Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Bầu Kiên bị bắt, chứng khoán Việt Nam mất 36,500 tỷ đồng

CHOÁNG VÌ NGUYỄN ĐỨC KIÊN BỊ BẮT

Vụ bắt Nguyễn Đức Kiên đã gây ra choáng. 
Trước hết là choáng do cách giữ bí mật tuyệt đối cho đến lúc bắt. Do đích thân bộ trưởng Công an chỉ đạo bắt và khám xét nhà, không một thứ trưởng nào biết. Bên Viện Kiểm Sát thì cũng chỉ có hai người biết. Đây là chuyện hiếm có từ trước đến nay.
Choáng vì vụ bắt xảy ra ngay trong lúc chỉnh đảng đang đến hồi cao trào. Bộ chính trị và trung ương đảng đang đóng kín cửa để "tự tắm rửa, tự chữa bệnh" một cách bí mật gây ra không ít lời thị phi và những đồn đoán trong dân chúng về thực hư chuyện đấu đá nội bộ. Trên cái nền của những lời đồn đoán ấy, việc bắt Kiên đã gây choáng.


Choáng vì suốt trong một thời gian dài, kể từ khi xuất hiện, blog Quan Làm Báo đã liên tục đưa tin bài về những vụ thâu tóm ngân hàng và thao túng, lũng đoạn tài chính liên quan đến Nguyễn Đức Kiên và một số đại gia ngân hàng khác. Nay thì Kiên bị bắt. Nhiều kẻ đang trong cơn choáng váng, chưa biết sẽ ra sao về sau với mình.
Choáng lớn nhất là cái choáng của thị trường. Vàng vùn vụt tăng giá, đã lên xấp xỉ 43 triệu mỗi lượng. Giá cổ phiếu rơi tự do, đa số đều xuống mức sàn, thị trường bốc hơi 36,5 tỷ đồng (1.8 tỷ USD). Mặc dù ngân hàng Nhà Nước và ngân hàng ACB đã ra thông báo trấn an, việc bắt Kiên không liên quan gì đến hoạt động của ACB nhưng trong ngày hôm nay (21.8), khách hàng đã kéo đến các chi nhánh của ACB để rút tiền nhất là sau khi nghe tin tổng giám đốc Lý Xuân Hải cũng được công an mời làm việc. Hy vọng  ACB sẽ vượt qua cơn choáng này.
Tại sao việc bắt Nguyễn Đức Kiên lại gây ra những cơn choáng như vậy? 

Ngân hàng Nhà nước VN: Ông Nguyễn Đức Kiên bị khởi tố tội “kinh doanh trái phép”


21/08/2012 14:23

(TNO) Chiều 21.8, website của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN VN) chính thức phát thông cáo về việc ông Nguyễn Đức Kiên bị Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố.

Thông cáo của NHNN VN nêu rõ việc ông Kiên bị bắt căn cứ đơn khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật xảy ra tại ba công ty: Công ty cổ phần Đầu tư thương mại B&B; Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội; Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội, do ông Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT.

Ngày 20.8.2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố, bắt tạm giam bị can đối với ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu. Hiện nay, ông Nguyễn Đức Kiên không tham gia quản lý điều hành Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

Theo cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an), ông Nguyễn Đức Kiên bị khởi tố về tội "Kinh doanh trái phép" theo Điều 159, Bộ luật Hình sự.

Bước đầu điều tra sai phạm chỉ liên quan đến ba công ty trên do ông Nguyễn Đức Kiên làm chủ tịch HĐQT. Việc khởi tố bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Kiên về tội kinh doanh trái phép là hoạt động bình thường của Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Do đó, người gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) hoàn toàn yên tâm. NHNN VN đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ. Trường hợp cần thiết, NHNN VN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống.
                                                             T.Trung/ Thanh Niên


Bầu Kiên bị bắt, chứng khoán Việt Nam mất 36,500 tỷ đồng

Thông tin này đã dội một gáo nước lạnh vào tâm lý hưng phấn mới chớm trở lại. Giá trị vốn hoá thị trường trong một phiên ngày 21/08 đã mất gần 36,531 tỷ đồng (1.8 tỷ USD).

Thông tin ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) bị bắt và khởi tố vì tội kinh doanh trái phép theo Điều 159 Bộ luật Hình sự công bố vào sáng nay (21/08/2012) đã làm rúng động giới tài chính chứng khoán.

VN-Index đóng cửa phiên giảm gần hết biên độ 4.67% xuống còn 416.84 điểm, trong khi HNX mất 5.24% xuống 66.95 điểm. Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán… giảm sàn dồn dập và hầu hết chứng khoán kết thúc phiên vẫn còn hàng triệu đơn vị chất bán ở giá sàn.
Điều này đã dội một gáo nước lạnh vào tâm lý hưng phấn mới chớm trở lại trong những phiên giao dịch gần đây.
Theo dữ liệu của Vietstock, tổng giá trị vốn hoá thị trường (HOSE và HNX) trong phiên giao dịch ngày 21/08 đã mất gần 36,531 tỷ đồng (1.8 tỷ USD) so với hôm qua, giảm xuống còn 761,046 tỷ đồng (khoảng 36.6 tỷ USD).
                   Duy Nam (Vietstock)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"