Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Công ty ma, trung tâm dỏm và quan... quan liêu?

Sao Hồng
Ông Lương Ngọc Khuê trao đổi với đại diện QC Hải Quân Tuần này 2 ngành Y, Giáo làm dậy sóng truyền thông với 2 sự kiện 3 trẻ “phẩu thuật nụ cười” tử vong và đề án “máy tính bảng” bị săm soi.

1. Công ty Ma?

Chuyện bắt đầu từ tiết lộ của một kỷ sư tin học về Ai-pát giá bèo của Đài Loan có in nhãn AIC Group. Xét về chất lượng và giá cả thì nó là hàng dỏm. Nhập về bán đúng giá cho trẻ con chơi thì cũng OK. Đằng này nó lại cùng loại với hàng mẫu mà vị đại diện ngành giáo của Sè-gòn giới thiệu để “thay sách giáo khoa” có giá 3 triệu trở lên.
Khi báo chí săm soi nguồn gốc dòng chữ “AIC Group” thì có một tập đoàn AIC thiệt (AIC Group). Tập đoàn này lên tiếng thanh minh thanh nga rằng đó không phải là lô hàng của họ. Rằng họ làm ăn đàng hoàng. Vào website của họ thì thấy đối tác, khách hàng và sản phẩm của họ mà… kinh! Toàn cơ quan chính phủ và công trình nhà nước không à! (*)

Nếu nhờ cha Gúc, cũng gõ AIC nhưng không có “Group” thì ra cái tên “Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc Tế, Advance International Company”. Nhưng khi vào link đó thì websites đã bị xóa mất tăm. Tìm kiếm bằng BING, YAHOO, chi cũng rứa… Có điều trên Google Plus trang đó vẫn còn và có cả địa chỉ nhưng chỉ có... 3 nhân viên thôi!
Nếu đúng là AIC chứ không phải AIC Group làm cò trung gian cho đề án “máy tính bảng”, thì:
a) không biết Sở giáo SG bị lừa hay phụ huynh học sinh bị lừa đây?
b) công lao xây dựng thương hiệu lâu nay của AIC Group cũng bị… tạt thùng mắm tôm (giống côn đồ tạt các biểu tình viên). Nếu Cái AIC đó không phải là đia-lơ của AIC Group!

AIC khi tìm với Google

... biến mất từ mấy hôm nay

2) Trung Tâm Dỏm?

Trung Tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ Phẩu thuật Nụ cười (OSCA) là của Bác sỹ Phạm Văn Ái. Trung tâm này ra đời song song với Phòng mạch RHM kiêm Thẩm Mỹ Viện của bác sỹ này. Phòng mạch kiêm TMY bị đình chỉ hoạt động năm 2011. Lý do đình chỉ là BS Ái đã “bơm bụ” để chị L. bay theo các cụ Mác – Lê – Hồ về chín suối (2011).
Nhiều báo giật tít là “Trung tâm Nghiên cứu…” chưa có “chứng chỉ hành nghề” (CCHN). Trời ạ, CCHN là cấp cho cá nhân chứ, Trung tâm hay Phòng khám thì chỉ cần “giấy phép hoạt động” (GPHĐ) thôi!
OSCA đã được Sở KHCN Hà Nội cấp GPHĐ rồi đấy chứ. Theo quy định cấp phép, OSCA phải có websites. Thì họ có rồi đấy! (http://osca.org.vn).
Không những có websites mà họ còn có trang facebook, google plus nữa. Có điều, khi vụ việc xảy ra ở BV 87, Nha Trang thì các trang đó biến mất (Domain disabled osca.org.vn/). Nếu làm ăn đàng hoàng, chẳng ai “tàng hình” nhanh như thế!
Chắc cũng giống như cái AIC, OSCA là trung tâm nghiên cứu… dỏm để nhận tài trợ chăng?

OSCA tìm với Google

OSCA missing

3) Quan… quan liêu?

Đại diện Bộ Y, Cục trưởng Cục Điều trị, ông Lương Ngọc Khuê trực tiếp bay vô Nha Trang chỉ đạo vụ “3 bé tắt nụ cười” khi vừa mới gây mê. Chiều hôm qua, 26/8, tại cuộc làm việc với các bên liên quan, ông Khuê có nói: “Đây là lần đầu tiên tôi nghe đến tên tổ chức OSCA. Tôi đề nghị OSCA báo cáo cụ thể nguồn gốc của tổ chức này do cơ quan nào thành lập, hoạt động như thế nào, giấy phép do ai cấp…”. Trong phần kết luận của ông cũng có câu: “Tôi theo dõi 30 năm qua, đâylà lần đầu tiên ngành y tế VN có đến ba ca tai biến một lúc trong quá trình gâymê, phẫu thuật...”.
Trời ạ,
- về khía cạnh quản lý, OSCA là “Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ..” thì cấp phép là Sở KHCN là đúng rồi. Nhưng năm 2011, vụ chị L. tử vong sau bơm vú của bác sỹ Ái mà ông Khuê không biết sao?
Năm ngoái, sau vụ Cát Tường cũng thuộc phường Phương Mai, đường Giải Phóng (75 & 73) Bộ Y tế và Hà Nội “tổng rà soát” các cơ sở TMV và phòng khám tư ầm ĩ mà ông Khuê cũng không biết OSCA là cái gì sao?
Khi chưa "tàng hình" các trang OSCA khoe từ năm 2007 đến nay, họ đã "phẩu thuật nụ cười" cho hơn 2500 cháu trên toàn quốc. Có điều không có thống kê có bao nhiêu cháu trong số đó phải... mổ lại?
Ông Khuê cũng không biết sao? (thế thì chơi Facebook đi nhé!)
- về vụ việc các tai biến gây mê, có thể “30 năm qua, 3 ca tai biến cùng lúc” là lần đầu tiên. Nhưng ở Hà Nội thì hai ca gây mê tai biến cùng lúc thì có rồi (đâu khoảng 2005-2007 gì đó). May mà cấp cứu được nhưng vẫn để lại di chứng cho các cháu. Ông cũng biết chứ?
...
Từ đó để thấy rằng, làm quan khi có mặt truyền thông thì phát biểu thận trọng và cố gắng cho... chuẩn. Chứ không thì đích thị là... quan... quan liêu!
Hu hu...
_______________
(*) mình không dẫn link vì không có trách nhiệm... quảng cáo cho AIC Group!

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"