.
Với những nhân sự đầy tiềm năng như vậy ai cũng hy vọng Giáo hội Phật
giáo Việt nam thống nhất sẽ sớm phục hưng góp phần to lớn trong việc
mang lại tự do dân chủ cho đất nước, mang lại thái hòa an lạc cho dân
tộc. Nhưng với Giáo chỉ số 10 vừa qua và sự từ nhiệm đồng loạt của hàng
giáo phẩm cao cấp nhất, Giáo hội ngày hôm nay đã hòan toàn tê liệt đã bị
tan rã về tổ chức và tinh thần, có thể nói Giáo chỉ số 10 đã khai tử
Giáo hội Phật giáo Việt nam thống nhất, hệ lụy này chắc chắn Ngài đệ ngũ
Tăng thống không thể không lường trước được!?.
Câu hỏi nhức nhối đặt ra ở đây là việc “khai tử” Giáo hội có lợi cho ai?
Tất nhiên là có lợi cho Cộng sản vì CSVN đang rất sợ hãi uy tín ngày
càng tăng cao của Giáo hội do những đóng góp to lớn cho đại cuộc, và
CSVN cũng rất sợ hãi vì Giáo hội đang được sự lãnh đạo của Ngài cựu Viện
trưởng Viện hóa Đạo Thích Viên Định và hàng giáo phẩm trung ương.
Ai cũng biết việc cách chức Hòa thượng Thích Viên Định và cũng là
cách “khai tử” Giáo hội lần này chắc chắn có bàn tay đạo diễn của một
“Siêu Tăng thống” chỉ đạo, người đó là một phần tử “phản chiến” từng
chống lại Việt nam Cộng hòa trước đây.
Lịch sử của Giáo hội và dân tộc sẽ ghi lại biến cố này để một ngày
nào đó khi Việt nam có tự do, thì công lý sẽ được thực hiện không loại
trừ một ai.
Huỳnh Ngọc Tuấn