Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Cách mạng có thể mang lại tự do nhất thời, nhưng không đảm bảo một nền dân chủ bền vững

LS Lê Đức Minh
Thưa các bạn, tự do có thể là thành quả của một cuộc cách mạng, nhưng dân chủ thì không. Một cuộc cách mạng có thể mang lại cho người dân sự tự do nhất thời, nhưng nếu dân chủ không cải thiện, thì tự do cuối cùng cũng bị tước đoạt.
20120819090252cmt8190812.jpg

Bỏ qua việc xây dựng và thực thi các thiết chế dân chủ, một cuộc cách mạng chỉ đem lại sự "dịch chủ tái nô". Ảnh minh họa: Internet
Dân chủ là một tiến trình. Nó đi từ không đến có, từ ít đến nhiều, từ thấp đến cao, từ từng phần đến toàn diện. Nền tảng dân chủ của một xã hội được xây dựng dựa trên ý thức của từng cá nhân mỗi người. Do đó, nếu chế độ cộng sản cáo chung, đừng bao giờ mơ mộng rằng sáng hôm sau thức dậy Việt Nam sẽ có một hệ thống chính trị và nền dân chủ tốt như Australia, Pháp hay Hoa kỳ.

Nhưng với sự giúp đỡ của các nền dân chủ lớn, Việt Nam sẽ có thể dựng ngay khung sàn cho một hệ thống chính trị và một nền dân chủ mới. Nếu không có Hoa kỳ, các quốc gia như Nhật bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Phi… không thể có một thế chế chính trị và nền dân chủ tốt như hiện nay. Nhưng trách nhiệm chính vẫn là trách nhiệm của người Việt Nam, tự giáo dục mình, tự thay đổi và tiến đến mọi người đều thay đổi. Cách đây không lâu, các nghị sĩ của Hàn Quốc, Đài loan còn đánh nhau u đầu bể trán ngay trong quốc hội. Vì sao? Vì bài học dân chủ không thể học xong trong một giai đoạn ngắn, nhất là tại các quốc gia mà Khổng giáo đã khắc sâu trong tâm tư của mọi người ý thức phục tùng giai cấp cầm quyền.
Tôi không bao giờ ảo tưởng về một sự thay đổi qua đêm tại Việt Nam, nhưng tôi tin vào một tiến trình, dù dài lâu, sẽ dần đưa đất nước và dân tộc đến bến bờ dân chủ và văn minh. Mỗi một người VN có ý thức, nên làm tất cả những gì họ có thể làm được, để chống độc tài, để phơi bày cái xấu, cái ác, chỉ cho nhau thấy cái hay, cái tốt, để đầu óc được mở rộng thoãi mái để tiếp thu những gì tốt đẹp nhất từ thế giới bên ngoài và vận dụng vào cho tiến trình dân chủ hóa đất nước trong tương lai.
Có thể nói tham ô, hối lộ, hủ hóa, lạm dụng quyền thế, khuynh hướng độc tài là bản chất của con người nói chung chứ không riêng gì dân tộc Việt Nam. Cái quan trọng là chúng ta có xây dựng được cơ chế để chống lại những cái xấu nói trên hay không. Một chính khách tại VN có thể ăn hối lộ, nhưng một chính khách gốc Việt tại Australia không thể ăn hối lộ. Xin quý vị tự trả lời câu hỏi vì sao.
LS Lê Đức Minh

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"