HẠ ĐÌNH NGUYÊN
HNC: Tôi đã rơi nước mắt khi đọc lá thư dưới đây của anh Hạ Đình
Nguyên, một cựu tù Côn Đảo, gởi cho luật sư Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực
trong tù.
Tâm sự của người không quen biết gởi tù nhân Cù Huy Hà Vũ: Thà bị giết chết chứ không tự chết
Hạ Đình Nguyên
Theo dõi trên mạng, tôi biết không nhiều về cuộc đấu tranh của anh,
nhưng khi đọc thư tuyệt mệnh của anh về cuộc tuyệt thực mà anh đang tiến
hành trong tù, tôi thật sự xúc động.
Vì là người cũng đã trải qua tù đày, nên tôi hiểu và tin lời lẽ trong thư của anh, anh rất quyết liệt với hành động tuyệt thực này. Tôi lo cho anh quá, và khá buồn vì nhiều lẽ.
Tôi mạo muội có đôi lời chia sẻ cùng anh.
Vì là người cũng đã trải qua tù đày, nên tôi hiểu và tin lời lẽ trong thư của anh, anh rất quyết liệt với hành động tuyệt thực này. Tôi lo cho anh quá, và khá buồn vì nhiều lẽ.
Tôi mạo muội có đôi lời chia sẻ cùng anh.
Chắc anh đã từng nghe nói về cảnh tù tội trong Nam đối với những người
kháng chiến “chống Mỹ cứu nước” của một thời gian khổ Mặt trận Giải
phóng Miền Nam, mà tôi cũng là một thành viên bé mọn trong ấy. Tôi có
trải qua nhưng cũng không thể nào biết hết các kiểu đau thương của cái
gọi là tù tội, tuy có thể tạm biết thế nào là hậu quả của chiến tranh,
một cuộc đọ sức có tính chất định mệnh, và những gì ở bên dưới các chiến
thắng, dù là chiến thắng của phía nào. Tôi nghe nói về những cách tra
tấn, cách giam cầm hết sức khủng khiếp của chế độ Miền Nam vào thập niên
1955-1965. Nhưng sau đó, tôi có trải qua “thực nghiệm” nên có vài ghi
nhận, theo cái biết của mình, một số điều sau đây.
Khi tôi vào tù, thì “chế độ tù” được mô tả ở giai đoạn trước1965, nay đã
có phần thay đổi, có cải tiến khá hơn, so với thời Ngô Đình Diệm. Tôi
có hưởng được chế độ tù cải tiến ấy, không nghiệt ngã như giai đọan
trước. Nhưng vì lý do gì đưa đến sửa đổi này? Do sự đấu tranh của người
tù? Do sự quan tâm và áp lực của dân chúng? Do sự “tự tiến bộ” của nhà
cầm quyền lúc ấy? Tôi không tin nhiều về lý do thứ ba. Hay là do sự hiện
diện trực tiếp nhiều hơn của người Mỹ, từ khi họ ào ạt đổ quân vào Việt
Nam từ 1965 trở về sau? Tôi không quá ngây thơ để tin rằng “Đế quốc Mỹ”
là thuần khiết tốt với Việt Nam, hay “vì Việt Nam”. Họ vì chiến lược
chống Chủ nghĩa Cộng sản bành trướng, họ nghĩ thế, và muốn có một cơ chế
xã hội ở miền Nam tương đối giống họ, nằm trong khung Hiến Chương Liên
Hiệp Quốc, với lý tưởng của Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân Quyền. Họ muốn có
một xã hội Miền Nam có tự do, dân chủ và phát triển để người dân không
theo Cộng sản, họ nghĩ thế. Họ lật đổ nhà Ngô vì cho là độc tài không
chinh phục được lòng dân. Họ làm nhiều việc để nâng tầm chế độ ấy lên,
tuy kết quả toàn cục không đến đâu, nhưng riêng về chế độ lao tù có
nhiều cải tiến. Năm 1970, một phái đoàn Nghị sĩ Mỹ qua Việt Nam điều tra
và tố cáo chế độ hà khắc ở nhà tù Côn Đảo, sau đó, chế độ “chuồng cọp”
khốc liệt nhất tại đây bị bãi bỏ (Tôi chỉ nêu một thí dụ sơ sài, trong
phạm vi bức thư này).
Về sự tra tấn tù nhân và chế độ giam giữ tù nhân
Tôi thấy có một vài cách biệt đáng nói.
- Điều tra, tra tấn
Ngành an ninh điều tra của họ có nhiều phương pháp và thủ thuật tra tấn
rất dã man, nhất là đối với đối tượng Cộng sản mà họ “đặt ra ngoài vòng
pháp luật” theo Hiến pháp của họ. Họ nhằm vào tra tấn thể xác với nhiều
đòn tàn độc, cũng uy hiếp và trấn áp tinh thần, cũng tấn công vào tình
cảm thiêng liêng của người thân, với mục đích moi thông tin từ đối tượng
cho bằng được. Họ rất cần chứng cứ. Chứng cứ thật sự đối với họ là quan
trọng, vì họ phải ứng xử, đối phó với thanh tra ngành, với cấp trên,
với tòa án, với báo chí, với các phe nhóm khác, bởi Miền Nam lúc bấy giờ
đã bước đầu hình thành một xã hội công dân, với thiết chế chính trị cơ
bản là Tam quyền phân lập, dù không thể nói là hoàn hảo. Đối với đối
tượng chính trị được cho là “nguy hiểm”, tuy cấp trên có thể cho phép họ
tra tấn đến chết nhưng xác định người nào được giao quyền này, chứ
không phải ai cũng có quyền đánh, có quyền tra tấn, có quyền hành hạ tù
nhân. Và khi tra khảo, họ không căm thù “con người”, mà căm tức cái đầu
của đối tượng, cái niềm tin lý tưởng ở trong đó mà họ không hiểu nổi,
không cảm hóa được, nên họ gọi đối tượng ấy là “bị tẩy não”. Nhưng sẩy
tay, sai người, sai quy định lập tức bị cách chức, hạ cấp bậc, thi hành
kỷ luật theo luật định, không có sự thu xếp tự bên trong; họ không dám
hành xử cẩu thả do không có sự độc quyền lãnh đạo của một đảng nào. Họ
rất dè dặt với dư luận quần chúng, rất ngại giới báo chí, rất sợ các cơ
quan lập pháp (Nghị sĩ, Quốc hội) và cơ quan Tư pháp (Tòa án các cấp).
Ví các cơ quan này độc lập với cơ quan Hành pháp, theo Hiến pháp quy
định. Cũng có những hiện tượng chạy chọt qua mối thân quen, hoặc đút lót
tiền bạc, để cứu vớt những đối tượng bị bắt có chứng cứ mơ hồ. Nhưng
đối với tù chính trị có bằng chứng thì khó thoát.
Sau khi qua giai đoạn điều tra, tra tấn, kết cung ra tòa án, họ trở
thành người tù chính thức thì có quy chế cho tù nhân khá rõ ràng. Họ có
quy chế riêng về tù binh, về tù chính trị, về tù dân sự. Người tù bị mất
quyền công dân, chứ không mất quyền làm người. Trong tù, không bị đánh
đập, nhục mạ về nhân phẩm, không bị thù hằn, không bị biệt lập với gia
đình. Nhưng đối với tù đặc biệt, như tù ở Côn đảo thì khó có chế độ thăm
nuôi thường xuyên và nhiều hạn chế mối quan hệ xã hội. Đối với tù dân
sự, thì không có sự hà khắc đặt biệt nào, càng không có chuyện người
chết khơi khơi, hoặc chết thình lình trong đồn công an, khi bị “lịch sự”
mời đến làm việc, bởi vi phạm nào đó, như không đội mũ bảo hiểm, chọc
gái, gây lộn, ăn cắp, trộm chó, hoặc vì một sự kiện xung đột nào đó,
v.v. Cái hỗn độn kiểu này ngày ấy hiếm có, dù là thời ấy đang chiến
tranh, mà thời nay là hòa bình gần 40 năm.
Anh Hà Vũ,
Anh làm luật sư, chắc anh biết rành về chuyện này, thật đáng phẫn nộ!
Ở xã hội miền Bắc trước 75, tội về chính trị, sai quan điểm hay lập
trường thế nào đó, không bị đánh đập dã man như “Đế quốc”, mà chỉ “nhẹ
nhàng” đi “cải tạo” lâu dài, hay suốt đời ở xó xỉnh nào đó, bị cô lập
không được giao du với ai, “tự do” bươi kiếm cái ăn, trong một xã hội mà
thực phẩm thì được phân phối và quản lý chặt chẽ. Hoặc biện pháp cô lập
tại chỗ với nhiều hình thái khác nhau, từng bước giảm nguồn lương thực,
giảm thiểu dần đến số không, kể cả nước uống, cho đến lúc “tự chết”,
chứ không ai mó tay vào. Đối với người tù, xã hội vẫn còn đó, nhưng
không chạm được vào tay, cô độc như ở trong một cảnh giới khác. Người ta
hãi hùng về hai chữ “cô lập”. Sống mà là đang chết, mà sau cùng chết
theo cách khốn cùng của một con vật, chứ không còn là con người, nghiệt
ngã thảm thương như chuyện bên Tàu, chắc anh rõ, như chuyện Chủ tịch
nước Trung Quốc Lưu Thiếu Kỳ, là điển hình cho hàng vạn, hàng triệu con
người. Cách giữ tù mà không cần nhà tù cố định, mà trong một không gian
vô định, và thời gian vô định, xã hội và người thân không biết được, kể
cả bản thân người tù. Đó được gọi là “nhà tù kín” mà ngày nay còn đang
hiện diện nhiều ở Trung Quốc.
Miền Bắc xã hội chủ nghĩa đã từng theo mô hình ấy.
Cách nào tàn độc, đau đớn, tinh vi hơn cách nào? Cách nào là sự thù hận “con người”, cách nào là bảo vệ luật pháp?
Tôi tin là thời kỳ khủng khiếp đó không còn nữa.
Những thế hệ đi trước đã để lại những dấu vết khó phai.
Nhưng ngày nay chúng ta có một chế độ lao tù rõ ràng hơn không, và sinh
mạng tù nhân có được bảo vệ bởi luật pháp? Và ai có thể biết những gì
xảy ra trong tù? Mọi việc chỉ có Đảng làm, Đảng biết, và Đảng xử lý. Cái
ghế của Đảng ngồi có phép thuật, như Tề Thiên Đại Thánh có thể biến
thành trăm vạn cái ghế khác mang nhiều khuôn mặt khi cần. Người dân mà
còn bị cô lập từng cá nhân đơn lẻ (không cho tụ họp) thì nói chi đến
người tù!
- Chức năng người giữ tù
Trong nhà tù, tù nhân được “tự do” trong khuôn khổ được quy định của mỗi
loại tù. Chức năng của trại tù và người giữ tù được quy định, có vai
trò quan trọng trong cách xử sự.
Người giữ tù, với tư cách là một viên chức, họ phải hành xử theo quy
định của luật pháp. Không có vấn đề tư tưởng, tôn giáo, chính kiến, chủ
nghĩa, hay các thứ khác dính vào đây. Họ không có trách nhiệm và không
có tư cách để giáo dục, dạy dỗ ai cả, về cái gì cả cho tù nhân. Họ không
có quyền đánh đập, hành hạ tù nhân, truy bức tư tưởng, triệt hạ nhân
cách, khủng bố tâm lý. Họ chỉ có một chức trách là giữ đúng quy chế của
trại tù. Nhà tù có thể tạo điều kiện cho tù nhân được thỏa mãn một số
nhu cầu tinh thần và vật chất mà không trái với luật pháp. Tùy theo điều
kiện khách quan của từng nơi, họ cho phép tù nhân có thể tiến hành
những nghi lễ tôn giáo, như xưng tội, cầu nguyện, lạy Phật, đọc kinh…
Người giữ tù phi chính trị trong vai trò của mình. Cá nhân người giữ tù
có thể có lập trường chính trị, theo đảng phái hay tôn giáo nào đó là
chuyện riêng, không liên quan đến chức năng trong công việc mà họ được
giao phó. Vì thế, người giữ tù cũng có được sự “tự do” theo nhân cách
của mình, không bị o ép phải hành động theo xu hướng nào, ngoài quy chế
của trại tù. Dĩ nhiên cũng có tiêu cực vặt vãnh trong những chuyện vặt
vãnh đời thường khó tránh khỏi. Đôi khi cũng có sự lạm quyền, hà khắc do
cá nhân và tư cách của anh trưởng trại tù nào đó khi chưa bị phát hiện.
Đặc biệt, đối với tù chính trị, người giữ tù thường tôn trọng về mặt
tinh thần hơn đối với tù hình sự như du côn, cướp giật, hiếp dâm. Vì dù
sao, người tù chính trị, cũng vì việc chung của xã hội, dù khác chính
kiến với nhà cầm quyền, vẫn ở hệ giá trị cao hơn. Tù chính trị Cộng sản
vẫn có một quy chế rõ ràng, nghĩa là có luật pháp bảo vệ, dù bị “đặt
ngoài vòng luật pháp” như Hiến pháp của họ quy định.
Ngày nay, Điều 4 Hiến pháp là cái gốc rễ căn bản có thể xóa nhòa mọi ranh giới.
Chức năng người giữ tù cũng giống chức năng của quân đội. Người thanh
niên bước chân vào quân ngũ, có hai điều phải thực hiện: hệ thống kỷ
luật của quân đội, và không được phản quốc, tức là trung thành với Tổ
quốc, một khái niệm chung không cụ thể, có tính chất tượng trưng và
thiêng liêng. Nhân sinh quan là thuộc quyền của mỗi người. Nhưng Điều 4
Hiến pháp là gốc rễ để biến Đảng thành “Thượng Đế”, có thể đặt “ngoài
vòng luật pháp” mọi thứ mà Đảng muốn.
Anh Hà Vũ quý mến,
Anh có tin rằng chế độ lao tù trong xã hội ta đang sống có hà khắc
không? Sẽ được cải tổ để tốt hơn không? Tôi tin rằng có, nhưng không
biết đến bao giờ! Sẽ do áp lực của quần chúng nhân dân và áp lực quốc
tế, và có sự “tự chuyển biến” theo hướng tiến bộ của nhà cầm quyền?
Thời gian là quả thật vô định.
Tôi lo cho anh.
Anh Hà Vũ, anh là người tù thuộc loại nào?
Anh lớn lên trong lòng chế độ, có truyền thống yêu nước từ Ông Cha, và anh đã tiếp nối con đường ấy.
Tôi nghĩ, anh không đứng trong một tổ chức chính trị hay đảng phái nào
khác, anh còn là một trí thức trưởng thành trong chế độ này – Tiến sĩ,
Luật gia. Anh đấu tranh cho sự tiến bộ xã hội về dân chủ, về luật pháp
và nóng lòng với giặc ngoại xâm, với phương thức hòa bình, bất bạo động.
Thế rồi anh bị bắt, bị xử tội về sự khác chính kiến, theo cách không
sòng phẳng và trở thành người tù. Bản án của anh làm dư luận rộng rãi
bất bình, và dành cho anh nhiều chia sẻ, cảm mến và kính phục.
Tôi cho đó là hạnh phúc của người đấu tranh.
Bản án của anh, được tiếp nối những bản án khác, cùng với sự đàn áp liên
tục những người biểu tình, chỉ để bày tỏ sự bất bình về hành động xâm
lược của Trung Quốc đang chiếm đóng biển đảo và bức hại ngư dân.
Đất nước đang đứng trước tình thế khó khăn bởi sự đe dọa chủ quyền, Nhà
nước lại tự mình làm khó khăn thêm bằng những biện pháp không thích
đáng, mất lòng dân, gây phẫn nộ, nó đang báo hiệu một tương lai đi
xuống, chứ không “đi lên” đâu cả. Dân chúng cũng không chịu nổi như anh,
mà đang ráng chịu, cũng đang quằn quại như anh, vì các chữ Độc lập – Tự
do – Hạnh phúc có từ Tuyên ngôn Độc Lập vào mùa Thu năm 1946, mà Đảng
Cộng sản Việt Nam đã long trọng hứa hẹn.
Chừng nào mà Hiến pháp được thay đổi theo hướng dân chủ, tiến bộ hơn,
phù hợp hơn, không còn toàn trị, hơi thở của trí tuệ nhân dân được tôn
trọng, thì lúc ấy mọi sự sẽ khác đi, quyền sống của tù nhân cũng được
minh định rõ ràng hơn. Nhưng điều đó chưa đến, nó đang được thử thách.
Lời bày tỏ thật tình
Tôi biết đã có bao người như anh, và đang có những người như thế, rất
tâm huyết như trong lá thư anh viết, tôi hiểu như một lời tuyệt mệnh, và
tôi đang xót xa.
Nhưng có đôi điều tôi suy nghĩ khác, rất chân thành với anh.
Tôi không muốn anh chết, vì không muốn mất đi một người yêu nước, biết đấu tranh cho độc lập, và tiến bộ xã hội.
Tôi muốn anh có cách chấm dứt tuyệt thực.
Không bỏ cuộc, không đầu hàng trong ý chí của mình, và anh cần giữ mạng sống. Hai điều này không mâu thuẫn nhau.
Tôi đã trải qua nhà lao Chí Hòa, Côn Đảo, học tập những người đi trước,
cùng đồng đội chịu đựng qua tra tấn, không đầu hàng, nhưng sau đó nâng
niu từng giọt thở, tiết kiệm từng chút năng lượng còn lại để duy trì sự
sống, với tâm nguyện dành cho cuộc đấu tranh tiếp tục, lâu dài, trừ khi
họ chủ động ra tay giết chết, thì chịu!
Nhưng ở đây, cuộc đấu tranh này là có tính chất nội bộ dân tộc, dù hết
sức gay go, nhưng chúng ta cũng không thể hành xử theo cách bạo động. Tôi cho rằng anh đang bạo động với bản thân mình. Ông
Gandhi, ông Nelson Mandela đấu tranh bất bạo động, có tuyệt thực để bày
tỏ, chứ không tuyệt thực đến chết. Chúa Jesus không khuyên tín đồ của
mình tự sát. Đức Phật cũng thế. Trong mọi loại đấu tranh, sự hy sinh là
không tránh khỏi, nhưng phải đúng lúc. Vì mạng sống của một con người
thật đáng quý. Như Ngài Thích Quảng Đức tự thiêu, là một sự cúng dường
cao cả, đã làm bật nút đúng thời điểm cho một sự chuyển động đầy ý
nghĩa.
Nhưng chúng ta không thể biến bán cầu não trái của ai đó thay đổi nhanh chóng được.
Những người tù Côn Đảo thuộc nằm lòng những câu thơ này:
Thân anh, anh bắc nên cầu
Để mai em bước lên lầu Tự do.
Để mai em bước lên lầu Tự do.
Nhưng hàng hàng lớp lớp đã trải thân ra bắt cầu, cầu vẫn chưa xong mà
ngày mai thì vẫn ở tận chân trời. Bao người đã ra đi, đã chết trong giấc
mơ đẹp mà đau của mình, đáng trân trọng và thân thương biết bao, nó để
lại nỗi hoài cảm u uất trong lòng người sống, không thể không xót xa.
Anh Hà Vũ,
Tinh thần đấu tranh của anh được sự trân quý của nhiều người, anh không
có ý định lao vào một cuộc đấu tranh “ăn thua đủ” rất không cân xứng
này, phải không? Và cũng không xứng đáng với đối tượng là một anh cai tù
cấp nào đó? Nhưng họ đang “ăn thua đủ” với anh, vì sự hãnh tiến quyền
lực, nó đơn thuần về sức mạnh vật chất, và họ có dư thứ của cải này. Còn
anh thì nặng về bày tỏ, cảnh tỉnh, và mục tiêu là sự cảm hóa. Điều này
thì anh đã làm được rất nhiều rồi. Trường hợp anh Chí Đức – người bị
khiêng như khiêng một con heo, lại bị giẫm giày vào mặt – để làm nhục
tính cách “con người” của anh ấy, nhưng sau cùng, anh không phải là
người thua cuộc, mà vẫn là con người đàng hoàng tiếp tục đấu tranh hàng
ngày, và cũng vì không có mục đích là thua thắng với ai; nhưng đằng kia,
ông Đại úy Minh (chứ không phải là Thanh, như anh HĐN đã nhầm) không
phải là người thắng cuộc, mà là người “tự thua”, thua trắng, thua đậm
và thua vĩnh viễn trong đời sống xã hội, thậm chí thua trong gia đình,
trong đầu con cháu và cả trong tâm của ông ta nữa. Thái độ thù hận “con
người”, thích hủy hoại “nhân phẩm” của ông ta còn là tấm gương mà đồng
đội ông ta đang soi vào.
Anh Hà Vũ,
Anh nên tự tuyên bố chấm dứt cuộc tuyệt thực.
Đây thuần túy chỉ là lời đề nghị.
Nếu họ lùi cho một bước, là anh thắng cuộc sao? Là chẳng phải quyền lực và bạo hành đang lên ngôi đó sao?
Anh không nên phung phí ý chí của anh lúc này và ở chỗ này.
Nếu tôi ở phía quyền lực, tôi sẽ lùi cho anh mười bước, anh sẽ là người thua, tôi mới là người thắng.
“Thắng nhân giả hữu lực. Tự thắng giả cường”
Câu chân lý này đang thích hợp cho cả đôi bên.
Anh cần thực hành đức nhẫn nhục của một người tu sĩ lúc này, để sau đó,
có thể cùng mọi người tiếp tục dấn bước trong cuộc hành trình dài hơi
của dân tộc. Hãy cứ để cho họ lên ngôi và thưởng thức sự đắc thắng.
Thử xem “lòng tin chiến lược” sẽ đặt ở đâu, nếu không đặt trong lòng nhân dân qua từng sự việc cụ thể này?
Tôi trân trọng và quý mến anh.
Kính nhờ chị Dương Hà chuyển bức thư này đến tay anh Cù Huy Hà Vũ nếu có thể.
Hạ Đình Nguyên, một người Sài Gòn không quen biết.
Ngày 8-6-2013