Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Thổi còi phạt nhà tài phiệt yêu bóng đá

Ben Bland
L.V. chuyển ngữ
Theo tử vi Trung Quốc và Việt Nam, năm con rồng này sẽ đem tài lộc lại cho Nguyễn Đức Kiên, một trong những nhà tài phiệt nổi tiếng và mạnh bạo nhất Việt Nam. Nhưng bất chấp một khởi đầu đầy lạc quan - vị doanh nhân này đã khởi xướng một giải bóng đá riêng sau cuộc tranh chấp cay đắng với liên đoàn bóng đá Việt Nam, mọi chuyện lại trở nên tồi tệ vào tối thứ Hai. Ông Kiên, sinh năm 1964, cũng tuổi con rồng, đã bị công an bắt tại ngôi biệt thự sang trọng ở quận thượng lưu Tây Hồ của Hà Nội.
Người đàn ông 48 tuổi này là đồng sáng lập viên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu, một trong những nhà băng lớn nhất Việt Nam. Ông đã bị truy tố với tội “kinh doanh bất hợp pháp” vì đã không có đầy đủ giấy phép trong ba công ty đầu tư con mà ông là chủ tịch, chính quyền Việt Nam cho biết.

Trong khi những cáo buộc này nghe có vẻ tầm thường, ông đang phải đối diện với mức án cao nhất là hai năm tù giam nếu hệ thống pháp luật Việt Nam xử ông có tội, cũng như bất kỳ bộ phận nào của chính quyền, hệ thống này bị đảng Cộng sản kiểm soát, và ít khi xử các nghi can vô tội.
Việc bắt giữ ông Kiên xảy ra chỉ vài tháng sau khi Đặng Thị Hoàng Yến, một trong những nữ thương gia giàu nhất Việt Nam, bị cách chức khỏi Quốc hội. Cũng giống như người láng giềng cộng sản Trung Quốc, các nhà lãnh đạo đầy bí ẩn của Việt Nam hiếm khi công khai bộc lộ chủ ý của mình.
Nhưng các nhà phân tích và ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam tìn rằng hành động nhằm chống lại hai người trong thế hệ những nhà tài phiệt đầu tiên của đất nước có thể tượng trưng cho việc trả đũa những ai đã kiếm lợi từ cơn bùng nổ kinh tế vốn đã phủ đầy túi tiền của nhiều doanh nhân cũng như những nhà chính trị nhưng lại phá huỷ đất nước vào tình trạng kinh tế bất ổn và nợ xấu.
Sinh ra trại vùng ngoại ô Hà Nội, ông Kiên từng theo học tại một đại học quân sự tại Thành phố Hồ Chí Minh trước khi tiếp tục được đào tạo quân sự vào năm 1981 tại Hungary, lúc ấy vẫn là một nước Cộng sản anh em. Sau khi về nước, ông làm việc tại một công ty may mặc của nhà nước trước khi sáng lập ACB vào năm 1994 với một nhóm doanh nhân đối tác.
Những ai từng giao dịch với ông nói rằng ông có thể trở nên “tàn nhẫn” và “hung hãn” nhưng ông cũng là một doanh nhân thực sự chứ không phải là tiểu thương có ảnh hưởng. Nhiều người tin rằng ông đã đứng sau cố gắng nửa chừng nhằm sở hữu Sacombank, một ngân hàng đối thủ, vào đầu năm nay nhưng trong một quốc gia thiếu sự minh bạch tài chính, có rất ít dữ liệu chắc chắc hé lộ việc thương lượng trong tương lai. Sau khi giúp xây dựng ACB trở thành một trong những nhà băng tư nhân mạnh nhất Việt Nam và thu hút những nhà đầu tư như ngân hàng Standard Chartered và Jardine Matheson, một tập đoàn tài chính ở Hồng Kông, ông chuyển sự quan tâm của mình sang bóng đá.
Sau một số những cuộc nổi giận công khai về nạn tham nhũng, việc trọng tài thiếu khả năng cũng như lượng khán giả ít ỏi, ông đã táo bạo lên nắm quyền liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp vừa mới ra đời vào năm ngoái cùng với những chủ đội bóng nổi tiếng khác.
Khi đội bóng ACB Hà Nội của ông bị hạ bậc vào cùng thời điểm, ông mua một đội bóng đầu bảng khác và sát nhập chúng để giữ nguyên tầm ảnh hưởng của mình trong làng bóng đá.
Trong khi ông đối đầu với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam của nhà nước về bản quyền truyền hình của liên đoàn bóng đá mới thành lập, ông đã cảnh báo trên truyền thông trong nước rằng ông sẵn sàng từ bỏ những quyền lợi kinh doanh để theo đuổi tham vọng thể thao của mình.
Giờ đầy, khi bàn cờ đã chuyển và ông bị đẩy vào hang rồng, tức là hệ thống pháp lý bị chính trị điều khiển ở Việt Nam, ông đang đối diện với hiểm hoạ bị thua tất cả.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"