Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

TRƯA THÁNG TÁM

 
" Chín ngàn tàu cá Trung Quốc
Trưa nay đang tiến vào biển Đông ... "
Bạn có nghe gì không ?
Anh có biết gì không ?
Em có thấy gì không ?

Buổi trưa nắng tháng Tám giữa Sài Gòn
Tôi đọc tin và cố nuốt vội bữa trưa
Chợt nhìn thấy cả ngàn con tàu trồi lên từ miệng chén
Thấy trong phòng làm việc
Trên chiếc sofa tôi hay ngả lưng chợp mắt
Đâu đâu cũng lừng lững những con tàu
Đâm vào cả giấc mơ trưa tê dại nỗi đau ...

Rồi sẽ về đâu nhỉ ?
Những ngư dân tôi đang vật lộn mỗi ngày cùng sóng dữ
Những vạn chài tôi bữa đói bữa no
Những chiếc thuyền gỗ chênh vênh - nhỏ bé - vật vờ
Không đủ sức để chọi cùng giông bão ...

Rồi sẽ về đâu nhỉ ...
Những hòn đảo quê hương
Và những tấm bản đồ ?
Rồi sẽ về đâu nhỉ
Những khát vọng bao đời về độc lập - tự do ?

Hôm nay là chín ngàn con tàu
Thế còn có ai biết chuyện hôm sau ?
Là biển hay là đất ?
Là núi hay là rừng ?
Là còn hay sẽ mất ?

Tôi chợt quá buồn
Thấy bạn tôi, anh tôi, em tôi đang từng phút từng giây dùng bầu nhiệt huyết
Ngược dòng lịch sử
Đập vỡ thời gian
Xé toạc không gian
Cùng khát khao đi kiếm tìm sự thật
Làm bằng chứng xác tín cho quê hương
Giữa thế giới nghiêng ngả, đảo điên
Vắng bóng một quan toà

1.8.2012

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"