Phan Châu Thành
Ngày mai, 16/12, dường như phiên tòa “đại án Vinalines” xử Dương
Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hải Sơn… sẽ có phán quyết cuối cùng nặng nề
với 2 án tử hình và một án tù giam 34 năm (vẫn chưa phải án chung
thân!). Tội danh chính gồm 2 phần: vi phạm qui định nhà nước và tham
nhũng (đưa và nhận hối lộ), cả hai đều gây thất thuất tài sản lớn của
nhà nước…
Phiên tòa là bức tranh chung đại diện cho nền kinh tế cũng như cho cả
thể chế nước ta hiện nay. Từ đó, tôi thấy có ba vấn đề lớn trong vụ án
này cũng như trong các “vụ đại án kinh” khác của Việt Nam, đó là: Cơ sở
pháp lý (cả lập pháp, tư pháp lẫn hành pháp), của vụ án này không ổn, và
như thế chẳng qua là họ đang lừa dân biểu diễn màn hài kịch “chống tham
những”, đang lợi dụng pháp lý để các phe nhóm lợi ích trong đảng đấu đá
nhau mà thôi; hai là: Cơ chế kinh tế - dùng các đơn vị kinh doanh quốc
doanh làm chỉ đạo – tạo ra các vấn đề trầm trọng thể hiện rất rõ trong
các vụ án, luôn luôn và tất yếu gây nên đỏ vỡ kinh tế lớn cho đất nước;
và thứ ba là cách dùng người và cách quản lý kinh tế của chế độ này hay
cơ chế đó rất không ổn: không theo hiệu quả làm việc mà theo “phân công
của đảng” tức bổ nhiệm theo thế lực thực tế của các phê nhóm lợi ích
trong đảng với nhau trong từng lĩnh vực cụ thể, mà chỉ ra sức khai thác
thực tế “thắng lợi cách mạng” đã để lại hiện nay…
Vậy nên tôi xin có vài ý kiến chia sẻ về điều đó, và xin bỏ qua phần
tội danh tham nhũng vốn là bản chất hệ thống và là đặc thù (vừa là
phương tiện vừa là mục đích cách mạng) của các quan cộng sản, ở đâu cũng
có, và trong cơ quan nào cũng có thể thấy rõ mọi lúc mọi nơi, dù bao
giờ khi khởi tố các vụ án cũng chỉ là “vi phạm các qui định quản lý nhà
nước”…
Phần 1: Những vấn đề trong cơ sở pháp lý của vụ án Vinalines
Cơ sở pháp lý để luận tội “vi phạm các qui định quản lý nhà nước” ở
đây, trong ví dụ vụ “đại án kinh tế” Vinalines là Nghị định
49/2006/NĐ-CP của Thủ Tướng mới lên lúc đó NTD ký ngày 18/5/2006 (NĐ
49/CP).
Về lập pháp, trước 2006 cả nền kinh tế phát triển khá rầm rộ và việc
các đơn vị, địa phương ồ ạt nhập tầu biển cũ về kinh doanh là rất phổ
biến, vì nói chung cách đó khá hiệu quả đối với nền kinh tế vừa mới mở
ra của ta thời kỳ đó. Việc quản lý nhập khẩu tàu biển về VN trên phạm vị
quốc gia với cái nhìn vì lợi ích cả nền kinh tế khi đó và bao giờ cũng
là cần thiết. Nhưng không hiểu sao người chấp bút cho nghị định CP này
lại là…Vinashin. Vinashin chính là “nạn nhân” của “phong trào” nhập tầu
biển cũ ồ ạt làm các xưởng tàu trong nước chết thảm nhiều năm (20 năm
dài, từ 1986) trước đó, nhất là các xưởng tàu lớn của Vinashin... Vì
thế, Nghị định 49 đã ghi rõ cấm nhập các tàu biển trên 15 tuổi… Mục tiêu
“lập pháp” lớn nhất của Vinashin lúc đó là bắt các anh “bạn vàng” lớn
nhất trong nước như Vinalines, PetroVietnam, Petrolimex và các loại tổng
công ty “im-ếch” và các công ty vận tải biển khác “của nhà nước” phải
đặt hàng họ - Vinashin đóng tàu mới trong nước thay vì đi mua tàu cũ…
Chính phủ thì coi đây là nghị định bảo hộ kinh tế của mình giúp Vinashin
– quả đấm thép đặc biệt “sáng” lên…
Đầu 2006, tôi đã được ông Bình và ông Ánh (TGĐ và PTGĐ Vinashin) khoe
về thành tích “lập pháp” đó của họ như sau: “Bọn tớ đang sắp lùa được
chúng nó vào rọ hết rồi. Từ 1.6.2006 chúng nó có muốn cũng không thể
chạy thoát việc đặt hàng đóng mới ở Vinashin…”, và họ nói về nội dung
Nghị định 49/CP mà N.T.Dũng sẽ ký… (”Chúng nó” ở đây là “các ông bạn
vàng” đã kể trên), rồi họ say sưa nói đến tương lai ngành đóng tàu Việt
Nam sẽ trở thành trụ cột nền kinh tế Biển, sẽ đứng thứ tư (trong kế
hoạch gửi CP họ rút xuống thứ 7) thế giới, vào năm 2010…
Tôi đã đưa ra bốn lý do chính mà theo tôi một NĐ như thế dù CP có
thông qua cũng sẽ khó thực hiện là: Người mua tầu cũ, dù trên 15 năm
tuổi, thường sẽ khai thác hiệu quả hơn đóng mới rất nhiều (vì nước ta
còn nghèo, dân ta chưa quan tâm đến cấc vấn đề an toàn và môi tường…);
thứ hai: tầu trên 15 tuổi mà do Nhật hay Châu Âu đóng thì khả năng chất
lượng còn rất tốt và thiết bị kỹ thuật hiện đại… hơn tàu Vinasshin đóng
mới là rất cao, (tàu Vinashin đóng mới chỉ hơn tàu cũ của... TQ đóng
thôi!), và thứ ba: Thế giới đóng tàu là để dùng 50-60 năm (có khi cả
trăm năm) thì mới hiệu quả, chứ có phải chỉ dùng 15 năm đâu? Tầu dưới 15
tuổi rất ít chủ tàu bán đi vì đang “ngon” và khai thác chưa thu hồi hết
vốn và bán đi thì khó vì giá phải cao; và lý do thứ tư, quan trọng
nhất: Khi đi mua tầu ở nước ngoài, người ta vừa được du hí bằng tiền nhà
nước, vừa được chủ tầu “lại quả” rất ngon vì người ta mua bằng tiền nhà
nước mà...
Như vậy, vấn đề trong lập pháp ở đây là, Nghị định 49/CP là một chính sách cực kỳ sai lầm của chính phủ vì nó không khả thi, vì nó đi ngược các nguyên tắc kinh tế cơ bản trên.
Như vậy, vấn đề trong lập pháp ở đây là, Nghị định 49/CP là một chính sách cực kỳ sai lầm của chính phủ vì nó không khả thi, vì nó đi ngược các nguyên tắc kinh tế cơ bản trên.
Tôi không biết trên thế giới có nước nào “chơi sang” mà dám có chính
sách bảo hộ “tự hại” như NĐ 49/CP cấm nhập tầu biển trên 15 tuổi như VN?
Thường thì, các chính phủ không khuyến khích việc nhập tàu biển cao
tuổi bằng các chính sách thuế cao (thế nhập khẩu và thuế khai thác), và
bằng các qui định cao về an toàn, đăng kiểm, bảo hiểm… với tàu biển mà
thôi. Ví dụ, vì các lý do cụ thể là bảo vệ môi trường biển, nước Úc cấm
tàu trên 30 tuổi vào cảng của họ, vì bảo vệ an toàn con người đi biển
các nước Tây Âu đánh thuế rất cao chủ tàu của họ khi khai thác tàu cũ
trên 25 năm nhưng vẫn cho khai thác vô thời hạn, miễn là đăng kiểm và
bảo hiểm chấp nhận…, hay vì tham gia các công ước quốc tế về biển như
IMO, SOLAS… mà các nước đều phải gia tăng các yêu cầu đăng kiểm an toàn
kỹ thuật tàu biển… Chỉ có VN mới có tư duy điều hành kinh tế bằng mệnh
lệnh với vô số các nghị định như kiểu NĐ 49/CP đó…
Có thể những người thông qua nghị định 49/CP (là VPCP) và người ký nó
(TTg Nguyễn Tấn Dũng) chả hiểu tí gì về tầu biển và sự nguy hiểm của
bảo hộ kinh tế trực tiếp, nhưng họ cũng đã không biết học theo “đại ca”
của mình là Đặng Tiểu Bình khi ông này đã từng nói và làm trong thời
điểm mở cửa nước Trung Hoa rằng: “đóng tàu không bằng mua tàu, mua tàu
không bằng thuê tàu…” để thực hiện chính sách “mèo trắng hay mèo đen,
miễn mèo nào bắt được chuột!” của ông.
Trong kinh tế của các “quả đấm thép” VN thì câu đó là: mua tàu hay
đóng tầu hay thuê tàu, miễn là đạt hiệu quả kinh tế cao nhất? Thế là, để
mở cửa nền kinh tế, TQ thì bắt đầu bằng thuê tầu và họ cứ thế đi lên,
còn VN bắt đầu bằng mua tàu (cũ) và đóng tàu (nát) – VN cứ thế mà chìm
nghỉm. Ngày hôm nay, công nghiệp đóng tàu TQ đứng đầu thế giới (về sản
lượng và thị trường, chất lượng thì còn lâu – vì đó là vấn đề “đạo đức
cộng sản”), đóng tàu VN cũng đứng đầu thế giới, nhưng về tai tiếng và ân
oán nợ nần…
Chính sách đó (Nghị định 49/CP) đã phá sản hoàn toàn mà, về hành
pháp, đến hôm nay nó vẫn được dùng như Kinh thánh để làm cơ sở pháp lý
quản lý kinh tế trong nước và cho các vụ án, nhất là trong các vụ “đại
án linh tế” như vụ Vinalines… Tức là nó đang là cơ sở pháp lý để kết án
tử hình hai ông Dũng và Phúc…
Cần phải nhắc lại là, chính trong vụ đại án Vinashin mới gần đây
thôi, người ta cũng đã dùng Nghị định 49/CP này để kết án các quan chức
vô lại Vinashin khi chính họ đã vi phạm cái nghị định mà họ soạn thảo ra
rồi “lobby” để Thủ tướng ký năm 2006 đó! Đó là khi họ được giao một
đống tiền của nhà nước và họ biết nếu họ tự đóng tàu thì chỉ có lỗ nên
họ đã…đi mua hàng loạt tàu cũ về và lập nên các công ty hàng hải
Vinashinlines, Biển Đông, tàu khách Bắc Nam Vinashin, từ số O tròn trĩnh
thành những “người khổng lồ” trong ngành trong mấy tháng!
Khoảng thời gian đó (2007-2008?), tôi lại quay lại hỏi các ông Bình,
Ánh… “Sao các anh vi phạm NĐ 49/CP? Sao các anh không “vì tương lai
nghành đóng tàu Việt nam” mà tự đóng tàu rồi khai thác?’ Có phải vì mấy
nguyên nhân làm NĐ 49/CP sẽ bất khả thi mà tôi đã đưa ra?...” Thì tôi
được trả lời: Vinashin được Thủ tướng giao nhiệm vụ cấp tốc phát triển
tuyến vận tải hành khách và container Bắc-Nam để khẳng định vai trò kinh
tế biển của Việt Nam, nên không thể đợi đóng tàu được! Và vì thế… tất
cả các con tàu họ mua “cấp tốc” về đều có tuổi vượt xa tuổi 15-“sắp
trăng tròn” mà họ đã yêu cầu CP cấm nhập…
Như vậy, việc hành pháp với NĐ 49/CP cũng chỉ là trò hề, họ thích thì
theo, không thích thì thôi, có người phải theo, có người không phải
theo, và bao giờ họ cũng có lý do gì đó cao hơn pháp luật, ví dụ ở đây
là “chỉ thị của thủ tướng”… Vậy pháp luật là gì, nghị định CP là gì mà
bắt cả nước phải tuân theo nếu vẫn có những thứ luôn cao hơn pháp luật?
Khuôn mặt thứ ba của hệ thống Pháp lý là tư pháp, với Nghị định 49/CP
năm 2006 thì nó là cái gì, trông như thế nào? Trong ngành vận tải sông
biển và đóng tàu (cả trong dầu khí, thủy sản và một số ngành công nghiệp
khác…) có một dạng tổ chức độc lập đóng vai trò tư vấn pháp lý và kỹ
thuật trong ngành, vai trò tư pháp, đó là tổ chức Đăng kiểm Hàng hải
Việt nam. Ở nước ta Đăng kiểm Hàng hải là cơ quan nhà nước vừa có vài
trò lập pháp (lập ra các qui phạm, qui định kỹ thuật), vừa có vài trò
hành pháp (giám sát thực hiện) và vừa có vai trò tư pháp (giải thích,
điều chỉnh, tư vấn kỹ thuật…).
Trong NĐ 49/CP. Đăng Kiểm VN đã bị cho đứng ngoài từ
đầu trong việc tham gia tư vấn “lập pháp”, tức là góp ý cho NĐ 49/CP, ít
nhất là về chuyên môn kỹ thuật hàng hải. Vì thế cho nên khái niệm cơ
bản như ụ nổi 83M có phải là tàu biển không và có chịu sự áp đặt của
Nghị định 49/CP đó không, mà đến nay người ta cũng vẫn còn cãi nhau
suốt, đã gần chục năm áp dụng NĐ rồi, thì quả là… bó tay chấm cơm!
Việc này nếu đưa ra tòa án hay trọng tài quốc tế, thì chỉ cần một câu
giải thích định nghĩa từ ship - tầu biển trong NĐ 49/CP của một cơ quan
đăng kiểm quốc tế là xong. Nghị định 49/CP điều tiết việc nhập khẩu tầu
biển nhưng không có định nghĩa “tầu biển” chính xác và được các bên
liên quan hiểu “tầu biển” nhất quán là gì, thể hiện cách làm luật của ta
nó “chuyên nghiệp” ra sao, cách thực hiện luật pháp nó rối loạn thế nào
và cách giải thích và áp dụng nó bế tắc làm sao!
Luật ra ám muội như thế, những người “cảnh sát kinh tế” cho việc áp
dụng luật, ở đây là NG 49/CP và việc nhập khấu ụ nổi 83m của Vinalines
là Hải Quan lại thường là những người biết ít nhất về kỹ thuật, nhất là
kỹ thuật hàng hải, thì làm sao hiểu cho tường tận NĐ 49/CP để thực hiện!
Thế mà họ đã hiểu đúng và thực nhiện đúng, họ đã cho thông quan Ụ nổi
vì đó đúng là không phải tầu biển – đối tượng áp dụng của NĐ 49/CP!
Thế mà, hôm qua và hôm nay, đọc các bài báo lề phải về “đại án
Vinalines”, về chi tiết các vị công tố viên dùng biên bản của Đăng kiểm
VN để “đập lại” các đăng kiềm viên và cán bộ hải quan hiện đã là những
bị can tại tòa, rằng “Ụ nổi 83M không phải là tàu biển thì là mớ rau
à?”, tôi thấy đau lòng và uất nghẹn cho người dân trước hệ thống tư pháp
ngu và ác đến tột cùng của chế độ này quá! Chẳng khác gì như công an
bắc Giang tra tấn ép cung ông Chấn để lập thành tích phá án nhanh, các
công tố viên Viện Kiểm “nhân dân” đang công khai “ép cung, tức đổi trắng
thành đen giữa phiên tòa, đưa các “đồng chí” vô tội của mình vào vòng
lao lý, để lập thành tích chống tham nhũng với đảng, và đảng thì với
dân!
Đó cũng là một lý do trực tiếp làm tôi phải xóa các cuộc hẹn chiều nay để ngồi viết bài này.
Ý của tôi là: Những người đang đứng trước vành móng ngựa hôm nay ít
nhiều một số cũng có tội và đáng bị xử, nhưng có lẽ không phải tất cả -
có nhiều người không có tội “vi phạm các qui định pháp luật” như cán bộ
đăng kiểm (Lê Văn Dương) và ba cán bộ hải quan (Huỳnh Hữu Đức, Lê Văn
Lừng và Lê Ngọc Triện). Với tôi, những kẻ đang xử họ còn có tội lớn hơn
nhiều, là đang vận hành một chế độ pháp lý đại ngu đại ác đại bất công
như thế!
Tôi xin mạn phép đưa ra 2 định nghĩa tàu biển và Ụ nổi của các đăng
kiểm quốc tế (như ABS, DNV-GL, LR, BV…) dùng phổ biến trong các tài liệu
pháp lý, tài liệu kỹ thuật, qui phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật… trong các
nghành đóng tàu, hàng hải, dầu khí quốc tế như sau: Tàu biển (seagoing
ships) là phương tiện nổi tự hành (có động cơ và chân vịt) để (với mục
đích chính) vận chuyển hay di chuyển trên biển mà trên 99% thời gian
khai thác của nó là dành cho mục đích chính đó.
Còn Ụ nổi (floating drydock) là một dạng phao nổi có tiết diện chữ U
có đội nổi thay đổi và có thể làm chìm xuống-nổi lên để năng tàu biển
lên khỏi mặt nước.
Theo hai định nghĩa trên và theo mọi tổ chức đăng kiểm, mọi chuyên
gia trong ngành thì ụ nổi và tầu biển là khác nhau và luôn cần hai định
nghĩa khác nhau hoàn toàn như trên. Tứ là, Ụ nổi 83M không phải và không
thể là tàu biển, và nó không là đối tượng chịu áp đặt của NĐ 49/CP hiện
hành. Nói Ụ nổi là tầu biển thì cũng như nói nhà hộ sinh là bà đẻ vậy,
hay nói giường bệnh chính là bệnh nhân, gara là cái ô tô, nhà của bạn là
bạn?…
Điều đó có nghĩa là trong vụ “đại án Kinh tế” Vinalines mà ngày mai
người ta sẽ kết án ”vi phạm các qui định quản lý kinh tế” của đối với
các ông Dũng, Phúc… trong việc nhập ụ nổi 83M, là hoàn toàn không có cơ
sở pháp lý. Rất tiếc, trong quá trình tố tụng vụ án, các vị “tư pháp”
của vụ án này là các Đăng kiểm VN và Hải quan lại cũng bị bắt giam cùng
các bị can thay vì được hỏi cách hiểu và cách áp dụng NĐ 49/CP!
Tóm lại, trong vụ án này, tư pháp bị hành pháp bắt giam, đè bẹp và
xét xử. Họ trở thành bị can và tội phạm và họ thậm chí không thể tự bảo
vệ chính mình, vì họ bị đảng cướp mất cơ sở pháp lý của họ - chính là
cách hiểu đúng ND 49/CP! Ôi những vị quan tòa công minh về kỹ thuật –
các chuyên gia đăng kiểm, và cả các vị “cảnh sát kinh tế” của chế độ-
trong chế độ không chịu tam quyền phân lập này với ý chí của đảng luôn
cao hơn tam quyền ấy, các vị chỉ có thể trở thành hề, vật hy sinh và mồi
ngon cho kẻ khác! Tư pháp ở đâu ư? Thế Pháp lý ở đâu?
Vinalines – Lại một vụ án điển hình tượng trưng cho xã hội CSVN này:
lập pháp ngu ngơ bất mình, hành pháp tùy theo ý thích và “sức mạnh $”,
còn tư pháp thì bị bắt đem xử luôn cho đúng ý hành pháp!
Ôi, con đường công lý cho dân Việt còn xa lắm! Bức tranh những “đại án kinh tế chống tham nhũng” cũng chỉ là những màn diễn bi hài để các thế lực trong các nhóm lợi ich $ đỏ tranh giành thế lực với nhau mà thôi…
Ôi, con đường công lý cho dân Việt còn xa lắm! Bức tranh những “đại án kinh tế chống tham nhũng” cũng chỉ là những màn diễn bi hài để các thế lực trong các nhóm lợi ich $ đỏ tranh giành thế lực với nhau mà thôi…
Tôi chỉ phân tích một NĐ 49/CP để chúng ta thấy cái lố bịch, cái ngu
dốt, cái nguy hiểm, cái trơ tráo và cái sự độc ác của cả hệ thống pháp
lý qua một nội dung là ND 49/CP để thấy nó đã gây nên bao vô lý đau
thương bi hài cho nền kinh tế, cho từng người liên quan và cho cả xã hội
VN hiện đại này.
Bây giờ, các bạn hãy tự hình dung cái xã hội này đã và đang được xây
dựng trên hàng ngàn hàng vạn những “nghị định” ngu xuẩn như thế, được
điều tiết mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, chính trị, khoa học, pháp
luật… của xã hội cộng sản này theo những cách như thế và bằng những con
người như thế, để thấy mức độ ghê tởm và không thể cứu vãn của nó.
Dân tôi ơi, đừng hy vọng gì vào cái gọi là chống tham nhũng của CSVN nữa!
PCT
(PS: Hôm nay tôi chỉ nói được quan điểm của mình về một trong ba vấn
đề nêu ra thôi. Hai vấn đề kia, hy vọng sẽ có dịp chia sẻ cùng các bạn
dịp khác – Cảm ơn - PCT).