Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

Trần Văn Huỳnh - Trả lời phỏng vấn Ban biên tập Dân Luận

20131221_133725.jpg
Dân Luận: Thưa ông Trần Văn Huỳnh, vì không ít người thắc mắc trước chuyến đi khá bất ngờ của ông, trước tiên xin ông cho độc giả Dân Luận biêt một số tình tiết về chuyến này đã diễn ra như thế nào, đã được thu xếp, chuẩn bị ra sao?
Ô. Trần văn Huỳnh: Kính chào quí độc giả và BBT Dân Luận. Sau đây là một số tình tiết liên quan đến chuyến đi: Tôi được các tổ chức phi chính phủ (NGOs) mời qua Mỹ để gặp các giới chức Bộ Ngoại giao (thuộc Chính phủ Mỹ) và Quốc hội (Thượng/Hạ) viện Hoa Kỳ, và một số cơ quan truyền thông. Cũng có mặt trong chuyến đi là hai bà mẹ, bà Nguyễn Thị Trâm (mẹ Ls Lê Quốc Quân) và bà Nguyễn Thị Kim Liên (mẹ Đinh Nhật Uy và Đinh Nguyên Kha).
Xuất phát từ tình cha con nghĩa nặng, tôi đã làm tất cả những gì có thể để vận động tự do cho con tôi là Trần Huỳnh Duy Thức bị kết án oan sai 16 năm tù + 5 năm quản chế. Tôi nghĩ ở vào tình cảnh như tôi, bất cứ ai cũng không thể làm khác hơn để cứu con mình. Đó là động cơ duy nhất của tôi trong chuyến đi này.

Dân Luận: Tính đến hôm nay, ông đã ở Hoa Kỳ đúng một tuần lễ, đã tiếp xúc với nhiều tổ chức, đồng bào hải ngoại và chính giới Hoa Kỳ, tất cả không ngoài mục đích vận động tự do cho các tù nhân lương tâm ở Việt Nam trong đó có anh Trần Huỳnh Duy Thức, người sáng lập Phong Trào CĐVN và cũng chính là con trai ông, xin ông cho biết kết quả bước đầu của những cuộc tiếp xúc vận động này.
Ô. Trần văn Huỳnh: Từ ngày đến Mỹ tới giờ, tôi thật sự xúc động khi nhận thấy sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng nguời Việt ở hải ngoại dành cho các tù nhân lương tâm trong đó có Thức. Con tôi được quí mến vì đã mạnh dạn và kiên định dấn thân vào con đường vận động Dân Chủ và Quyền Con Người đầy nguy nan, nhiều thách thức.
Kết quả bước đầu: nhóm ba người già chúng tôi gồm bà Trâm, bà Kim Liên và tôi đã được các viên chức hữu trách của LHQ tiếp tại văn phòng LHQ. Vào ngày kỷ niệm Quốc Tế Nhân Quyền 10/12/2013 ở New York. Vào ngày tiếp theo các dân biểu chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Mỹ, bà nghị sĩ Loretta Sanchez cũng như đại diện Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Họ lắng nghe và ghi nhận lời trình bày cụ thể và yêu cầu giúp đỡ của ba người chúng tôi để đòi công lý cho bốn tù nhân lương tâm nêu trên.
Dân Luận: Đến Hoa Kỳ tham dự ngày kỷ niệm Quốc Tế Nhân Quyền (10/12) tại Washington, tiếp cận với công chúng, chính giới và các tổ chức quốc tế về nhân quyền ở Hoa Kỳ đồng thời vẫn đọc thấy những tin tức, hình ảnh về cuộc đàn áp thô bạo của chính quyền trong nước đối với các hoạt động chào mừng ngày kỷ niệm ý nghĩa này ở trong nước của PT CĐVN và Mạng Lưới Blogger Việt Nam, cá nhân ông có cảm nghĩ như thế nào về những sự kiện này?
Ô. Trần Văn Huỳnh: Thật đáng buồn về những sự kiện trái ngược này về Quyền Con Người!
Dân Luận: Thưa ông, vì chuyến đi này cũng là một hoạt động của PT CĐVN, một phong trào tương đối non trẻ, vừa chính thức hoạt động trong chưa đầy 2 năm qua, nhân đây, xin ông cho biết PT CĐVN đã được đón nhận ra sao trong công chúng và chính giới hải ngoại và Hoa Kỳ?
Ô. Trần Văn Huỳnh: Quả thật PT CĐVN là một phong trào ra đời và phát triển chưa đầy 2 năm, một thời gian chưa đủ dài, nhưng công chúng Việt Nam ở hải ngoại đã nhiệt tình đón nhận. Trong TV show của SBTN tổ chức chỉ một ngày sau khi tôi đến Mỹ, nhiều bạn trẻ đã nói với tôi: “Tụi cháu đã đọc quyển sách ‘Trần Huỳnh Duy Thức & Con đường nào cho Việt Nam’, thật sự yêu mến và cảm phục anh. Tụi cháu đã trích một số nội dung của sách làm tài liệu để sinh hoạt định kỳ.”
Nhiều vị cao niên cũng tỏ ra quan tâm nhiều và ủng hộ những hoạt động trong lẫn ngoài nước của phong trào CĐVN, cho rằng khởi xướng PT là Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Lê Thăng Long, là những người thuộc lớp trẻ đã dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn dấn thân vì nghĩa cả. Còn chính giới Hoa Kỳ, tôi nghĩ rằng những nỗ lực không ngừng trong hoạt động thúc đẩy, nâng cao hiểu biết về Quyền Con Người cho mọi người cũng là một nguyên nhân dẫn đến khả năng chúng tôi được tiếp cận giới chức hữu quan của LHQ, của Quốc Hội, và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.
Dân Luận: Cuối cùng, ông có gì muốn nhắn gửi đến những người Việt ở cả trong/ngoài nước đang công khai hoặc lặng lẽ cống hiến tâm sức của mình cho một đất nước Việt Nam thực sự dân chủ, tự do, và công bằng xã hội?
Ô. Trần Văn Huỳnh: Tôi kính mong những thân hữu Việt Nam trong và ngoài nước nêu trên sẽ hợp tác hoặc đồng hành với chúng tôi trên Con Đường Việt Nam để cống hiến tâm lực, trí lực cho một đất nước dân chủ thực sự tự do trên nền tảng Quyền Con Người phải được tôn trọng trên hết, trước hết vì lợi ích tối thượng cho dân, cho nước.
Dân Luận: Xin cảm ơn ông Trần Văn Huỳnh và xin chúc năm mới gia đình sẽ được đoàn tụ cùng anh Trần Huỳnh Duy Thức!

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"