Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Vụ bắt giữ ông trùm ngành ngân hàng Việt Nam khiến giới đầu tư hoảng sợ

Cat Barton (AFP)
Lê Quốc Tuấn. X-CafeVN chuyển ngữ
HÀ NỘI - Hôm thứ Ba, Việt Nam cho biết là đã bắt giữ một ông vua ngân hàng vì các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, gây xao động đến các thị trường tài chính khi ngân hàng trung ương phải kêu gọi công chúng không nên hoảng sợ.
Nguyễn Đức Kiên, 48 tuổi, cổ đông viên trong một số tổ chức tài chính lớn nhất của Việt Nam, đã bị bắt giam cuối ngày Thứ Hai hôm qua sau khi công an khám xét và thu giữ giấy tờ tài liệu tại tư gia của ông ở Hà Nội.
Theo một thông báo đăng trên trang mạng chính thức của chính phủ, "Kiên đã bị bắt giữ vì các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp".
Tỷ phú Kiên là người sáng lập Ngân hàng Á Châu (ACB), một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam, vốn xem Ngân Hàng Khổng lồ Standard Chartered là một trong những "đối tác chiến lược" của mình.
Theo báo Tuổi Trẻ, một tờ báo của nhà nước, việc bắt giữ ông đã gửi một "cơn chấn động ra khắp đất nước".
Sự việc này cũng gây ra những lo sợ về một hoạt động ngân hàng có thể làm tổn thương khu vực ngân hàng đang vất vả với các khoản nợ độc hại, lợi nhuận giảm và vấn đề thanh khoản từ hậu quả của việc chính quyền siết chặt tín dụng nhằm chế ngự nạn lạm phát.
Nguyễn văn Bình, thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cho biết rằng ông nhận thức được nguy cơ của những hậu quả từ việc bắt giữ Kiên và ngân hàng trung ương đã sẵn sàng để can thiệp.
Phát biểu trên đài truyền hình, ông nói, "Để đảm bảo an toàn của toàn bộ hệ thống, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có sẵn các biện pháp nhằm đảm bảo tính thanh khoản cho Ngân Hàng Á Châu (ACB) và các ngân hàng khác nếu như xảy ra việc rút hàng loạt (tiền từ ngân hàng)".
Bình cho biết việc bắt giữ này là về những cáo buộc đến những việc làm sai trái của ông Kiên tại ba công ty tài chính nhỏ hơn mà ông làm chủ tịch chứ không có liên quan đến ngân hàng ACB.
Nhiều chi nhánh ngân hàng ACB ở thủ đô Hà Nội được AFP ghé thăm hôm thứ ba trông vẫn sinh hoạt bình thường, không có dấu hiệu khách hàng hoảng loạn rút tiền hàng loạt.
Ngân hàng ACB đã đưa ra một tuyên bố mới nói rằng việc Kiên bị bắt sẽ không ảnh hưởng đến công việc của mình, ngay cả khi giá cổ phiếu giảm mạnh trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội.
Nguyễn Thanh Toại, phát ngôn viên Ngân hàng mô tả việc bắt giữ là "một vấn đề cá nhân".
"Việc giam giữ của Kiên là quyết định của các cơ quan có thẩm quyền nên không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ngân hàng", Toại cho biết, nhấn mạnh thêm rằng Kiên nắm giữ ít hơn năm phần trăm cổ phần của tập đoàn.
Giá cổ phiếu của ACB giảm gần 7% xuống 24.100 đồng Việt Nam (1USD) vào thời điểm đóng cửa sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội hôm thứ Ba trên, lôi kéo theo cả một thị trường rộng lớn hơn.
Chỉ số chuẩn HNX giảm xuống 3,7 điểm (5,24%).
Kiên được cho là nắm giữ cổ phần trong các ngân hàng ACB, Sacombank, Eximbank, VietBank cùng các ngân hàng khác và đã được biết là có liên quan đến việc soạn thảo các cải cách ngân hàng mới của đất nước.
Theo các báo cáo từ truyền thông báo chí, Eximbank và Sacombank đã nhanh chóng nhấn mạnh rằng Kiên không phải là một cổ đông lớn trong các tổ chức của họ.
Nhà ngân hàng này đã vươn lên nổi bật trong công chúng như một tiếng nói chỉ trích tham nhũng trong ngành bóng đá Việt Nam, sử dụng vai trò chủ tịch Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội, để át giọng liên đoàn bóng đá Việt Nam.
Chuyên gia Carl Thayer, giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales ở Úc cho biết , cuộc bắt giữ ông xảy ra khi đảng cộng sản mở rộng đợt vận động chống tham nhũng từng đưa ra vào tháng trước.
Đảng cầm quyền muốn chứng minh rằng mình đang tấn công vào nạn tham nhũng ở cấp cao, ông nói với AFP và thêm rằng "từ một số lý do, không khí cho thấy là đúng lúc để săn tìm những con cá lớn".
Bắt giữ Kiên cũng có thể là dấu hiệu sâu xa của việc tranh giành chính trị giữa tầng lớp cai trị của đất nước - dấu hiệu của một "trận chiến ngầm" giữa các phe phái đối thủ với thủ tướng và chủ tịch nước, ông nói.
Một số thành phần quyền thế có thể được lo lắng rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tích lũy quá nhiều quyền lực "và cần phải được kéo xuống cho bớt vênh váo", ông nói.
Nếu vậy, điều này có thể giải thích được cuộc tấn công vào Kiên - người được xem là cùng phe với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và là chủ đề của các suy đoán trên các blog về giao dịch kinh doanh của ông ta với con gái của ông Dũng, Thayer nói thêm.
Nguồn: AFP News

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"