Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Trung Quốc mời thầu khai thác dầu ở khu vực đang tranh chấp

DCVOnlineTin Bloomberg

Trung Quốc mời thầu khai thác dầu ở khu vực đang tranh chấp


Công ty Dầu khí Trung Quốc (CNOOC) mời các công ty ngoại quốc đến khai thác dầu khí nằm trong vùng lãnh hải đang tranh chấp với Việt Nam và Nhật Bản trong lúc căng thẳng bùng lên giữa các nước cho mình có chủ quyền trong khu vực này.

Công ty khai thác dầu khí của nhà nước Trung Quốc đưa 26 khu vực ra mời thầu lần thứ nhì trong năm này, theo bản tuyên bố hôm qua ngày 17 tháng Tám trên trang mạng của công ty CNOOC có trụ sở ở Bắc Kinh. Một khu vực được biết đến với tên 65/12 nằm trong khoảng cách 50 cây số từ quần đảo Hoàng Sa ở vùng biển Nam Hải gần một block được đưa lên mời thầu năm rồi và đã gây nên sự phản đối từ Việt Nam.

Việc mời thầu của công ty năng lượng ngoài khơi và lớn nhất Trung Quốc xảy ra trong lúc căng thẳng gia tăng giữa các nước đầu tàu kinh tế trong vùng Á châu sau những động thái khẳng định chủ quyền lên những quần đảo đang tranh chấp có tiềm năng chứa nhiều nguồn năng lượng trong lòng biển. Những người hung hăng, bạo động ở Bắc Kinh đã chận chiếc xe của đại sứ Nhật Bản ở Trung Quốc ngày hôm qua và giựt xé chiếc cờ Nhật đang cắm trên xe, theo Tổng thư ký Hội đồng Bộ trưởng ông Osamu Fujimura.
Đường lưỡi bò chín đoạn! Nguồn hình: AFP
“Trung Quốc phải khẳng định tính chủ quyền của mình trên những khu vực khai thác này (blocks) như những định giá địa dư sơ bộ gợi ý tiềm năng chứa dầu và khí đốt trogn những khu vực này,” ông Gordon Kwan, người cầm đầu trung tâm nghiên cứu năng lượng vùng Mirae Asset Securities có trụ sở ở Hong Kong nói trong một e-mail. “Sự thống trị toàn cầu đang lên Trung Quốc có thể đẩy lùi bất cứ sự thách đố quân sự và chính trị nào có thể xảy ra” vì sự mời thầu này, ông nói.

Quần đảo Hoàng Sa

Loạt đấu thầu sẽ bao gồm 22 khu vực (block) hợp tác phát triển ở vùng biển Nam Hải, theo bản thông báo. Ba khu vực này nằm trong vùng Biển Đông Hải và một khu vực khác nằm ở vịnh Bohai của Trung Quốc.

Khu vực 65/12 nằm gần khu (block) 65/24, mà Việt Nam nhắc đến trong bản thông cáo hôm tháng Ba là Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Khu vực này nằm cách khoảng một hải lý từ quần đảo Hoàng Sa, là nơi mà Trung Quốc và Việt Nam đánh nhau năm 1974.

Hôm tháng Sáu, Trung Quốc mời các công ty ngoại quốc thăm dò dầu khí chín khu vực nằm phía đông Việt Nam, ở những khu vực mà lãnh đạo Hà Nội đã quyết định cấp mối thầu cho các công ty bao gồm công ty Exxon Mobil Corp của Hoa Kỳ và OAO Gazprom của Nga. Công ty dầu khí của nhà nước Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc hủy việc mời thầu này.


© DCVOnline


Nguồn:
(*) China Offers Oil-Exploration Blocks Near Disputed Waters. Bloomberg, 28 August 2012

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"