Nguyễn Hồng Vân
1. Tối qua ngồi xem Số Đỏ trên Youtube, phim làm
từ ngày xưa, hồi Lê Vân còn trẻ và các diễn viên bây giờ đã qua đời gần
hết, hoặc còn thì ở tuổi trung niên. Có một chi tiết tôi nhớ, là khi ông
TYPN, cái ông thợ cắt may chuyên cho ra đời những bộ đồ ngủ hở hang
phong cách Victoria Secret và tán các bà các cô hoảng loạn tìm cách giữ
chồng rằng phải cách tân và đổi mới, thấy vợ mình cũng đi guốc cao, mặt
quần trắng mỏng dính, tô son môi trái tim và kẻ lông mày đã chửi vợ là
"đồ đĩ". Khi cô vợ nghệt mặt ra không hiểu tại sao làm đúng như những
điều chồng vẫn ngợi ca lại bị mắng, thì ông bảo "tân thời chỉ dành cho
vợ người ta thôi, không phải nói vợ tôi". Một ông nhà báo luôn miệng cổ
súy cho Âu hóa đang đứng gần đó cũng góp lời khuyên giải chị vợ rằng
"những cái chúng tôi nói chỉ dành cho vợ, cho em gái, cho con gái người
khác, không phải vợ con chúng tôi". Cảnh kết thúc bằng việc ông Típ Phờ
Nờ lôi xềnh xệch vợ về, luôn miệng "đàn bà là tôi giam tiệt trong nhà".
Tôi nhớ chi tiết đấy bởi vì mới lúc sáng đọc một bài phỏng vấn Eminem
và những lo lắng của một ông bố khi con gái đến tuổi cập kê. Cậu bạn
trai đầu tiên của cô này, có thể là trong một cố gắng để lấy lòng bố
người yêu, cũng có thể là thành thật, tâm sự rằng "cháu rất thích nhạc
của bác, cháu nghe từ bé đến lớn luôn". Đáng lẽ phải vui mừng thì Eminem
lại tá hỏa, vì những bài hát nổi tiếng nhất của ca sĩ này có nội dung
bạo lực và đen tối, như giết vợ rồi lấy máu viết lên tường, hoặc kể về
những phi vụ hãm hiếp "những con đĩ". Như mọi ông bố có con gái đang lớn
khác, Eminem lo lắng cho sự an toàn của con gái mình, và tuyên bố muốn
con yêu những chàng trai không bao giờ nghe nhạc của bố. Vẫn là một ví
dụ của việc tung hô và tuyên truyền những điều bản thân không tin, và
không thích, nhưng kiếm được rất nhiều tiền.
Không hiểu những người như ông Típ và Eminem, khi mang những giá trị
về phụ nữ ra để bán lấy tiền, có thật sự tin rằng những người phụ nữ của
họ có sức miễn nhiễm vô song đối với những điều họ rao giảng, bằng
những bài rap hoặc những mẫu áo váy, hay là họ chỉ cố tình lờ những cảnh
báo đạo đức của chính mình, cho đến khi không thể lờ được nữa. Nhưng
thường những lúc đó cũng đã quá muộn.
2. Gần đây mọi người xôn xao về chuyện hai cô trông
trẻ đánh các em bé mẫu giáo. Các phản ứng thường gặp nhất là giận dữ và
lo sợ. Giận dữ sẽ dẫn đến sỉ vả, chửi bới, đòi xử án. Sợ hãi dẫn đến
tâm lý lo âu, bất an, và suy nghĩ "trong cái xã hội hỗn loạn này, tôi
phải lo cho gia đình tôi trước". Tôi thấy suy nghĩ đấy hơi ngây thơ,
cũng không khác nhiều với suy nghĩ của hai người đàn ông ở trên, cho
rằng gia đình nằm ngoài tầm ảnh hưởng rất rộng lớn của họ và những giá
trị họ giúp nhân rộng. Sẽ không có sự tách rời giữa cái tôi, hay gia
đình tôi, và xã hội tôi đang sống. Nếu xã hội đấy xấu, gia đình và cá
nhân không thể được yên ổn, và ngược lại.
Việc đổ lỗi cho cá nhân rất dễ. Đòi hai cô trông trẻ phải bị xử, bị
trừng phạt cho thỏa nỗi bất bình rất dễ. Nói rằng hai cô này chắc chắn
có vấn đề về thần kinh cũng rất dễ. Cái khó là thừa nhận họ hoàn toàn
bình thường và là một phần của xã hội chúng ta đều đang sống trong đó và
bị bao trùm bởi nó. Hai cô bảo mẫu có thể là mẹ, là chị, là người yêu,
là con cái của bất kì ai trong chúng ta, hoặc của chính chúng ta. Người
ta thường lảng tránh suy nghĩ đánh đồng bản thân mình với kẻ xấu, vì họ
muốn vạch rõ lằn ranh giữa những người bình thường của cộng đồng và
những phần tử bất thường khác.
Ở Canada gần đây cũng có một vụ gây lùm xùm dư luận. Có một nữ tù trẻ
bị cho vào phòng biệt giam, tức là không có bất kì tiếp xúc nào với
người khác, cho dù là bạn tù hay giám thị. Cô này treo cổ tự tử, và
người giám thị phụ trách ca trực đó chứng kiến từ đầu đến cuối nhưng
thay vì ngăn cản đã ra lệnh cho những người dưới quyền không được can
thiệp cho đến khi nữ tù ngừng thở. Có thể người giám thị cho rằng đây
chỉ là một trò dọa dẫm vớ vẩn gây sự chú ý mới. Nhưng tất nhiên là khi
nữ tù kia đã ngừng thở thật, họ không can thiệp kịp nữa. Vụ này cũng lên
báo lên đài và rất nhiều người bày tỏ sự phẫn nộ.
Nếu như ở Việt Nam, tôi đoán rằng những ý kiến bàn luận sẽ chủ yếu
xoay quanh sự suy thoái đạo đức, sự vô cảm, thiếu tình người, tức là cá
nhân hóa việc khoanh tay đứng nhìn của người giám thị kia, tâp trung vào
cô ta như một chủ thể duy nhất của toàn bộ cái xấu, cũng như hai cô
trông trẻ bị công luận giày xéo vì sự dã man của họ. Canada có một bước
tiến hơn, tôi thấy những chuyên gia bàn về những chính sách mới để kiểm
tra mức độ ổn định tâm lý của các tù nhân trước khi vào trại, những hỗ
trợ mới để kiểm soát mức độ trừng phạt đối với tù nhân bị biệt giam, và
cả những cách để huy động y tế khẩn cấp trong tù. Cô giám thị chắc chắn
bị trừng phạt, nhưng xã hội Canada hiểu rằng họ cũng có trách nhiệm. Cô
kia không phải là một phần tử ngoài xã hội để chỉ cần loại bỏ cho khuất
mắt là xong, cô ta đã, đang và những người như cô ta sẽ là một phần của
nó.
Tôi vẫn chờ đợi xem người ta lên tiếng về việc phải hỗ trợ học phí
nhà trẻ, phải thanh lọc quá trình tuyển dụng các cô trông trẻ, phải đào
tạo đạo đức cho các sinh viên sư phạm mầm non, phải có những biện pháp
để những phụ huynh làm trong các khu công nghiệp lương ba cọc ba đồng,
đi từ sáng sớm đến tối khuya có lựa chọn trong việc gửi con. Những nhân
viên văn phòng có thời gian vào facebook hàng ngày, than thở chê bai
những ông bố bà mẹ vô trách nhiệm hay vô tâm để con bị đánh mà không
biết. Tôi ngờ rằng họ biết, nhưng hai vợ chồng công nhân làm trong khu
công nghiệp, họ hàng ở quê, xung quanh không có ai để nhờ vả, phải vào
làm từ 6 rưỡi sáng và về nhà lúc 6 rưỡi tối, khi phải lựa chọn giữa đưa
con đi học ở chỗ khác, đi làm muộn, mất việc, con bị đói, với việc biết
rằng con bị đánh, chưa kể rằng có thể bản thân họ cũng lớn lên với đòn
roi, thì lựa chọn thế nào cũng không phải quá khó hiểu.
Không thấy có nhiều ý kiến kiểu như vậy, nên tôi e rằng chúng ta vẫn
chưa hiểu rằng để giải quyết một vấn đề, không thể chỉ đổ lỗi cho một cá
nhân, hay quy chụp cá nhân đó bất thường. Chỉ khi nào cả xã hội cùng
nhận trách nhiệm và cùng nghĩ đến những thay đổi cơ bản về chính sách
hay về cách chúng ta sống và vận hành như một tập thể, thì đến khi đấy
mới hết những cô trông trẻ dã man. Còn lại thì, bỏ tù được hai cô, sợ
rằng lại có những cô khác. Giống như một cơ thể đã nhiễm HIV, nếu hệ
miễn dịch không còn vững chắc nữa, chữa được bệnh ngoài da thì lại bị
tiêu chảy thôi.
_______________
_______________
Mời mọi người đọc thêm các bài viết của Nguyễn Hồng Vân trên trang kể chuyện của chị