Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Anh Điếu Cày vui mừng khi biết màu áo đen lan tỏa khắp nơi


Từ màu áo đen chống Olympics Bắc Kinh đến áo đen Chúng Ta Free Điếu Cày - Tạ Phong Tần - AnhBaSaigon
Trong lần thăm anh lần này (sau nhiều ngày trì hoãn cấp giấy và từ chối thăm gặp với lý do cán bộ đi vắng), khi được thông báo về việc các bạn bè đã in áo rất nhiều, cả nam bắc đều chung màu áo đen sẵn sàng chờ đợi ngày mở tòa như một ngày hẹn mọi người cùng xuống đường, anh Điếu Cày đã rất vui mừng.
Anh cho biết màu áo đen cũng chính là màu áo anh và các thành viên của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do đã chọn khi xuống đường phản đối Olympics Bắc Kinh vì Trung Quốc đã đưa ra yêu sách lưỡi bò cướp biển đảo của Việt Nam. Sau đó anh thấy màu áo này đã lan rộng ra các nước khác, các nhóm biểu tình phản đối Olympics Bắc Kinh cũng đã lấy màu áo này làm một sắc chung.
Hiện nay, tinh thần của Điếu Cày được ghi nhận là phấn chấn hơn lần gặp trước rất nhiều, trong lúc nói chuyện anh cũng bày tỏ cho biết anh bây giờ tinh thần rất tốt.

Cảnh giác về âm mưu thuyết phục nhận tội

Anh Điếu Cày cũng cảnh giác đang có nhiều "âm mưu" và áp lực thuyết phục việc bào chữa cho anh theo hướng nhận tội. Đã có những thuyết phục từ một Ls (không phải là Ls Hà Huy Sơn - người trực tiếp bào chữa anh) như "Anh đã từng này tuổi rồi, nếu theo khoản 2 bị xử mười mấy năm nữa anh xem mình có chịu nổi hay không?". Tuy nhiên, anh Điếu Cày vẫn giữ vững lập trường và cương quyết đòi hỏi bào chữa cho anh theo hướng vô tội vì anh luôn luôn tin tưởng trước sau như một là mọi hành động, việc làm của anh đều xuất phát từ lòng yêu nước chân chính, thể hiện những quyền làm người đã được quốc tế công nhận, quyền công dân được quy định bởi hiến pháp, và không vi phạm pháp luật.
Luật sư này cũng là người đã được công an cho phép gặp anh Điếu Cày trước đây và là người đã cập nhật thông tin anh tuyệt thực sai thời gian ngày tháng để gây hoang mang dư luận. Anh Điếu Cày cho đây cũng là 1 phần nằm trong "kế hoạch âm mưu" của họ.
Khi được cập nhật việc phía nhà nước dùng chiêu thức ngăn chặn cả người nhà lẫn luật sư bào chữa cho anh được gặp mặt người bị giam giữ ngay trước thời gian gần mở phiên xử thì anh Điếu Cày có nói rằng anh đã được thông báo rằng ngày 12 tháng 2 năm 2012 là kết thúc điều tra. Từ thời điểm đó trở đi, không còn có bất cứ một rào cản nào ngăn cản Ls gặp mặt bị can bị cáo nữa. Họ không có quyền ngăn cấm, và nếu ngăn cấm cũng chỉ là thủ đoạn nhằm gây khó khăn và việc đó có thể khiến người bào chữa và bị cáo tại tòa có thể có những mốc thời gian, những sự kiện họ chưa thực sự khớp nhau. Đó sẽ là một bất lợi...

Cảnh giác việc cắt ghép, ngụy tạo file âm thanh

Anh Điếu Cày cũng cho biết anh mong muốn gặp LS Hà Huy Sơn, người bào chữa cho anh sớm. Anh cũng nhấn mạnh một việc quan trọng rằng từ khi bị bắt anh đã không làm việc và không ký vào bất cứ giấy tờ làm việc nào, nên họ lúc nào làm việc cũng ghi âm và có thể sẽ biên đạo lại cho đúng ý của họ và dùng nó với mục đích xuyên tạc. Vì thế các luật sư cần phải hết sức cẩn thận việc họ sẽ biên đạo cắt ghép lại file âm thanh đó, vì giá trị pháp lý sẽ khác nhau giữa một file âm thanh có thể chỉnh sửa và một giấy tờ có chữ ký.
Khi được thông báo rằng các bút lục mà Luật sư nhận được không có file ghi âm nào. thì anh đã nói rằng những bút lục trên giấy họ tự ghi tự ký với nhau, có thể họ đã biên đạo các file ghi âm rồi tự ghi lại và ký như 1 bản cung trực tiếp làm việc. Họ có thể sẽ sử dụng tại tòa hay xuyên tạc bôi nhọ trên truyền thông nên LS phải đòi hỏi phía công an phải cung cấp các file đó và phải hết sức cẩn thận.

Chuyện đau buồn của bác Đặng Thị Kim Liêng - mẹ chị Tạ Phong Tần

Trong lần thăm viếng anh đã có dự trù sẽ nói chuyện bác Đặng Thị Kim Liêng tự thiêu vào cuối thời gian thăm gặp nhưng chưa kịp nói thì anh Điếu Cày đã hỏi sức khỏe mọi người giờ như thế nào, gia đình có chuyện gì không. Mẹ cô Tần đã ra sao? Bà cụ bị sao phải nói cho anh biết...
Khi được hỏi lại rằng làm sao anh biết chuyện đó thì anh nói rằng anh nghe chị Tạ Phong Tần la khóc rất lớn cách đây mấy ngày, nhưng anh không biết chính xác là có chuyện gì với mẹ của chị Tần.
Sau đó, anh đã được nghe kể chuyện rằng mẹ chị Tạ Phong Tần đã lên Ủy Ban ND Bạc Liêu để phản đối cướp đất và bắt con gái của bà vào sáng sớm. Nhưng đến 8-9 giờ sáng, công an lại đến nhà chị Tần yêu cầu một mình người con trai lên để xác định hiện trạng bác Liêng. Khi anh đi ra thì công an đã lập tức giải đi để "nói chuyện" và đó cũng là lúc các con gái của bác Liêng gọi điện khắp nơi thông báo và nhờ cứu giúp. Sau đó thì công an đã bắt gia đình ký giấy xác nhận "tự nhiên thiêu" để "chuyển bà cụ lên cấp cứu ở bệnh viện tuyến trên cho kịp" rồi bác Liêng đã qua đời khi xe chạy đến Cần Thơ. Khi đưa xác bác về thì họ đã chuẩn bị chư tăng sẵn ở sân bệnh viện và đề xuất gia đình đem xác bác đi thiêu ngay, nhưng gia đình không chịu và đấu tranh đem xác bác về bằng được. Nhưng cũng chỉ sau khi bị bắt ký giấy "cam kết không khiếu nại" thì xác của bác mới về đến cửa nhà.
Lúc bắt đầu nói chuyện về bác Liêng, nhóm công an canh gác cuộc gặp đã "sôi đùng đùng" và la hét đòi ngừng cuộc gặp ngay lập tức và đề nghị không nói chuyện gì khác ngoài chuyện sức khỏe, nhưng anh Điếu Cày đã mặc kệ. Khi nghe xong chuyện mẹ chị Tần chết oan ức, anh Điếu Cày trầm ngâm, không nói một điều gì.
Anh Điếu Cày cũng được thông báo rằng tại phiên tòa xử sắp tới sẽ có những Luật sư quốc tế, các phái đoàn của các nước quan tâm tham gia, ông Obama, bà Hilary Clinton, và Liên Hiệp Quốc vừa rồi cũng đã lên tiếng cho vụ việc các nhà báo bị bắt bớ đàn áp tại VN và đã nêu tên anh Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải trong những lên tiếng của họ. Anh Điếu Cày nhắn với bạn bè, mọi người rằng anh cảm thấy khỏe, và tinh thần rất tốt và cho anh ấy "gửi lời hỏi thăm và cám ơn mọi người. Nhắn rằng anh yêu mọi người rất nhiều".
Lúc chia tay anh Điếu Cày cố nói vọng theo rằng nói mọi người giữ gìn sức khỏe và phải luôn vững tin trên con đường mình đã chọn.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"