Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Dạy trẻ em thật khó

John Hung Tran
Chúng ta đều có thể đông tình rằng giáo dục ở Việt Nam còn một quãng đường dài với nhiều vấn đề để đạt được mức độ tiên tiến. Chúng ta cũng có thể sẽ phải dành ra hàng ngày trời để phân tích về những vấn đề đó, từ các khóa học cho đến những giáo viên không đủ tiêu chuẩn, hay cung cách học thuộc lòng vốn đã trở thành một phần không thể thiếu, nhưng đó chưa phải là tất cả. Nếu như bạn từng ngồi trong ghế nhà trường ở Việt Nam, chắc bạn cũng sẽ hiểu rằng việc dạy và học mang nặng tính ép buộc, những gì giáo viên nói sẽ trở thành tiêu chuẩn, bỏ qua việc đúng hay sai. Và trong một hệ thống như thế, học sinh có ít cơ hội để phát triển kĩ năng suy nghĩ đa chiều cũng như khả năng độc lập. Đó, lại là những điều giúp kích thích sự tò mò và trí tưởng tượng của học sinh.

Tiếng trống trường đã điểm… “tùng, tùng, tùng”. Tôi muốn giới thiệu với mọi người một người đàn ông đang có những cố gắng cải tiến hệ thống giáo dục ấy với hi vọng sẽ thúc đẩy và xây dựng sự tự tin cho những học sinh mà anh đang dạy, tất cả đều là các em từ 5-12 tuổi. Trương Hùng dạy ngay tại căn nhà khiêm tốn của anh ở Thanh Hóa với gần 200 học sinh, và những bậc phụ huynh trong vùng thì đều biết đến anh. Sáu ngày hàng tuần, anh dạy năm lớp từ 7h30 đến 11h30 sáng và từ 2h đến 9h tối. Mặc dù dạy chính là tiếng Anh nhưng anh cũng hi vọng sẽ trang bị cho học sinh của mình những kĩ năng sống để các em có thể sẵn sàng bước ra đời sau này.
Tôi đến với lớp học của anh qua lời giới thiệu của một giáo sư khá nổi tiếng tại Thanh Hóa, và tôi được cô cho ở nhờ vài ngày. Mặc dù chưa từng gặp anh Hùng bao giờ nhưng cô nói rằng lớp học của anh rất bổ ích đối với học sinh nhỏ tuổi. “Các em đến lớp và không muốn về nhà. Tất cả các phụ huynh có con học ở đấy đều nói rằng anh ấy rất tuyệt vời.”
Và tôi được tận mắt chứng kiến kết quả của cách giáo dục đó. Tất cả những học sinh của anh đều đến chào tôi, với một sự tự tin hiếm gặp ở những đứa trẻ Việt Nam thường được cha mẹ bảo vệ, giữ gìn quá kĩ càng. Anh cũng giới thiệu tôi với các em, và nói với các em rằng đây là cơ hội để các em có thể hiểu hơn về thế giới bên ngoài, hãy hỏi bất cứ điều gì. Và các em làm thế, tôi đã dành một tiếng đồng hồ đầu tiên chia sẻ với các em tất cả mọi thứ từ TV, thể thao, du lịch, đến chuyện tình yêu của tôi và nhiều vấn đề khác nữa. Các em cũng chia sẻ với tôi về chuyến đi tình nguyện đến một vùng dành cho người già và người khuyết tật không nơi cơ nhỡ. Một cô bé mới chỉ 8 tuổi nói với tôi rằng em cảm thấy thật tốt khi giúp đỡ những người khác.
Cuối cùng chúng tôi cũng bắt đầu học tiếng Anh, và phải nói rằng tiếng Anh của các em còn hạn chế, tuy nhiên các em lại biết khá nhiều tính từ. “How are you (em thấy thế nào)?” – Tôi hỏi một em, khá ngạc nhiên khi em trả lời rằng: “I’m hot and tired (Em thấy nóng và mệt)”. Nếu như hỏi 9 trong số 10 học sinh Việt Nam câu hỏi này, có lẽ không cần nói cũng biết câu trả lời là “I’m fine, thank you (Tôi khỏe, cảm ơn)”, bởi vì các em được dạy để nhớ và học thuộc. Ở Việt Nam, mọi người cố gắng giấu đi thực tế và chỉ muốn đưa ra cái tốt. Anh Hùng nói rằng đối với trẻ em, dạy chúng biết cách thể hiện trung thực là rất quan trọng và anh tạo ra môi trường để chúng làm thế. Lớp học thực hành của các em có 2 bảng bóng rổ, những bức ảnh về các hoạt động ngoài trời, những chiếc ghế nhỏ nhắn thay vì bàn, và một chiếc máy tính nối với màn hình TV để anh có thể cho các em xem youtube, các bài học cũng như các nguồn kiến thức khác.
Tôi đến lớp vào buổi sáng sớm, lúc 7h30, tôi định giúp anh dạy một lớp, nhưng rồi đến tận 6h30 tôi mới hoàn thành công việc, và cảm thấy rất là vất vả, kiệt sức. Nếu như bạn từng dạy trẻ em, bạn sẽ hiểu công việc này mệt mỏi thế nào và tôi rất khâm phục những gì anh đang làm. Ở một đất nước đang phát triển, đang muốn có tiếng nói trên thế giới, tôi chỉ có thể hi vọng rằng mô hình này sẽ được đưa vào hệ thống giáo dục. Nếu như chúng ta muốn Việt Nam tiến xa hơn, chúng ta cần tạo ra một thế hệ biết luôn tò mò với kiến thức và dám mơ ước.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"