Đào Hữu Nghĩa Nhân
Hôm rày theo dõi báo chí lề phải có đăng tải sự kiện, ngày 18
tháng 8 tại Đà Nẵng Bộ giáo dục và đào tạo phối hợp với hội "Khoa học"
lịch sử Việt Nam tổ chức hội thảo "khoa học" quốc gia về dạy và học môn
lịch sử trong trường phổ thông với sự tham dự của 500 "nhà giáo", "nhà
sử học" đầu ngành. Đây là lần hội thảo đầu tiên quy tụ đông đảo giáo
viên dạy sử của 63 tỉnh thành trong cả nước. Phần đông tại buổi hội thảo
các nhà tham dự đều cho rằng dạy và học sử có "vấn đề" , đại khái đây
là môn học bị cả người học, nhà "nghiên cứu" và dạy đều coi thường môn
học lịch sử.
Theo "GS" Phan Huy Lê CT Hội "khoa học" lịch sử Việt Nam, mấy năm gần
đây thực trạng dạy và học lịch sử trong trường phổ thông đã gây ra sự
bức xúc, nỗi lo âu của xã hội. Chứng minh cho nhận định đó bằng điểm số
các kỳ thi, qua điều tra xã hội học, qua các sân chơi truyền hình, qua
dư luận xã hội,... Đồng thời cho rằng mặt hạn chế nặng nề nhất của nó là
đại bộ phận học sinh không thích môn sử vì phải nhớ nhiều các con số,
các sự kiện khiến nó khô khan nhàm chán,..Ông kết luận rằng lỗi không
phải ở người học mà là trách nhiệm ở chính nền giáo dục và chính là biểu
hiện của dạy và học môn sử chưa có hiệu quả. Ngõ hầu để chứng minh cho
nhận định đầy tính sáng suốt và thấu đáo "GS" Lê thêm rằng:
"Lịch sử là môn học bị coi thường ở trường phổ thông. Minh chứng
rõ nét nhất là trong các môn thi TNPT, môn lịch sử bị coi là môn phụ, có
năm thi năm không. Năm nào không thi thì nhà trường cho học dồn thời
gian để dành cho môn khác. Thầy cô dạy sử cũng có thể dễ dàng thay bằng
thầy cô các môn khác, có khi là thầy cô dạy thể thao chẳng hiểu gì lịch
sử,..."
Để ngõ hầu tăng thêm sức mạnh cho những nhận định đầy tính "khoa học"
và "nhân văn" trên, "GS" Phan Huy Lê có vài kiến nghị phải "lột xác"
môn sử như không được xem sử như môn phụ mà phải xem nó ngang hàng với
văn và toán, cùng với một vài đề nghị linh tinh mà ai cũng biết, và hầu
như không có gì mang tính đột phá như dạy và học sử phải kèm theo bản
đồ, tham quan, du khảo,... Cuối cùng ông kết luận để việc lột xác môn
sử toàn diện trong hành trình dạy và học. Những nhà sử học chúng tôi sẳn
sàng cộng tác với bộ giáo dục,..
Từ thông tin về buổi hội thảo trên mới thấy tiền dân lại dùng vào
những việc vớ vẩn như thế này, chả làm được tích sự gì cả, nếu không
muốn nói đây là một hội thảo khoa học vô bổ bởi những nhà làm khoa học
lịch sử mà chả hiểu thế quái nào về cái gọi là lịch sử. Ngay cả cái hội
khoa học trên đang làm chính cái công việc không khoa học, thì liệu có
thể nào truyền dạy cho học sinh tinh thần học khoa học lịch sử?
Có lẽ nhà nước chẳng cần phí tiền dân để tổ chức những buổi hội thảo
như thế làm gì. Bởi câu trả lời cho hàng loạt các vấn đề trên chỉ có duy
nhất ở một điểm mắc mứu đó là chúng ta đang làm dối sử và láo sử. Chừng
nào internet còn thì chừng đó lịch sử bằng sự dối trá ấy sẽ chẳng bao
giờ cải thiện hay lột xác quái gì cả.
Chúng ta đòi hỏi gì ở học sinh và người dạy sử sự hứng khởi khi mà
thông tin trong sách sử của các vị hoàn toàn phản nghịch với thông tin
internet? Chừng nào internet mất, chừng đó may ra mới có người yêu sử
nước Nam theo ý quí vị!
Các vị phê phán Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc cõng rắn cắn gà nhà. Vậy
các vị cõng mãng xà thả vào trại gà qua công hàm năm 1958 công nhận
Hoàng Sa, Trường Sa không thuộc quyền quản lý của quí vị cho TQ để đổi
lại một điều kiện nuôi dưỡng cuộc chiến huynh đệ tương tàn của quí vị
thì sao? Đó có là lịch sử không?
Chúng ta dạy sử gì khi mà lịch sử qua cái nhìn của quí vị chỉ thiên
về cái nhìn chính trị hẹp hòi, mù quán, và đầy thiển cận? Các vị yêu ai
thì ngợi ca ngút trời. Các vị ghét ai thì dìm hàng xuống tận bùn đen.
Bất kể công lao của họ với dân tộc này to lớn chừng nào. Điển hình như
nhà Nguyễn,...
Lịch sử có là những gì diễn ra trong thời kỳ cải tạo ruộng đất không?
Đập phá chùa chiền, bài bác tôn giáo, thảm sát mậu thân có là một sự
thực hay chỉ là sự dối trá của các thế lực thù địch? Lịch sử cần làm
sáng tỏ và nêu nó ra! Đừng như nhà nghiên cứu lịch sử Huế Nguyễn Đắc
Xuân cố xuất bản sách về lịch sử Huế để nhục cho muôn đời!
Lịch sử có cần kể cho con cháu chúng ta vì sao khi đã chiến thắng
vang dội sau năm 75 rồi mà ta- kẻ tiểu nhơn còn bắt hàng trăm ngàn tù
nhân của kẻ bại trận phải ngục tù dưới mỹ từ học tập cải tạo hàng chục
năm trời? Chẳng thèm học bài lòng vị tha từ lịch sử. Mở đường sống cho
kẻ bại trận như Nguyễn Trãi, Trần Nhân Tôn sau khi thắng giặc đem đốt
toàn bộ những danh sách những người bị nghi ngờ lầm lỡ theo giặc. Thế
đấy bản thân quí vị mà còn ngấy sử, không học được cái hay của sử thì
bảo ai mê sử?... Lịch sử của quí vị có ghi nhận hàng triệu người phải
rời bỏ quê hương sau ngày vui thống nhất, làm cho hàng hàng trăm ngàn
người phải vùi thây trong lòng đại dương bởi cướp biển, sự gian trá của
chính những những người lùng bắt người vượt biển. Gây ra cảnh chết chóc,
chia ly đau đớn nhất trong lịch sử nước nhà?
Lịch sử có những câu chuyện rùng rợn về thời kỳ cải tạo công thương
nghiệp tàn bạo. Biến một nền kinh tế miền nam thịnh vượng hóa bần cùng?
Lịch sử có cần ghi nhận thời tem phiếu, ngăn sông cấm chợ, tập đoàn
nông nghiệp ấu trĩ làm cho cả dân tộc đói nghèo? Chiến tranh biên giới
phía bắc với ông bạn vàng có là lịch sử không?
Lịch sử của các ngài không thấy đề cập gì sự giúp đỡ to lớn từ ông
bạn vàng thế mà trên phương tiện truyền thông của quí vị cứ ra rả ca
ngợi về công lao to lớn của TQ giúp Việt Nam trong thời kỳ chống Pháp và
đuổi Mỹ?
Đối với lịch sử thế giới cái mà quí vị truyền dạy mới ngấy và nhạt
làm sao? Tội ác của tên đồ tể Stalin về nạn đói khủng khiếp do hắn gây
ra với người dân Ucraina, thảm sát 20 ngàn lính Ba Lan ở vùng rừng Katy
không thấy quí vị đề cập, mà chỉ thấy quí vị bốc lên tận trời xanh những
công lao vĩ đại của hắn trong đệ nhị thế chiến. Nào là có công đánh
đuổi phát xít Đức giải phóng cho nhân loại nhưng đây thực chất là làm
công cuộc đuổi Đức đến đâu là cộng sản hóa đất nước đó bất chấp ý nguyện
của dân tộc đó. Các ngài chỉ rêu rao mỗi công trạng của nước Nga Xô
Viết đập tan phát xít Đức, không hề thấy vai trò của Đồng minh!? Còn
nhiều nhiều nữa những chi tiết lịch sử thế giới bị bóp méo, bị che đậy
dưới nhãn quan Mac-xít của quí vị.
Và vô vàn những dữ kiện lịch sử có thật mà quí vị cố tình ngục tù
chúng, câm lặng chúng,... Chính sự ngục tù lịch sử đã tạo ra hiệu ứng
coi thường dạy và học lịch sử như hiện tại. Hiệu ứng này chung qui cũng
là hiện tượng người dạy và học nói không với sự dối trá mà quí vị cố
tình nhồi nhét vào họ! Họ chỉ uể oải làm và "tiếp thu" cho qua thứ giáo
dục nhồi nhét thậm phi lý và cực kỳ phản khoa học đã và đang diễn ra quá
lâu dài.
Chừng nào quí vị dám cởi trói nó, các nhà nghiên cứu sử dũng cảm thôi
không nói và làm theo sự chỉ đạo của kẻ thống trị thì chừng đó may ra
mói có cái gọi là lột xác.
Học sử để yêu nước, để thấy cái sai mà cải tạo xã hội. Học sử chỉ
toàn những chuyện màu hồng. Đảng ta tài giỏi, các bậc lãnh tụ nước ta là
thiên tài,luôn là người thắng lợi trong mọi cuộc cách mạng vĩ đại thì
cần gì ai nữa chứ? Các vị cứ thế mà ngồi trên đầu trên cổ thiên hạ mà an
hưởng thôi là được rồi!
Các vị "học giả" về sử học thôi la làng, thôi thắc mắc, thôi bức xúc,
thôi băn khoăn về cái sự chán và ghét sử của thiên hạ, bởi chính quí vị
ngữa tay nhận miếng cơm của kẻ quyền lực, mũ ni che tay, ngâm cứu, viết
ra, đẻ ra cái thứ sử học vứt cống ấy, thiên hạ ngấy nó là phải thôi!
Các vị hàng ngày cứ mà tụng niệm thứ sử dối trá ấy trong tháp ngà,
còn hơn tổ chức hội thảo này nọ cho tốn tiền tốn của, trong khi bản thân
quí vị biết tỏng "cái điều ai cũng biết nhưng chẳng ai thèm nói ra".
Còn nếu thật sự ngây thơ như những gì "GS" Phan Huy Lê viết trong bài: "Phải “lột xác” môn sử" - Tuổi Trẻ Online là đúng. Hổ thẹn thay thứ kiến thức mà ngài đang lĩnh hội trong nền giáo dục này!