Minh Văn
Tình cảm xuất phát từ con tim là thứ tình cảm chân thực và lay
động lòng người nhất. Ở đó không có sự giả dối hay khiên cưỡng, mà là
một thứ tình yêu thuần khiết và đáng trân trọng. Và đó cũng là tình yêu
chân chính nhất mà con người có được. Tuổi trẻ là tuổi của say mê ước
vọng, cũng giống như tình yêu ban đầu, luôn cháy bỏng và sáng trong. Chỉ
cần biết tuổi trẻ dành tình yêu cho ai, thì chúng ta sẽ thấy được chân
lý nằm ở đâu. Vậy thì thanh niên Việt Nam bây giờ yêu cái gì, và yêu ai?
Câu trả lời chắc chắn sẽ làm cho đảng và nhà nước Cộng sản thất vọng.
Thanh niên bây giờ không yêu chủ nghĩa Cộng sản, không yêu đảng và Bác
Hồ, trong tình cảm của họ không có chỗ cho những khái niệm sai trái và
lỗi thời đó. Mà họ yêu một thứ khác: Đó là những sản phẩm Văn hóa đến từ
các nước Tư bản phản động và bóc lột (Theo như cách gọi của đảng Cộng
sản).
Những con người đến từ các quốc gia tư bản “Phản động” đó có một sức
lôi cuốn lạ kỳ, từ ngoại hình cho đến phong cách và tài năng biểu diễn.
Họ đã làm cho các fan Việt bị mê hoặc và thần tượng đến phát cuồng.
Hàn Quốc là một quốc gia ở Đông Á, có nền văn hoá gần gũi với Việt
Nam. Vì có một xã hội tự do, sung túc mà đời sống tinh thần ở xứ này
cũng nở rộ và phát triển mạnh mẽ. Các sản phẩm điện ảnh hay âm nhạc của
xứ sở Kim Chi đã được công chúng khắp nơi trên thế giới đón nhận và hâm
mộ, trở thành sứ giả văn hoá của đất nước Hàn Quốc. Đó là niềm hạnh phúc
và tự hào của một dân tộc, vì các giá trị văn hoá của mình được thế
giới biết đến rộng rãi. Ở Việt Nam thì khán giả đặc biệt yêu thích các
ngôi sao nghệ thuật Hàn Quốc, hơn cả Nhật Bản – là một đất nước châu á
khác cũng có nền điện ảnh và âm nhạc phát triển không kém. Cũng có thể
lý giải hiện tượng này, vì người Hàn Quốc có lối ăn mặc và suy nghĩ phù
hợp với con người Việt Nam, vì vậy mà họ dễ nhận được sự đồng cảm.
Tình yêu cuồng nhiệt đối với các thần tượng ngoại quốc của giới trẻ Việt/ảnh Thanh Niên
Những ngôi sao sáng của xứ Hàn được các fan Việt hâm mộ có thể kể đến
là: Bae Yong Joon (Ngôi sao điện ảnh), Song Seung Heon (Diễn viên điện
ảnh), Yoon Eun Hye (Ca sĩ kiêm diễn viên), BoA (Ngôi sao ca nhạc)...;
giới trẻ Việt Nam để kiểu tóc giống họ, đến cách ăn mặc cũng vậy. Điều
đó cho thấy sự ảnh hưởng của những ngôi sao Hàn đến thanh niên Việt Nam
là rất lớn. Vì rằng tuổi trẻ cần có sự đam mê và khát khao, họ luôn
hướng cho mình một lý tưởng sống trong những năm tháng định hình nhân
cách.
Các ban nhạc quốc tế tài năng khác như: Backstreet Boys, Super
Junior, JYJ, Westlife...cũng được giới trẻ Việt Nam đón nhận cuồng
nhiệt. Họ say mê theo dõi những buổi biểu diễn qua các phương tiện
truyền thông, quan tâm một cách đặc biệt đến những tin tức về đời sống
riêng tư của các thần tượng. Đặc biệt trong dịp các ban nhạc này đến
Việt Nam biểu diễn, thì có một số lượng fan khổng lồ tập trung chào đón
và xem họ biểu diễn đến quên cả thời gian. Các fan trẻ tập trung hàng
ngàn người để chào đón các thần tượng tại sân bay, và có đến hàng vạn
người xem họ biểu diễn.
Hiện tượng trên cho thấy giới trẻ Việt Nam hiện nay có tư tưởng hướng
ngoại. Hay cũng có thể hiểu là họ quay lưng lại với các sản phẩm văn
hoá trong nước – một nền văn hoá bị kiểm duyệt bởi Đảng Cộng sản. Tuy
thời gian gần đây, tuy hoạt động văn hoá – nghệ thuật ở Việt Nam có được
tự do hơn trước, nhưng nhìn chung không đáp ứng được thị hiếu của giới
trẻ. Vì rằng không có một môi trường Văn hoá sự do, thì nghệ thuật cũng
không được phát triển một cách lành mạnh và thăng hoa. Thanh niên bây
giờ không còn ai nghe các bài hát ca ngợi Bác Hồ và Đảng Cộng sản, cũng
như ca ngợi công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Họ phản đối sự kiểm
duyệt nghệ thuật của nhà nước bằng cách quay ra hâm mộ và thần tượng các
đại diện văn hoá nước ngoài.
Yêu mến các thần tượng nghệ thuật cũng đồng nghĩa với việc thừa nhận
các sản phẩm văn hoá của đất nước đó. Cũng có nghĩa là thanh niên Việt
Nam bây giờ lựa chọn những sản phẩm văn hoá – nghệ thuật của một xã hội
tự do. Họ đã quá chán ghét thứ văn hoá tuyên truyền của đảng cộng sản.
Vì rằng đó là một thứ nghệ thuật tuyên truyền, chứ không phải là nghệ
thuật tự do đích thực.
Thế giới ngày nay tự do, mọi sản phẩm văn hoá đều được phát triển và
truyền bá một cách rộng rãi. Mọi người dân đều có thể đón nhận nhiều sản
phẩm nghệ thuật đến từ mọi quốc gia và vùng lãnh thổ. Tình yêu mà họ
dành cho nghệ thuật vì vậy cũng trở nên đa dạng và đích thực. Thời nay
không còn có kiểu đóng cửa với các nền văn hoá khác, và tuyên truyền
nhồi sọ thứ sản phẩm văn hoá mà đảng Cộng sản lựa chọn và làm thay cho
người dân. Thái độ và sự lựa chọn của giới trẻ Việt Nam đã nói lên điều
đó. Và đôi khi phản ứng của họ mạnh mẽ đến mức thái quá, đó là hâm mộ
một cách quá cuồng nhiệt thần tượng của mình.Đây không phải là lỗi của
giới trẻ, mà là ở nhà nước, họ đã không có một nền văn hoá tự do để
thanh niên cân bằng đời sống tinh thần.
Lẽ thường, thì con người yêu dân tộc mình trước khi yêu dân tộc khác,
yêu sản phẩm văn hoá của mình trước khi yêu của người. Xã hội ngày nay
là một xã hội đa văn hoá, mọi nền văn hoá cùng tồn tại và ảnh hưởng đến
nhau, cùng phát triển tương hỗ. Muốn cho các giá trị văn hoá của dân tộc
mình được bền vững và có sức sống thì phải để nó được phát triển tự do
và lành mạnh, không nên lấy tư tưởng Cộng sản để soi rọi và làm kim chỉ
nam cho nghệ thuật. Phải để Văn hoá Việt Nam được sống trong lòng người
Việt, đó là sự bảo tồn bền vững và hữu ích nhất, chứ không phải bảo tồn
theo kiểu làm hồ sơ để được công nhận là di sản văn hoá thế giới kiểu
nhà nước Cộng sản vẫn làm. Cách làm đó khiến cho giới trẻ Việt Nam ngày
nay quay lưng lại với văn hoá dân tộc, mà đi ngưỡng mộ những nền văn hoá
khác.
Nếu xét theo quan điểm của Đảng Cộng sản thì giới trẻ Việt Nam ngày
nay phản động hết cả rồi. Vì họ chỉ yêu các sản phẩm Văn hoá của những
nước Tư bản “Phản động” và “Bóc lột”, mà không còn yêu
Đảng và Bác Hồ nữa. Theo tôi thì tuổi trẻ luôn đúng và họ đã đúng. Đảng
Cộng sản và Bác Hồ của họ đâu phải đại diện cho nền Văn hoá Việt Nam,
ngược lại họ giết chết nền văn hoá dân tộc bằng cách đem phục vụ cho lý
tưởng cộng sản sai trái và đầy hoang tưởng.
15.8.2012
Minh Văn