Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2012

Ngân hàng Việt Nam: Bất ổn tiếp tục lây lan

Neil Gough

HỒNG KÔNG – Các hãng truyền thông trong nước loan tin hôm thứ Sáu rằng công an tại Việt Nam đã bắt giữ một cựu giám đốc ngân hàng ngoài quốc doanh lớn nhất sau khi hậu quả liên quan đến vụ bê bối ngân hàng tiếp tục lây lan.

Một chi nhánh Ngân hàng Thương mại Á châu (Asia Commercial Bank) tại Hà Nội. Ảnh: AFP/Getty Images

Một bộ phận điều tra thuộc Bộ An ninh đã bắt giữ ông Lý Xuân Hải, người đã thôi chức tổng giám đốc ngân hàng Thương mại Á châu (Asia Commerical Bank – ACB), “vì bị cáo buộc vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”, nguồn tin Việt Nam News thuộc nhà nước cho biết hôm thứ Sáu.

Việc bắt giữ ông Hải, năm nay 47 tuổi, đã diễn ra khi công an khám xét nhà và văn phòng của ông. Đây là những tình tiết mới nhất trong một vụ bê bối ngân hàng, trong đó công an đã bắt một người đồng sáng lập ngân hàng ACB hồi đầu tuần này, gây nên một loạt biến động trên thị trường chứng khoán Việt Nam và buộc ngân hàng nhà nước dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản phải can thiệp nhằm giúp chống đỡ lại tâm lý tháo chạy của khách hàng và các nhà đầu tư.

Các rắc rối tại ngân hàng này bắt đầu vào hôm thứ Ba, khi tin tức được loan ra rằng cơ quan chức năng đã bắt giữ cựu phó chủ tịch đồng thời là người đồng sáng lập ngân hàng, ông Nguyễn Đức Kiên, hôm thứ Hai đầu tuần. Ông Kiên được biết đến như một doanh nhân có tầm ảnh hưởng trong ngành ngân hàng, và hiện đang giữ cổ phần ở nhiều ngân hàng khác nhau và một số các doanh nghiệp khác. Ông cũng là người đam mê bóng đá cuồng nhiệt và từng là tổng giám đốc Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội.

Ông Kiên, năm nay 48 tuổi, hiện vẫn giữ một số cổ phần tại Ngân hàng Á châu – ACB nhưng không còn bất kỳ vai trò quản lý nào. Ngân hàng ACB cũng đã cố gắng tách biệt ra vụ ông Kiên bị bắt giữ và mô tả đó là những “việc làm sai trái của riêng cá nhân ông trong lĩnh vực kinh doanh”.

Ngân hàng ACB hiện gồm có 15% cổ phần thuộc sở hữu của Standard Chartered, 7,3% của tập đoàn Jardine Matheson Holdings có trụ sở tại Hồng Kông và 6,8% của quỹ đầu tư Dragon Capital. Các nhà đầu tư này cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng việc bắt giữ ông Kiên “không có ảnh hưởng gì đến tình hình tài chính hay quá trình quyết định và hoạt động của ngân hàng ACB”.

Nhưng bất chấp sự trấn an, cam kết thanh khoản từ ngân hàng trung ương và các lần cơ quan quản lý chứng khoán kêu gọi bình tĩnh, các nhà đầu tư và khách hàng vẫn nôn nóng tháo chạy. 

Cho đến ngày thứ Sáu tuần này, giá trị cổ phiếu của ngân hàng ACB đã giảm 16% so với tuần trước. Ở diện rộng hơn, riêng chỉ số chứng khoán tại thành phố Hồ Chí Minh Stock Index cũng giảm mạnh, kết thúc vào phiên giao dịch trước ngày cuối tuần đã giảm 7,8%, đặc biệt các công ty có liên quan với ông Kiên đã bị ảnh hưởng rất nặng.

Khách hàng thay phiên nhau xếp hàng để rút tiền từ các chi nhánh của ngân hàng ACB trong nhiều ngày qua. Lãnh đạo ngân hàng ACB, ông Đỗ Minh Toàn, người vừa được bổ nhiệm để thay thế ông Lý Xuân Hải, nói với truyền thông nhà nước rằng chỉ riêng ngày thứ Tư khách hàng đã rút khoảng 5 tỷ đồng Việt Nam, tương đương với khoảng 240 triệu USD. Theo hồ sơ thì cho tới thời điểm cuối tháng Sáu, ngân hàng ACB có 146 tỷ đồng tiền gửi của khách hàng.

Neil Gough, The New York Times
Hồng Phúc chuyển ngữ, CTV Phía Trước

© Bản tiếng Việt TCPT

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"